Ba lần tìm tới Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền Hà Nội để làm xét nghiệm về huyết thống của con trai, chị L.T.H (31 tuổi, trú Tây Hồ, Hà Nội) đã tìm được câu trả lời sau khi quyết định tìm cha cho con.

Người phụ nữ này là giám đốc một công ty mỹ phẩm nhập khẩu ở Hà Nội. Đưa cho nhân viên mẫu khô, chị chia sẻ với giám định viên: “Tôi lấy mẫu như trên mạng hướng dẫn, nhờ các bạn bảo quản kỹ. Tôi sẽ gửi thêm hai mẫu nghi ngờ là ba đứa trẻ sau”.

Đúng 5 ngày sau, chị gửi đến trung tâm một mẫu tóc xét nghiệm và yêu cầu làm xét nghiệm ADN nhanh nhất có thể với mức phí 7 triệu đồng. Bốn tiếng sau, khi có kết quả, chị lập tức đến lấy. Nhận tờ giấy báo từ nhân viên giám định, H. thở phào: “May quá, không phải cha con”. Tuy nhiên, bà mẹ này vẫn muốn làm thêm xét nghiệm.

Một tuần sau, chị tiếp tục gửi tới trung tâm một mẫu máu của người đàn ông thứ hai. Cô gọi dịch vụ xét nghiệm tại nhà và tranh thủ lấy mẫu làm xét nghiệm ADN. Kết quả khẳng định hai mẫu có cùng huyết thống cha con tới 99,99%. Chị mừng rỡ, ôm chặt tờ giấy vào ngực. 

xet nghiem adn 5.png
Xét nghiệm ADN tại Trung tâm phân tích ADN và Công nghệ di truyền Hà Nội. Ảnh: TTCC.

Chia sẻ với nhân viên của trung tâm xét nghiệm, người phụ nữ này kể lại hai vợ chồng chị đều có công ty riêng. Dù biết chồng rất yêu mình nhưng chị cảm thấy anh "tham việc và vô tâm đến mức sinh nhật vợ cũng quên". Cách đây 2 năm, vào dịp sinh nhật H. đã cùng bạn bè đi ăn uống. Giận chồng không hỏi thăm hay chúc mừng, trong khi bạn trai cũ tha thiết mời đi bar. Niềm kiêu hãnh bị tổn thương, chị đã nhận lời và khi quá chén hai người phát sinh lại quan hệ. Sau đó, người phụ nữ này rất hối hận vì đã phản bội chồng. Sau đó, chị nhận tin mình mang thai.

Suốt quãng thời gian này, H. luôn thấp thỏm, lo lắng không biết đứa trẻ là con của ai. Có lúc, chị sợ hãi khi mỗi ngày đứa trẻ một lớn lên và có nhiều nét không giống ba mẹ. Gần đây, người yêu cũ thường xuyên đưa đẩy đòi nối lại quan hệ và đặc biệt anh ta cho rằng đứa trẻ có thể là kết quả của đêm sinh nhật đó. Điều đó khiến người phụ nữ này lo sợ ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình mình. 

Sau nhiều lần suy nghĩ, chị đã lên kết hoạch làm xét nghiệm huyết thống. Tuy nhiên, để chồng không phát hiện ra, H. đã âm thầm lấy mẫu của con trước sau đó lấy mẫu của người yêu cũ và chồng. Kết quả, đứa trẻ là con ruột của chồng đã giúp H. trút bỏ được bất an trong suốt thời gian qua. Chị tự nhủ sẽ bù đắp, sửa sai cho sự bồng bột của mình để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền Hà Nội, cho biết ADN là một phân tử mang thông tin di truyền dùng cho hoạt động sinh trưởng và phát triển của các sinh vật. Trong quá trình sinh sản, phân tử ADN được nhân đôi và truyền cho thế hệ sau. Khách hàng có thể xét nghiệm thông qua mẫu tế bào niêm mạc miệng, máu, tóc có chân, móng tay, móng chân, cuống rốn, nước ối, bàn chải đánh răng.

Theo bà Nga, mỗi lần tiếp xúc với khách hàng, dù câu chuyện éo le hay hạnh phúc, họ đều được giải tỏa sau khi có kết quả xét nghiệm ADN. Hiện nay, độ chính xác của xét nghiệm này lên tới 99,99999% để khẳng định quan hệ huyết thống. Nhiều người nhận được kết quả xét nghiệm ADN thì "mừng rơi nước mắt" nhưng cũng có người hoảng loạn, sụp đổ niềm tin khi phải đối diện với sự thật.