Với ca khúc Khóc mẹ, Quách Mai Thy cùng với nhạc sĩ Đỗ Phương đã khắc họa nỗi đau đớn của những người con tiễn biệt mẹ về thế giới bên kia mà không thể gặp nhau lần cuối, cũng như tình mẫu tử thiêng liêng không gì có thể chia cắt.

Nhạc sĩ Đỗ Phương cho biết: ''Hai năm vừa qua có thể nói là biến cố lớn của nhân loại, rất nhiều gia đình đã mất đi những người thân yêu của mình vì đại dịch trong đó có cả những người mẹ, người cha đã ra đi mà không có con cái người thân bên cạnh, những hoàn cảnh đó gây cảm xúc mạnh cho tôi viết nên ca khúc này và chủ tâm của tôi viết ca khúc này như một bản ballad buồn có giai điệu dễ đi vào lòng người đặc biệt là với những người con đã không còn mẹ nữa. Hy vọng tác phẩm sẽ mang đến những cảm xúc chân thật nhất đến người nghe về tình mẫu tử, về những hình bóng không thể nào quên về người mẹ trong mỗi chúng ta''.

Bác Ngô Thị Khánh - mẹ của nhạc sĩ Đỗ Phương tâm sự: "Là người mẹ tôi biết Đỗ Phương không chỉ nhạy cảm với những thanh âm cuộc sống mà còn dễ rung động với nhưng câu chuyện xung quanh, khi nghe Phương đàn hát bài Khóc mẹ lúc mới viết, tôi đã nghĩ câu chuyện của ca khúc này cũng là câu chuyện đau đớn của nhiều người con không kịp về bên các đấng sinh thành vào thời khắc phân ly tử biệt. Với chính tôi phận gái đi lấy chồng xa cũng không có điều kiện được ở bên cha mẹ nhiều, khi nghe bài này của Phương cũng mang lại cho tôi nhiều cảm xúc, nhớ về những hình bóng của cha mẹ già xa xưa, mong muốn thời gian quay trở lại để có thể báo hiếu được mẹ cha nhiều hơn''.

Chia sẻ với VietNamNet, Quách Mai Thy bày tỏ khi nhận được lời mời thu âm tác phẩm Khóc mẹ của nhạc sĩ Đỗ Phương, nữ ca sĩ đã nghĩ đây là một thử thách cho mình vì trước giờ cô vẫn luôn hát những tác phẩm cá tính, gai góc, ma mị. "Khóc mẹ lại là giai điệu du dương, sâu thẳm. Được nghe nhạc sĩ Đỗ Phương chia sẻ, ca khúc này được anh viết trong thời điểm dịch bệnh covid hoành hành, khi những sự ra đi không được báo trước của biết bao con người, trong đó có những người mẹ xa con, không được gần con, nhìn những người thân yêu của mình quãng thời gian cuối cùng của cuộc đời.

'"Tôi vẫn còn mẹ, cũng hay phải đi xa, không được gần mẹ nhiều, nên trong lòng cũng rất sợ cảm giác ấy... Nên khi thu âm ca khúc này, tôi đã phải thu đi thu lại rất nhiều lần. Có lần thu âm, vì quá nhập tâm vào các ca từ và giai điệu của ca khúc mà tôi đã khóc nghẹn, khóc đến mức không thể hát được nữa, bắt buộc phải dừng lại và phải dời lịch thu qua ngày khác. Khi đã quen dần hơn, và có sự dẫn dắt của nhạc sĩ, tôi đã điều chỉnh tâm trạng ổn định hơn và đã hoàn thiện ca khúc Khóc mẹ này cùng với tác giả Đỗ Phương để gửi tới quý vị khán giả dịp mùa lễ Vu Lan năm nay'' - Quách Mai Thy nói.

Với chất liệu âm nhạc trữ tình quê hương, sử dụng tiếng chuông gió đầy chất liêu trai vào đầu ca khúc cùng với câu hát ''Con về không kịp Mẹ ơi…'' như nhói lên một câu truyện buồn khi người con không kịp về bên mẹ trước khi chia xa. Toàn bộ nội dụng ca khúc nói lên những vất vả, hy sinh của người mẹ khi nuôi con khôn lớn để nay ra đi một mình, sự đau đớn của người con ở lại, chưa kịp báo hiếu với Mẹ, những gì thân thuộc vẫn còn đây, chỉ còn hình bóng của mẹ không còn nữa như lời bài hát “Hàng cây vẫn gió, bóng xưa đâu còn”.

Nhạc sĩ Đỗ Phương được biết đến như một nhạc sĩ nổi bật chuyên viết về chủ đề quê hương đất nước với các ca khúc gây ấn tượng cho người nghe như: Về kinh Bắc quê anh, Đôi bờ, Bình minh Sea Games, Ước nguyện, Nhớ mùa xuân quê hương, Trương Chi, Phố thị đèn dầu, Cơn say và cuộc đời... Tuy nhiên, đây là ca khúc về mẹ khi anh lần đầu khai thác với chất liệu âm nhạc trữ tình. Nhạc sĩ Đỗ Phương hiện là Phó giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Quách Mai Thy nổi lên như một ca sĩ hàng đầu dòng nhạc dân gian đương đại từ khi dành quán quân sao mai 2019, bên cạnh đó cô còn thử sức và thành công với nhiều dòng nhạc khác nhau.