Hàng nghìn trụ điện, cột đèn chiếu sáng theo dọc các tuyến đường thuộc quận 5 (TP.HCM) như Trần Nhân Tôn, Nguyễn Duy Dương, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Huỳnh Mẫn Đạt, Nguyễn Kim, Nguyễn Tri Phương... được quấn thảm cỏ nhựa màu xanh ở phía dưới gốc. 

Cột điện trên đường Trần Bình Trọng (quận 5) được quấn cỏ nhựa màu xanh

Lớp cỏ nhựa cao chừng 2m, được quấn quanh thân trụ điện, cột đèn chiếu sáng và cố định bằng dây kẽm, thép. Đây là sáng kiến mô hình chống dán quảng cáo trên cột điện do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 5 triển khai thực hiện. 

Nhiều người nhận xét, mô hình này góp phần hạn chế tình trạng dán quảng cáo, rao vặt sai quy định gây mất mỹ quan đô thị. Song, nhiều ý kiến lại cho rằng, cách làm này chưa mang lại hiệu quả triệt để, nguy cơ mất an toàn về cháy nổ, rò rỉ điện.

Họ dẫn chứng, dù nhiều cột điện được quấn cỏ nhựa nhưng không ngăn được tình trạng dán quảng cáo rác. Nhiều tờ quảng cáo hút hầm cầu, cho thuê nhà trọ... đã lại xuất hiện ngay trên thảm cỏ nhân tạo gây phản cảm... 

Cỏ nhựa quấn quanh thân trụ đèn, trụ điện bằng thép, kẽm có dấu hiệu xuống cấp

Theo ông Lê Tấn Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5, việc quấn cỏ nhựa trên các cột đèn, trụ điện do Ủy ban phát động, người dân và địa phương cùng thực hiện từ năm 2019. Tổng kinh phí thực hiện hơn 280 triệu đồng, do nhà hảo tâm và người dân đóng góp.

Đến nay, quận 5 đã có 495 cột điện và 1.286 cột đèn được quấn cỏ nhựa. Tuy nhiên, theo thời gian một số tấm cỏ nhựa đã xuống cấp và số này cũng đã được các đơn vị vận động mạnh thường quân, nhà tài trợ thay mới. 

Ông Lê Tấn Tài cho rằng, việc quấn cỏ nhựa cho cột điện được quận ưu tiên chọn lựa là giải pháp đảm bảo mỹ quan đô thị và sản phẩm này có thể sử dụng được 1-2 năm. 

"Đây là giải pháp trước mắt trong khi chờ phương án cuối cùng trong việc xử lý mạnh tay các đối tượng dán quảng cáo rác từ chính quyền. Việc quấn cỏ nhựa nói trên nhằm giảm áp lực cho cán bộ mặt trận tại cơ sở khi phải thường xuyên xử lý cạo và bóc các quảng cáo dán trên các cột điện này”, theo ông Lê Tấn Tài. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN quận 5 cũng nhìn nhận, khi thực hiện quấn cỏ lên các cột điện, có mặt được và chưa được. Nhưng nếu nhìn tổng thể thì đây là việc làm tốt, là công sức của cả tập thể khi huy động xã hội hóa từ người dân tham gia .

Cột điện được quấn cỏ nhựa nhưng vẫn không ngăn được nạn dán tờ rơi, quảng cáo.

Về những lo ngại mất an toàn, ông Tài cho biết, địa phương chưa ghi nhận sự cố cháy, rò rỉ điện liên quan việc quấn cỏ nhựa ở trụ điện.

Ông cho biết, khi triển khai thực hiện quận đã rà soát, xin góp ý của người dân, ý kiến giải pháp từ công ty chiếu sáng, điện lực Chợ Lớn. Sắp tới, quận sẽ tổng rà soát đưa ra quy chuẩn chung như dùng loại cỏ gì, cách quấn như thế nào đảm bảo mỹ quan, an toàn.