Tọa lạc ở quận Koenji, phía Tây thủ đô Tokyo, The Manuscript Writing là một quán cà phê nhỏ xinh với khoảng 10 chỗ ngồi dành riêng của những khách hàng làm các công việc với thiên hướng cần "soạn bản thảo" như dịch thuật, soạn hợp đồng, xử lý hình ảnh… và cần hoàn thành công việc được giao trước thời hạn đã định.

Những người sắp đến hạn nộp công việc là khách hàng của The Manuscript Writing. Ảnh: Reuters

Các thức uống tại quán như cà phê hay trà sẽ được phục vụ không giới hạn cho các khách hàng. Bên cạnh đó, hệ thống Wifi tốc độ cao hay các cổng kết nối và sạc được lắp đặt sẵn tại mọi chỗ ngồi nhằm tạo ra không gian làm việc tốt nhất.

Chuột máy tính, dây sạc, Wifi... được quán trang bị sẵn ở mọi chỗ ngồi. Ảnh: Reuters

Khách hàng khi tới quán cần đăng ký tên, công việc cần hoàn thành và thời gian dự kiến. Họ cũng có thể lựa chọn dịch vụ "kiểm tra, giám sát" của các nhân viên tại quán. Những người này sẽ đưa ra lời nhắc nhở sau mỗi giờ kiểm tra cũng như đề cập đến vấn đề thanh toán sau khi thấy khách đã hoàn thành xong công việc đăng ký.

Chỗ ngồi tại quán được trang bị đầy đủ các thiết bị hữu ích, giúp khách hàng có một buổi làm việc năng suất. (Ảnh: TakuyaKawai)

Dưới sự giám sát của nhân viên, những khách hàng dễ phân tâm hay thiếu tập trung sẽ phải chịu áp lực nhất định để hoàn thành công việc.

Chủ quán cà phê đặc biệt này, ông Takuya Kawai, 52 tuổi, đồng thời là một nhà văn, cho biết ông hy vọng các quy định nghiêm ngặt tại đây sẽ giúp mọi người tập trung để có thể hoàn thành công việc của mình nhanh chóng hơn.

Cách mỗi tiếng, chủ quán - ông Takuya Kawai hoặc nhân viên sẽ đến từng bàn để kiểm tra tiến độ công việc của khách hàng (Ảnh: TakuyaKawai) 
Mọi khách hàng đều phải đăng ký trước tên, công việc và thời gian làm việc khi tới quán. Ảnh: Reuters

"Quán cà phê của chúng tôi nổi tiếng trên các mạng xã hội vì các quy định chặt chẽ khiến khách hàng luôn có cảm giác bị ai đó giám sát từ phía sau", ông Kawai nói trong khi tấm bảng của quán vừa hiện tên của những khách hàng đã hoàn thành xong công việc và rời đi.

Theo ông Kawai, những công việc mà mọi người khi tới quán chỉ làm trong khoảng hai tới ba giờ đồng hồ nếu tập trung thì ở nhà vì sự thiếu kỷ luật có khi mất tới cả ngày.

Quán cà phê tính phí 130 yên (1,01 USD) trong 30 phút đầu tiên và sau đó là 300 yên (2,34 USD) mỗi giờ sau đó. Mặc dù, một số người đã phải ở lại quán tới tận khi đóng cửa, nhưng cuối cùng họ đều đã hoàn thành công việc của mình.

Nhờ những quy định nghiêm khắc của quán mà nhiều khách hàng đã hoàn thành công việc trước thời hạn đề ra. Ảnh: Reuters

Emiko Sasaki, một người làm sáng tạo nội dung, cho biết cô rất thích ý tưởng của quán cà phê này vì ở đây cô không bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại hay phân tâm khi vào các mạng xã hội.

"Thật tuyệt khi tôi có thể tập trung hoàn toàn cho công việc viết lách", Sasaki chia sẻ khi vừa hoàn thành mục tiêu viết ba bài trên blog cá nhân trong ba giờ liên tiếp.

Ý tưởng mới độc đáo giúp The Manuscript Writing vượt qua những khó khăn từ đại dịch. Ảnh: Reuters

Ban đầu, The Manuscript Writing cũng giống như nhiều quán cà phê thông thường khác ở Nhật. Nhưng việc kinh doanh của quán bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch nên với ý tưởng mới này, ông Kawai hy vọng quán sẽ trở nên nổi tiếng và được nhiều khách hàng biết tới hơn.

Đỗ An - Mai Anh (Theo Reuters, TakuyaKawai)