Sáng sớm ngày cuối tuần, hàng chục vị khách đã có mặt tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi, TP Nha Trang (Khánh Hòa). Hầu hết du khách đều tìm kiếm vị trí ngồi ở mặt sau của quán, nơi có tầm nhìn hướng ra đường sắt. Khoảng 7h-7h30 hàng ngày, các chuyến tàu chở khách sẽ đi qua khúc cua này, tiếng còi và tiếng xình xịch tạo nên một bầu không khí thú vị. 

Thời gian gần đây, những đoạn video, hình ảnh được ghi lại tại quán cà phê ngắm đường tàu Nha Trang đang gây sốt trên mạng xã hội. Đây trở thành điểm đến mới nổi, thu hút du khách, được ví von như "góc Hà Nội tại Nha Trang".

"Trước đây mình chỉ mới thấy phố cà phê đường tàu ở Hà Nội. Không ngờ ở Nha Trang có một quán cà phê xanh mướt, với tầm nhìn ra đường tàu đẹp như thế", một bài viết chia sẻ.

Quán cà phê này nằm trên con đường Nguyễn Trãi đông đúc, tấp nập nhưng không gian phía trong như tách biệt với nhịp sống của thành phố. Bên trong quán là "suối nước" lớn, uốn lượn, xung quanh trồng nhiều loại cây nhiệt đới, sum suê như dương xỉ, ổ rồng, lá môn... tạo không khí mát mẻ. Chủ quán treo trên tường những bức ảnh sưu tầm về Nha Trang xưa và nay.

Ở mặt sau của quán - nơi sát đường tàu, các lan can phủ kín cây xanh. Chủ quán xây một bức tường gạch thô, vừa để tránh khách tiến ra đường ray, gây mất an toàn vừa để giữ nét hoài cổ vốn có của căn nhà. Khoảng đất trống đối diện, gia đình chủ quán trồng thêm rau xanh tạo cảnh quan và thu hoạch tặng người thân, hàng xóm.

"Tôi đã sống ở con phố này hơn chục năm. Mỗi chiều đi làm về, tôi hay ra ban công uống trà, ngắm đoàn tàu chạy qua, cảm giác rất thảnh thơi. Sau này, khi căn nhà sát cạnh cho thuê, tôi quyết định thuê lại, cơi nới, sửa chữa và tạo một không gian sống xanh cho các con cũng như đón bạn bè, đối tác làm ăn", anh Lê Văn Nam (36 tuổi), chủ quán cà phê đường tàu chia sẻ. 

"Một ngày, tôi phá bức tường mặt sau của ngôi nhà, để lộ ra khung cảnh đường sắt, nơi mỗi ngày có gần chục chuyến tàu đi qua. Không ngờ cũng từ đây, quán nước nhỏ vốn chỉ tiếp khách gia đình lại thu hút du khách khắp nơi. Các bạn trẻ đến quán chụp ảnh, quay video, chia sẻ trên mạng xã hội", anh Nam nói.

Từ tầng 1, tầng 2 của quán, ngoài ngắm những chuyến tàu lửa chậm rãi chạy qua, du khách sẽ thấy cả những bức tường cũ kỹ, phủ kín dây leo, mang vẻ hoài niệm. 

Theo chủ quán, mỗi ngày có 6 - 7 chuyến tàu chở khách chạy qua đây (thường từ 7 - 7h30 và 18 - 20h), xen kẽ là vài chuyến tàu hàng. "Đây là khu vực đường tránh của tàu, đi qua khu đông dân cư nên tàu luôn có báo hiệu từ xa và di chuyển với tốc độ chậm. Dẫu vậy tôi vẫn xây bức tường gạch để đảm bảo du khách ngồi trong khu vực an toàn, ngắm tàu chạy, không thể bước ra hành lang đường sắt", anh Nam cho hay.

Quán thu hút du khách ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Gần đây, không ít khách gọi điện đến đặt bàn trước để có vị trí ngắm tàu đẹp, nhưng anh Nam xin phép từ chối. Quán hoạt động theo cách, khách nào tới trước sẽ chọn vị trí trước để tránh hiểu lầm.

"Tôi lên ý tưởng và hoàn thành không gian quán trong một năm. Việc chăm sóc hệ thống cây nhiệt đới bao phủ căn nhà khá vất vả. 'Khu rừng nhiệt đới' luôn cần đủ ánh sáng, nước. Tuy nhiên, tôi hạnh phúc vì cả gia đình có không gian sống xanh và được chia sẻ không gian đó với mọi người", anh Nam cho hay.

Phúc Ny (Nha Trang, Khánh Hòa) - một du khách chia sẻ, quán không chỉ là nơi ngắm đường sắt đẹp mà còn có không gian tươi mát, ngập tràn cây xanh, được chăm sóc kỹ lưỡng. "Ở Nha Trang không dễ để tìm một quán cà phê có không gian đặc biệt như thế này", Ny cho hay.

cà phê Nha Trang
 Quán cà phê kín khách vào sáng sớm hay cuối chiều. Ảnh: Cà phê đường tàu

Theo trải nghiệm của nhiều du khách, không gian quán bài trí gọn gàng, đơn giản nhưng mát mẻ, dễ chịu ngay cả trong mùa nắng nóng của Nha Trang, nhờ hệ thống cây xanh bao phủ.

Tuy nhiên, quán có diện tích nhỏ, không gian mở nên không có điều hòa. Thực đơn của quán chủ yếu là cà phê và các loại nước ép trái cây.