- Thông báo ngắn gọn kết quả họp quan chức cấp cao (SOM) ASEAN - Trung Quốc về việc thực thi Tuyên bố cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), Trưởng đoàn SOM Việt Nam Phạm Quang Vinh, với vai trò đồng điều phối các cuộc tham vấn thực thi DOC, cho biết cấp làm việc này đã đạt được thỏa thuận về dự thảo Văn bản hướng dẫn thực thi DOC.

"Các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc đã có một cuộc tham vấn hiệu quả, xây dựng và sâu sắc về việc thực thi DOC và việc thông qua dự thảo văn bản hướng dẫn thực hiện DOC", ông Vinh nói với báo giới sáng nay ở Bali, Indonesia.

"Các bên đã làm việc cùng nhau vì mục tiêu chung là thúc đẩy hòa bình, ổn định, tin tưởng lẫn nhau và hợp tác cùng phát triển trong khu vực", Trưởng đoàn SOM Việt Nam nhấn mạnh.

Trưởng đoàn SOM Việt Nam Phạm Quang Vinh (ngoài cùng bên trái) và người đồng cấp Trung Quốc Liu Zhenmin (thứ hai bên trái) trả lời báo chí. Ảnh: Thủy Chung
Ông Vinh cho biết qua các cuộc đối thoại, các bên đã đạt được thỏa thuận ở cấp SOM về dự thảo Văn bản hướng dẫn thực hiện DOC. "Đây là một khởi đầu tốt và có ý nghĩa để chúng ta tiếp tục cùng nhau đối thoại và hợp tác để thúc đẩy hơn nữa sự ổn định, lòng tin trong khu vực", ông Vinh nhận định.

Quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc cũng đã thảo luận về cách làm sắp tới và các hoạt động tiếp theo, bao gồm cả các hoạt động hợp tác. "Chúng ta sẽ tiếp tục tham vấn lẫn nhau về vấn đề Biển Đông. Chúng tôi đã quyết định cuộc họp tiếp theo của nhóm làm việc chung về thực thi DOC, cuộc họp lần thứ 7, sẽ do Trung Quốc tổ chức trong năm nay", ông Vinh cho biết.

Khẳng định lại thông tin trên, đồng điều phối phía Trung Quốc, Trưởng đoàn SOM Trung Quốc Liu Zhenmin nhận định ngắn gọn: "Đây sẽ là một văn bản có tính mốc son quan trọng đối với sự hợp tác và tương lai tốt đẹp giữa các nước ASEAN và Trung Quốc".

Tuy nhiên, số phận của dự thảo này còn phải chờ đợi đến hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc sẽ diễn ra ngày mai mới được quyết định.

Trong 9 năm qua kể từ khi DOC được hai bên ký kết, ASEAN đã 20 lần đưa ra dự thảo để thúc đẩy thực hiện DOC và xây dựng COC, nhưng cả 20 lần, Trung Quốc đều bác bỏ. Văn bản hướng dẫn thực thi DOC mà ASEAN sẽ trao cho Trung Quốc lần này là bản dự thảo thứ 21 mà ASEAN soạn ra.

Thủy Chung (từ Bali)

Biển Đông: Đường 9 đoạn làm thay đổi cục diện DOC
Ngoại trưởng Philippines nhận định đã có yếu tố thay đổi cục diện cần xem xét khi bàn về thực thi DOC.
 
Chủ tịch ASEAN quyết thúc đẩy quy tắc ứng xử Biển Đông
Sau 9 năm chúng ta vẫn chưa thống nhất được nội dung thực thi DOC. Mọi chuyện đâu cần phải chậm chạp đến vậy - Tổng thống Indonesia phát biểu khai mạc hội nghị Bộ trưởng ASEAN.
 
Chọn lựa nào cho ASEAN về tranh chấp Biển Đông?
Dù không có bổn phận pháp lý với các thỏa thuận, nhưng Trung Quốc thực sự có một trách nhiệm chính trị để hành động theo đúng những gì họ từng nhất trí - bình luận của tờ Jakarta Post.