Theo chia sẻ của nguồn tin trong nhóm vũ trang Hezbollah với hãng tin CNN, và các báo cáo trên phương tiện truyền thông Israel, ông Safa là mục tiêu trong đợt tấn công của Israel tại thủ đô Lebanon vào tối qua.

Ông Safa là một quan chức chính trị, chỉ huy đơn vị liên lạc của Hezbollah và chịu trách nhiệm quản lý các vấn đề của nhóm vũ trang ở trong Lebanon và quốc tế. 

iran israel 5.jpg
Hiện trường vụ không kích của Israel vào khu phố Al Nuwairi tại Beirut, Lebanon. Ảnh: Al Mayadeen

Israel chưa đưa ra bình luận về các cuộc không kích hôm 10/10, cũng như mục tiêu mà hành động tấn công nhắm tới.

Trong khi đó, 2 nhân chứng nói với CNN rằng họ đã nhìn thấy toàn bộ một tòa nhà sụp đổ sau một trong những cuộc không kích xảy ra ở trung tâm Beirut. Nhân chứng cho biết tòa nhà này chứa đầy cư dân, và những người mới di dời từ nơi khác tới.  

"Quả bom đã rơi trúng. Toàn bộ tòa nhà đổ sập. Có rất nhiều người trong tòa nhà. Không chỉ có cư dân, mà cả những người phải di dời từ các nơi khác trong nước", nhân chứng có tên Hassan nói khi đứng bên ngoài một bệnh viện gần khu phố Upper Basta của Beirut. 

Trước đó, một nguồn tin an ninh ở Lebanon cho biết cuộc không kích của Israel đã làm sập một tòa nhà 4 tầng ở khu Upper Basta.

Tại khu phố Al Nuwairi của Beirut, địa điểm xảy ra một cuộc không kích khác, tầng 3 của một tòa nhà cũng đã bị trúng đạn. Xe cứu hỏa, và xe cứu thương được nhìn thấy gần tòa nhà. 

Theo Bộ Y tế Lebanon, số người chết trong các cuộc không kích của Israel vào trung tâm Beirut trong đêm qua đã tăng lên ít nhất 22 người, và ít nhất 117 người khác bị thương.

Iran sẽ trả đũa tương xứng Israel 

Chia sẻ với hãng tin RT hôm 10/10, nguồn tin tại Tehran cho hay Iran đã chuẩn bị đầy đủ để tự vệ, và đáp trả bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào từ phía Israel bao gồm nhắm vào các cơ sở dầu mỏ, và hạt nhân của Iran.

Nguồn tin giải thích thêm, hành động trả đũa trước các cuộc tấn công tiềm tàng sẽ là tương xứng, và dựa trên các chuẩn mực trong nước và quốc tế. Cụ thể, nếu Israel nhắm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran, Tehran sẽ đáp trả bằng cách tấn công 3 nhà máy lọc dầu chính tại Israel. 

Cũng theo nguồn tin, các cuộc tấn công vào những cơ sở hạ tầng khác như nhà máy điện, hoặc cơ sở hạt nhân của Iran cũng sẽ dẫn đến các cuộc tấn công trả đũa vào các cơ sở tương ứng tại Israel.

Trong trường hợp bất kỳ dân thường nào bị thương, hoặc các khu vực dân sự bị nhắm mục tiêu, Tehran sẽ cân nhắc sửa đổi học thuyết hạt nhân. 

Nỗi lo về việc Israel sắp tấn công Iran xuất hiện sau khi Tehran phóng hàng trăm tên lửa đạn đạo vào Israel hôm 1/10. Iran cho biết cuộc tấn công này là để trả đũa cho vụ ám sát Ismail Haniyeh, nhà lãnh đạo chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas bị Israel giết hại ở Tehran vào tháng 7, và vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tại Lebanon hồi tháng 9. Iran từng cảnh báo Israel không được thực hiện bất kỳ hành động trả đũa nào, nếu không Tehran sẽ còn tấn công mạnh hơn nữa. 

Song phía Israel đã gọi cuộc tấn công bằng hàng trăm tên lửa đạn đạo của Iran là "hung hăng, nhưng không chính xác", đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả quyết liệt.

“Cuộc tấn công của chúng tôi sẽ gây chết chóc, chính xác tuyệt đối, và quan trọng nhất là gây bất ngờ. Họ sẽ không biết chuyện gì đã xảy ra, hoặc xảy ra như thế nào. Họ chỉ nhìn thấy kết quả", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảnh báo hôm 9/10.