“Nếu bà Pelosi đến thăm Đài Loan, quân đội sẽ tăng cường điều động lực lượng và trang thiết bị trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hiện chúng tôi không thể cung cấp thêm các chi tiết, nhưng các tiêm kích, tàu chiến, những trang thiết bị trinh sát và nhiều hệ thống quân sự khác dường như sẽ được dùng để cung cấp nhiều ‘lớp bảo vệ chồng chéo’ cho chuyến bay của bà Pelosi tới Đài Loan và khi đã ở trên mặt đất”, các quan chức quân sự Mỹ giấu tên nói với hãng tin AP.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AP

AP nhận định, chuyến thăm dự kiến của bà Pelosi vào tuần này tới Đài Loan sẽ vượt qua các mức an ninh thông thường của những chuyến thăm tới địa điểm ít rủi ro hơn.

Khi được hỏi về việc quân đội Mỹ sẽ có những động thái gì để bảo vệ bà Pelosi trong chuyến thăm Đài Loan sắp tới, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley hôm nay (27/7) tuyên bố rằng “còn quá sớm để thảo luận về bất kỳ chuyến thăm cụ thể nào”.

“Nếu có quyết định về việc bà Pelosi hay bất kỳ ai đó đi lại mà họ yêu cầu sự hỗ trợ từ quân đội, chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để đảm bảo chuyến đi của họ sẽ được an toàn”, ông Milley nói.