Hội đồng quân sự nắm quyền ở Thái Lan vừa thông báo một loạt biện pháp nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra ở nước này, 2 tuần sau khi các tướng lĩnh thâu tóm quyền lực dân sự trong một cuộc đảo chính.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Chỉ huy Không lực Thái Lan, Thống chế Prajin Juntong - người phụ trách các vấn đề kinh tế trong chính quyền quân sự - đã vạch ra kế hoạch kinh tế của chính phủ vào tối ngày 1/6, với một danh sách dài các ưu tiên. Danh sách này bao gồm một cam kết rằng chi tiêu sẽ không vượt qua giới hạn được vạch ra trong ngân sách sắp tới.

{keywords}
Binh lính Thái Lan nhận nhiệm vụ dọn dẹp đường phố sau một tuần tĩnh lặng. (Ảnh: AP)


Ông Prajin khẳng định các ưu tiên sẽ phục hồi được lòng tin của giới đầu tư và giữ vững kỷ luật tài chính.

Về ngắn hạn, ông khẳng định một trần giá về nhiên liệu sẽ được duy trì trong 30 ngày, trong khi việc sắp xếp rộng hơn về thuế sẽ được hoàn tất.

Quân đội đã thâu tóm quyền điều hành đất nước từ ngày 22/5, viện dẫn hành động này là cần thiết để phục hồi trật tự và ổn định. Sau đó, nhiều chính trị gia đã bị triệu tập và tạm giữ, đồng thời một lệnh cấm tụ tập đông người được ban hành.

Một số lượng nhỏ các cuộc biểu tình đã nổ ra trên đường phố Bankgok cuối tuần qua, bất chấp sự hiện diện dày đặc của binh lính.

Tuy nhiên, biểu tình phản đối đảo chính diễn ra gần như hàng ngày ở Bangkok. Quân đội Thái Lan hôm 1/6 phải phong tỏa một quận thương mại của thủ đô để ngăn chặn tụ tập biểu tình. Đường phố và các ga tàu hôm nay (2/6) đã mở cửa trở lại.

Giới phân tích đánh giá, việc hội đồng quân sự điều hành đất nước Thái Lan công bố các kế hoạch kinh tế là một dấu hiệu nữa cho thấy họ sẽ vẫn tiếp tục cầm quyền trong một thời gian.

Trước đó, ngày 30/5, Tổng tư lệnh quân đội Prayuth Chan-ocha thông báo các cuộc bầu cử sẽ không được tổ chức trong 1 năm nữa để tạo điều kiện cho hòa giải và cải cách chính trị.

Thanh Hảo