Quản Grab: Bảy lần sửa đổi, Bộ vẫn giữ nguyên quan điểm

Sau khi Bộ GT-VT đề xuất quản lý xe hợp đồng điện tử như taxi truyền thồng, Hiệp hội vận tải đề xuất thu hồi văn bản có thể gây thất thu thuế từ taxi công nghệ.

Bộ Giao thông Vận tải mới đây vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô để thay thế Nghị định 86. Theo bản dự thảo lần thứ 7, cơ quan này đề xuất sẽ quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như Grab, Fast Go... giống với taxi truyền thống.

Trong báo cáo, Bộ GTVT đề xuất phương án quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống bởi quá trình thí điểm cho thấy, phương thức hoạt động của xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ tương đối giống với taxi (về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc lựa chọn phương án trên nhằm hướng đến công bằng, bình đẳng hơn trong điều kiện kinh doanh vận tải và giải quyết vấn đề các Hiệp hội Taxi kiến nghị suốt thời gian qua.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA), vừa có văn bản gửi Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải đề nghị thu hồi hoặc sửa đổi văn bản số 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017 của Tổng cục Thuế. 

{keywords}
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đề nghị Tổng cục Thuế có phương án thu thuế đối với Grap, Fasst Go

Theo Hiệp hội Vận tải, việc sửa đổi hoặc thu hồi văn bản nói trên nhằm xử lý những bất cập, kẽ hở để taxi công nghệ và các đơn vị kinh doanh vận tải nói chung, gây thất thu ngân sách nhà nước và tạo thế cạnh tranh không công bằng trên thị trường.

Theo đó, Văn bản số 384 do Vụ trưởng vụ Quản lý Thuế thu nhập cá nhân ký ban hành sau hơn 2 năm thực hiện đã có những bất cập, kẽ hở để taxi công nghệ trong đó có Grab gây thất thu ngân sách nhà nước và tạo thế cạnh tranh không công bằng trên thị trường vận tải.

Cũng theo chủ tịch VATA, QĐ số 24 của Bộ GTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành chỉ có các “doanh nghiệp, hợp tác xã” thuộc đối tượng được tham gia vào kế hoạch thí điểm và giao Công ty TNHH Grab Taxi xây dựng thỏa thuận hợp tác với các điều khoản rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên tham gia, quy định về chi phí sử dụng phần mềm kết nối, điều kiện thanh toán chi phí.

Tuy nhiên, Văn bản số 384 của Tổng cục Thuế lại quy định: Công ty TNHH Grab Taxi khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Công ty Grab Taxi có trách nhiệm khai, nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định đối với doanh thu, thu nhập được chia theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đồng thời ổ chức kinh doanh vận tải có trách nhiệm khai, nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định đối với doanh thu, thu nhập được chia theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Do vậy VATA đánh giá, việc Tổng cục Thuế lại cho phép “cá nhân” nên không thống nhất; cách hiểu rất khác nhau. Qua nắm thông tin của các Hiệp hội thì các hợp tác xã, người kinh doanh vận tải đều nói là thuế do Grab Taxi nộp, nhưng Grab thì nói Grab Taxi chỉ nộp thuế phần doanh thu được chia sẻ.

Theo VATA, nếu Tổng cục Thuế không kịp thời thu hồi hoặc sửa đổi văn bản trên thì số thuế thất thu còn lớn hơn nhiều khi lượng xe chạy theo hình thức Grab đang ngày một tăng, cùng với đó tiếp tục tạo tạo thế cạnh tranh không công bằng trên thị trường vận tải.

Luật sư Hoàng Tùng (Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, đề nghị của VATA hoàn toàn phù hợp.

“Tổng cục Thuế nên có hai hình thức thu thuế với doanh thu của Grap taxi là thu thuế doanh nghiệp và thu thuế đối với riêng biệt từng đầu xe. Muốn như vậy phải coi Grap như taxi 4.0, phải có số hiệu để quản lý.

Chủ sở hữu xe kinh doanh đó có thể nộp thuế khoán như hộ gia đình cá nhân có đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, nên xây dựng chế tài tiêng cho loại hình kinh doanh này mà vẫn đảm bảo sự tiện lợi cho người sử dụng, tạo sự công bằng, cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh” - luật sư Hoàng Tùng nói.

Quản Grab, Uber: Làm giá, thu tiền là kinh doanh vận tải?

Quản Grab, Uber: Làm giá, thu tiền là kinh doanh vận tải?

 Bộ GTVT tiếp tục lấy ý kiến về quy định quản lý taxi công nghệ và xe hợp đồng điện tử (như Uber, Grab...) tiếp tục gây chú ý với những đề xuất mới.

Thái Linh

tin nổi bật

Sầu riêng sốt chưa từng có, giá bạc triệu mỗi quả, nỗi lo quay về thời 'buôn chuyến'

Sầu riêng đang trong những ngày sốt giá chưa từng có, thành loại quả có giá tiền triệu, xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng thuận lợi. Nhưng các doanh nghiệp lại lo lắng về chất lượng của loại trái cây này.

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Phục hồi sau đợt giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (7/2) trên thị trường thế giới có xu hướng phục hồi sau đợt giảm mạnh vào tuần trước. Giá dầu Brent đã nhích lên hơn 80 USD/thùng, còn giá dầu WTI tiến sát mốc 74 USD/thùng.

Bộ Công Thương nói gì về bình ổn giá xăng dầu?

Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với mức từ 33-1.500 đồng/lít tùy loại, để bình ổn giá trong nước, giúp mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới.

Giá gà giảm mạnh, giá lợn vẫn ở 'đáy'

Tháng 1/2023, giá thịt gà, trứng gia cầm giảm khá mạnh còn giá lợn sau khi lao dốc vẫn neo ở mức rất thấp. Dù nguồn trong nước luôn dồi dào, Việt Nam vẫn chi khoảng 1,52 tỷ USD nhập khẩu thịt và phụ phẩm trong năm 2022.

Khung giá điện bán lẻ bình quân mới: Giá tối đa tăng 538 đồng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 02/2023/QĐ-TTg về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân. Mức giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu là 1.826,22 đồng/kWh; tối đa là 2.444,09 đồng/kWh.

Chi 5 tỷ mua cá song dịp Rằm tháng Giêng, Tuyển than Cửa Ông nói gì?

Doanh nghiệp đã chi gần 5 tỷ đồng để mua cá song nhân ngày Rằm tháng Giêng 2023, lãnh đạo công ty cho biết việc này nhằm tri ân người lao động.

Món ăn độc đáo, ứa nước miếng, giá chỉ vài chục nghìn gây ‘sốt’ với chị em Hà thành

Các loại rau quả của món ăn lạ miệng này kết hợp với nhau cùng một loại nước chấm với đủ vị chua, cay, chát, mặn, ngọt độc đáo.

Máy sấy đắt khách, điều hòa giá thấp vẫn khó bán

Thời tiết nồm ẩm khiến máy sấy, máy hút ẩm, dịch vụ giặt là đắt khách. Trong khi đó, mặt hàng điều hòa dù giá thấp nhưng vẫn khó bán.

Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương hoàn thành phương án giá bán lẻ điện

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu khẩn trương hoàn thành phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương 'bỏ nhận định chủ quan' về chi phí xăng dầu

Bộ Tài chính cho rằng việc Bộ Công Thương nhận định thị trường xăng dầu vừa qua bất ổn có nguyên nhân do các chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở là "chủ quan, chưa chính xác".

Công ty than chi gần 5 tỷ đồng mua cá song phát cho nhân viên nhân Rằm tháng Giêng

Giá trúng thầu cung cấp cá song ngày Rằm tháng Giêng cho Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV là 4,99 tỷ đồng, đã bao gồm VAT và toàn bộ chi phí cần thiết. Công ty mua cá để phát cho người lao động.

Những phiên chợ độc đáo, mỗi năm chỉ họp 1 lần ở Việt Nam

Ở Việt Nam, có những phiên chợ độc lạ, mỗi năm chỉ họp một lần vào dịp Tết đến xuân về. Tại những phiên chợ này, người bán và người mua không quan trọng đắt rẻ mà chỉ mong lấy lộc đầu năm.

Ống luồn dây điện CVL đạt giải ‘sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP.HCM 2022’

Sản phẩm ống thép luồn dây điện và nhiều sản phẩm khác của công ty Cát Vạn Lợi vừa được bình chọn là “sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP.HCM năm 2022”.

Đi chợ cúng Rằm tháng Giêng: Một mâm hoa quả giá gần 5 triệu đồng

Rất nhiều nơi đang nhận làm mâm hoa quả cúng Rằm tháng Giêng. Một số cửa hàng trái cây làm mâm hoa và quả với giá bán lên tới gần 5 triệu đồng.

'Cá tỷ USD' của Việt Nam ngóng đơn từ Trung Quốc và Mỹ

Tháng đầu tiên của năm 2023, xuất khẩu cá tra lao dốc. Con "cá tỷ USD" này của Việt Nam vẫn ngóng đơn hàng từ Trung Quốc và Mỹ khi có những tín hiệu tích cực từ hai thị trường chủ lực.