Quân khu 3 là một trong những địa bàn có số lượng đối tượng chính sách, người có công với cách mạng lớn nhất cả nước. Những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đảm bảo chính sách đối với các đối tượng thụ hưởng, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

{keywords}
 

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thực hiện nhiệm vụ quốc tế và bảo vệ Tổ quốc, các địa phương trên địa bàn Quân khu 3 đóng góp đắc lực về sức người, sức của, với hơn 03 triệu thanh niên nhập ngũ, hơn 55 vạn thanh niên xung phong, gần 05 vạn dân công hỏa tuyến. Bởi vậy, số lượng đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn Quân khu rất lớn. Hiện nay, Quân khu có 19.800 Mẹ Việt Nam anh hùng; hơn 25 vạn liệt sĩ; 15 vạn thương binh; 98 nghìn người bị nhiễm chất độc da cam/diôxin; hơn 55 nghìn cán bộ Quân đội nghỉ hưu, v.v. Cùng với niềm vinh dự, tự hào về những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương và lực lượng vũ trang Quân khu đứng trước nhiệm vụ hết sức thiêng liêng, nhưng không ít khó khăn, đó là giải quyết chế độ, chính sách, thực hiện “Đền ơn đáp nghĩa” đối với thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn.

Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác chính sách và thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho đối tượng chính sách luôn được Quân khu quan tâm, xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ tại ngũ, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách hậu phương quân đội và hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều biện pháp đồng bộ, phù hợp với đặc điểm địa bàn, đạt hiệu quả thiết thực. Lực lượng vũ trang Quân khu thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tình cảm, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; đồng thời, phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu, phối hợp, tổ chức thực hiện. Theo đó, cơ quan quân sự các địa phương, các đơn vị trong Quân khu đã bám sát tình hình thực tiễn, nghiên cứu, đề xuất nhiều nội dung có giá trị, góp phần tham mưu với Đảng, Nhà nước sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các chế độ, chính sách đối với hậu phương Quân đội, ưu đãi người có công với cách mạng; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn nhiều chủ trương, biện pháp, hình thức tổ chức “Đền ơn đáp nghĩa” phù hợp, hiệu quả, huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, cá nhân, các nguồn lực xã hội cho công tác này.

{keywords}

Thăm hỏi, động viên bệnh binh điều trị tại Bệnh viện Quân y 5

Với trách nhiệm chính trị và nghĩa tình đồng đội sâu đậm, Quân khu đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách hiện hành đối với hậu phương Quân đội, thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Các địa phương, đơn vị đã thực hiện tốt chế độ, chính sách về chăm sóc cán bộ Quân đội nghỉ hưu; hỗ trợ gia đình quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ học nghề và việc làm cho quân nhân xuất ngũ; tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở biên giới, biển đảo, v.v. Lực lượng vũ trang Quân khu đã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, cấp ủy, chính quyền các địa phương, Hội Cựu chiến binh, Hội Thanh niên xung phong triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Quyết định 1237/QĐ-TTg, ngày 27-7-2013 của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo” bằng quyết tâm, trách nhiệm, nỗ lực cao nhất. Đến nay, Quân khu đã tìm kiếm, quy tập được 25 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn; tổ chức tiếp nhận, bàn giao hàng trăm hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào, Cam-pu-chia về an táng ở các nghĩa trang địa phương; cung cấp hàng nghìn thông tin về liệt sĩ cho thân nhân, đơn vị quy tập và hoàn thành cơ bản việc rà soát, lập danh sách liệt sĩ, hệ thống mộ liệt sĩ từ cấp xã, phường, tạo cơ sở để quản lý, tri ân. Với phương châm không để sót đối tượng có công với cách mạng mà không được quan tâm, chăm sóc, Quân khu đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố giải quyết một khối lượng lớn những vướng mắc, tồn đọng về chính sách sau các cuộc chiến tranh, đảm bảo chính xác, công bằng, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, chế độ. Từ năm 2011 đến nay, Quân khu đã xác minh, kết luận, đề nghị cấp có thẩm quyền suy tôn 175 liệt sĩ; tổ chức giám định, ra quyết định hưởng trợ cấp thương tật, cấp thẻ thương binh cho 2.596 trường hợp và công nhận bệnh binh cho 13 trường hợp. Quân khu cũng thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia kháng chiến, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ với trên 700.000 người được hưởng chế độ trợ cấp một lần hoặc hằng tháng, chế độ bảo hiểm y tế, mai táng phí. Qua đó, kịp thời động viên về tinh thần và vật chất đối với các đối tượng chính sách, thiết thực góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Thực hiện pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng, lực lượng vũ trang Quân khu chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và phát huy vai trò nòng cốt trong tổ chức thực hiện. Nhờ đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn Quân khu đã trở thành phong trào hành động cách mạng sôi nổi, ngày càng phát triển sâu rộng, thu hút được mọi cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân tham gia, đạt hiệu quả thiết thực. Cơ quan quân sự các địa phương, các đơn vị trong Quân khu đã có nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, chăm lo, giúp đỡ thương binh, người có công với cách mạng, như: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; chăm lo bố, mẹ liệt sĩ neo đơn; tặng Nhà tình nghĩa, Nhà đồng đội, tặng sổ tiết kiệm; đỡ đầu, giải quyết việc làm cho thân nhân liệt sĩ, con đẻ của thương binh nặng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, Tết, 27-7 hằng năm; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách và người có công với cách mạng, v.v. Từ năm 2011 đến hết năm 2016, lực lượng vũ trang Quân khu đã đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 17 tỷ đồng, Quỹ “Vì người nghèo” được trên 7,5 tỷ đồng; tổ chức xây dựng 247 Nhà tình nghĩa, 160 Nhà đồng đội; chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời 210 Mẹ Việt Nam anh hùng; nhận đỡ đầu 28 con thương binh; giải quyết việc làm cho 73 thân nhân liệt sĩ, con đẻ của thương binh nặng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 80 nghìn lượt đối tượng chính sách, với số tiền trên 03 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, hỗ trợ kinh phí giúp các địa phương sửa chữa, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ,… với tổng số tiền trên 200 tỷ đồng, v.v.

{keywords}

Chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), Quân khu đã triển khai đợt hành động cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”; ban hành Chỉ thị 501/CT-BTL và phê duyệt Kế hoạch 503/KH-CCT, ngày 19-01-2017 về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ để giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện. Cùng với triển khai toàn diện các hoạt động: thăm hỏi, động viên, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí,… Quân khu phát động Chương trình xây 140 Nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, từ đầu năm 2017 đến nay, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, được các cơ quan, địa phương, đơn vị đẩy mạnh bằng nhiều nội dung thiết thực, biện pháp đồng bộ, quyết tâm, trách nhiệm rất cao và đạt được những kết quả tích cực. Riêng Chương trình xây 140 Nhà tình nghĩa, đến 15-6-2017, toàn Quân khu đã khởi công xây dựng 254 nhà, vượt 232 nhà so với chỉ tiêu Bộ Quốc phòng giao (22 nhà) và vượt 114 nhà so với chỉ tiêu Quân khu phát động. Trong đó, đã khánh thành, bàn giao 40 nhà đưa vào sử dụng. Hiện nay, các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng để số nhà còn lại sẽ khánh thành, bàn giao cho các đối tượng chính sách trước 27-7-2017.

Những việc làm và kết quả mà lực lượng vũ trang Quân khu đạt được có ý nghĩa to lớn, sức lan tỏa mạnh mẽ; không chỉ cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng, mà còn thiết thực giáo dục truyền thống, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, củng cố vững chắc niềm tin của lực lượng vũ trang Quân khu và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tạo nền tảng để cấp ủy, chính quyền, quân và dân trên địa bàn Quân khu thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong thời gian tới, Quân khu tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 368-CT/QUTW, ngày 12-6-2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Nghị quyết 168-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân khu về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với lực lượng vũ trang Quân khu và hậu phương Quân đội giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, lực lượng vũ trang Quân khu tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai thực hiện toàn diện, có chất lượng công tác chính sách đối với Quân đội, hậu phương Quân đội, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Tập trung hoàn thành cơ bản chính sách thương binh, liệt sĩ tồn đọng sau chiến tranh; hoàn thành giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia kháng chiến, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, sớm hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, mộ liệt sĩ, kết luận địa bàn, v.v. Quân khu tiếp tục chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương động viên mọi nguồn lực, chú trọng thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc đối với người có công với cách mạng, phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trở thành hoạt động thường xuyên của địa phương, đơn vị. Cùng với đó, Quân khu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo các địa phương, đơn vị làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, kịp thời cổ vũ, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, cũng như chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót và kiến nghị, đề xuất với cấp trên chủ trương, giải pháp giải quyết những vướng mắc, vấn đề bức xúc về công tác chính sách ở cơ sở, v.v. Trước mắt, Quân khu tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện tốt chuỗi các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” theo kế hoạch đã xác định. Qua đó, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và góp phần làm sâu sắc thêm bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc

Thiếu tướng VŨ HẢI SẢN, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu

Theo Tcqp.vn