Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) Hoàng Văn Lực cho biết, chính quyền quận tạm dừng việc san lấp hồ Bà Đồ sau khi người dân có ý kiến xin giữ lại để làm hồ điều hòa, tạo cảnh quan.

Trước đó, giữa tháng 3/2022, BQL DA đầu tư xây dựng quận Long Biên – đơn vị được giao thực hiện dự án đã tổ chức hút nước, san lấp hồ.

Người dân tổ 11, 12 đã căng băng rôn với nội dung xin được giữ lại hồ tự nhiên này.

Trước động thái phản ứng gay gắt của người dân, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên đã quyết định tạm dừng việc san lấp hồ Bà Đồ.

{keywords}
Hồ Bà Đồ (có tên gọi khác là Xuân Quế) được hút nước, san lấp lấy mặt bằng để phân lô bán nền từ thời điểm giữ tháng 3/2022

Lãnh đạo phường Ngọc Thụy cho biết, trong tuần sau, phường sẽ tổ chức đối thoại, nói và giải thích cho nhân dân hiểu hơn nhằm tạo sự đồng thuận.

"Việc tạm dừng để đối thoại có thể giúp các bên hiểu rõ nhiều vấn đề như nguồn gốc của hồ Bà Đồ là hồ tự nhiên hay hồ đào. Các dự án có được công khai, lấy ý kiến cộng đồng trước khi thực hiện hay không. Mọi thắc mắc, tâm tư của người dân hy vọng sẽ được giải đáp, trả lời một cách thỏa đáng", bà Nguyễn Thị Lan - người dân ở phường Ngọc Thuỵ kỳ vọng.

Từ cuối năm 2021, gần 100 hộ dân phường Ngọc Thụy đã có đơn tha thiết xin được giữ nguyên hồ tự nhiên có diện tích gần 1,2ha trên địa bàn.

Đây là khu hồ có lịch sử từ trước năm 1990, được giao thầu cho một số hộ gia đình cải tạo nuôi trồng thủy sản.

{keywords}
Người dân tổ 11, 12 phường Ngọc Thụy xin giữ lại hồ tự nhiên để tạo cảnh quan

Trong suốt mấy chục năm vừa qua, ngoài mục đích nuôi trồng thủy sản, kinh doanh dịch vụ thì hồ còn tạo ra cảnh quan thiên nhiên thoáng đãng, môi trường xanh - sạch - đẹp và có tác dụng nâng cao hiệu quả trong việc tiêu thoát nước, hạn chế úng ngập cục bộ trong những đợt mưa lớn kéo dài của khu vực phường Ngọc Thụy.

Từ đầu tháng 3, hồ Bà Đồ bị hút cạn nước để chuẩn bị đổ vật liệu san lấp. Ngày 11/3, Ban tiếp công dân T.Ư - Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định pháp luật và thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ.

Đến ngày 16/3, người dân ở tổ 11 và 12, phường Ngọc Thuỵ tiếp tục có đơn kiến nghị gửi Thành uỷ Hà Nội, UBND TP và nhiều cơ quan báo chí để phản đối chủ trương lấp hồ Bà Đồ làm đất ở.

Lộ bản đồ Hà Nội năm 2005, có tên ao hồ quận đang tính san lấp

Lộ bản đồ Hà Nội năm 2005, có tên ao hồ quận đang tính san lấp

Hà Nội đã có bản đồ nền địa hình được xây dựng từ năm 2005 thuộc dự án "Xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ nền phục vụ hệ thống thông tin địa lý quản lý đô thị Hà Nội", trong đó có hiện trạng các ao, hồ.   

Kiên Trung