Quản lý game di động đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập

Sự chuyển dịch sang game trên di động (mobile game), khiến cho việc quản lý lĩnh vực game online sẽ trở nên khó khăn hơn.

Chuyển dịch sang game di động

Quản lý game di động đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập

Game trên di động đang chiếm hơn 90% số lượng game phát hành tại Việt Nam

Theo báo cáo “Thị trường điện thoại và ứng dụng di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020” do Appota phát hành, cho thấy tỷ lệ sử dụng điện thoại di động chiếm đến 70% tổng dân số tương đương 150 triệu thiết bị. Trong đó, tỷ lệ người sử dụng smartphone chiếm hơn 45% dân số và xếp hạng thứ 15 trên thế giới. Số lượng thuê bao 3G - 4G chiếm 53% người dùng smartphone.

Việc giá thành những chiếc smartphone ngày càng rẻ, bên cạnh đó hạ tầng kết nối phát triển khiến cho người dùng ưu tiên smartphone là thiết bị kết nối internet chính thay vì PC/Laptop hay TV, máy tính bảng. Điều này cũng khiến cho các doanh nghiệp game trong nước tập trung phát hành game trên di động, nó trở thành mảnh đất màu mỡ dễ khai thác và cũng là xu hướng chung của thế giới.

Trong 2 năm trở lại đây, game chơi trên điện thoại di động đã trở thành một xu hướng mới trong việc phát hành game online ở Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 90% game online đang phát hành tại thị trường trong nước đều là game chơi trên điện thoại di động.

Cụ thể, kể từ năm 2018 đến nay, các nhà phát hành game trong nước không còn chú trọng vào việc mua bản quyền các game chơi trên máy tính, thay vào đó họ tập trung vào các game mobile. Hàng loạt game mobile “bom tấn” tại thị trường Trung Quốc, có giá bản quyền từ vài trăm ngàn đến vài triệu đô, đã được các doanh nghiệp mua về phát hành tại thị trường Việt Nam. Có thể kể đến các game được phát hành thành công và có doanh thu cao như: Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, Perfect World VNG, Đấu La Đại Lục, Giang Hồ Chi Mộng, Danh Tướng 3Q, Tình Kiếm 3D, Tam Quốc Vương Giả…

Quản lý game di động đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập

Perfect World VNG - một game mobile "bom tấn" có doanh thu cao tại Việt Nam

Việc phát hành game trên di động cũng được xem là dễ dàng hơn rất nhiều so với phát hành game trên máy tính trước đây, khi các doanh nghiệp chỉ cần đưa game lên các kho ứng dụng như Apple Store, Google Play, mạng xã hội Facebook...và tiến hành các phương thức quảng bá…là có thể đưa game trực tiếp đến người chơi.

Nhiều vấn đề đặt ra cho cơ quan quản lý

Việc bùng nổ game trên di động trong những năm gần đây, đang đặt ra nhiều vấn đề cho cơ quan quản lý.

Thứ nhất là ai cũng có thể phát hành game trên di động được, chỉ cần có một tài khoản được duyệt trên các kho ứng dụng như AppStore, Google Play là cá nhân, doanh nghiệp, hay kể cả các doanh nghiệp nước ngoài đều có thể phát hành game trên di động.

Thứ hai rất khó để quản lý thông tin cá nhân của người chơi game thể loại này, khi họ chỉ cần tải về bên cạnh dùng tài khoản của đơn vị phát hành, họ còn có thể dùng các tài khoản như Facebook, Google hoặc thậm chí không cần đăng ký tài khoản cũng có thể chơi được game.

Vấn đề nữa, đa số các máy chủ dành cho game trên di động hiện nay đều được đặt trên đám mây (cloud), thực tế các máy chủ trong nước doanh nghiệp báo cáo chỉ mang tính chất tượng trưng để tuân thủ các quy định về quản lý. Điều này cũng khiến cho việc khi xuất hiện các vi phạm sẽ rất khó để cơ quan chức năng xử lý.

Và cuối cùng là việc kiểm soát dòng tiền khi phát hành game trên di động là một điều rất khó. Bởi bên cạnh hỗ trợ đưa game đến người dùng, các kho ứng dụng như Apple Store hay Google Play còn tích hợp cả phương thức thanh toán, người dùng có thể trực tiếp trả tiền để mua game hay các vật phẩm trong game…

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực thanh toán, với hình thức này tiền sẽ chạy thẳng vào tài khoản của các doanh nghiệp như Apple, Google sau đó sẽ được các đơn vị này chia sẻ doanh thu cho các bên phát hành game. Điều đáng nói đây là các công ty xuyên biên giới và đang gây ra nhiều tranh cãi trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế tại Việt Nam.

Thực tế, các hình thức quản lý game online được cơ quan chức năng đưa ra hiện nay đã quá cũ và nếu không có các phương thức quản lý mới, sẽ không theo kịp sự phát triển của lĩnh vực này. Đặc biệt trong thời gian gần đây xu hướng game đám mây cũng đã bắt đầu được các ông lớn trên thế giới rục rịch đưa ra thị trường.

Lê Mỹ

Doanh thu mảng game di động Nhật Bản trong quý 3 vượt mốc 5 tỷ USD

Doanh thu mảng game di động Nhật Bản trong quý 3 vượt mốc 5 tỷ USD

Trong số này, các tựa game xuất xứ Trung Quốc đã chiếm được 25% thị phần với 27 sản phẩm lọt vào danh sách Top100 game mobile bán chạy nhất.  

 

tin nổi bật

Khai thác tiền điện tử sẽ thân thiện hơn với môi trường?

Khai thác tiền điện tử đòi hỏi nguồn điện rất lớn. Do đó, các nhà hoạch định chính sách đã bày tỏ quan ngại về tác hại của tiền điện tử đến môi trường.

Chiến lược ‘bứt phá’ cho các trường trong cuộc đua đại học số

Hệ sinh thái công nghệ giáo dục Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ. Áp dụng giải pháp công nghệ chuyên biệt cho giáo dục trên nền tảng công nghệ như AWS là bí kíp giúp các trường chiếm thế ưu thế trong cuộc đua đại học số.

Vượt Thái Lan, Việt Nam giành HCV Thể thao điện tử đầu tiên tại SEA Games 31

Đội tuyển Liên minh Huyền thoại Việt Nam đã xuất sắc vượt qua Thái Lan để giành lấy huy chương vàng bộ môn Thể thao điện tử tại SEA Games 31.

Sa sút sức khỏe tinh thần vì smartphone ở người 18-24 tuổi?

Một báo cáo của Sapien Labs ám chỉ sử dụng smartphone là lý do khiến sức khỏe tinh thần của những người trong độ tuổi 18 đến 24 bị giảm sút.

Ăn theo thảm họa tiền số LUNA, một số đồng coin tăng giá bất thường

Các memecoin ăn theo vụ sập của LUNA có nhiều dấu hiệu bất thường, rủi ro cao cho nhà đầu tư.

iPhone 14 Pro Max màu tím tuyệt đẹp vừa xuất hiện trong video mới

Mẫu iPhone 14 Pro Max màu tím cực bắt mắt vừa xuất hiện trong video concept mới khiến các iFan phát cuồng.

Huấn luyện phi hành gia trên Sao Hỏa ảo

Sự phát triển của công nghệ thực tế ảo trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã mở ra một số cơ hội để áp dụng vào các ngành công nghiệp khác.

Hé lộ danh sách 10 công ty công nghệ lớn nhất thế giới năm 2022

Apple vẫn là công ty công nghệ đứng đầu bảng xếp hạng Forbes Global 2000 7 năm liên tiếp với doanh thu kỉ lục 378,7 tỉ USD, tăng 29% so với năm trước.

Thị trường tiền ảo ‘bốc hơi’ có ảnh hưởng hệ thống tài chính truyền thống?

Lần đầu tiên trong 10 tháng qua, Bitcoin giảm xuống mức 30.000 USD vào ngày 10/5, trong khi toàn thị trường tiền mã hoá nói chung bốc hơi gần 800 tỷ USD do lo ngại làn sóng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Bitcoin: Trưởng thành nhưng không như mong đợi!

Ngày 12/5, “cái chết được báo trước” của TerraUSD, cộng hưởng tâm lý căng thẳng của thị trường trước làn sóng thắt chặt chính sách tiền tệ, tưởng đã nhấn chìm Bitcoin xuống dưới 30.000 USD. Nhưng ngay lập tức dòng tiền bắt đáy đã tạm thời giải vây.

Mạng xã hội Trung Quốc cấm bản sao của Elon Musk

Ma Yilong, người đàn ông Trung Quốc được xem là bản sao của Elon Musk, vừa bị mạng xã hội Weibo cấm hoạt động trên nền tảng này.

Đại học Bách Khoa, Duy Tân ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo

Trung tâm Đổi mới sáng tạo BK Holdings Duy Tân là nơi kết hợp các nguồn lực chính phủ, doanh nghiệp, nhà trường để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Trí tuệ nhân tạo ngăn chặn nguy cơ xả súng

Môt công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ mới đây đề xuất giải pháp công nghệ nhằm giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra các vụ xả súng.

Elon Musk muốn ‘hủy kèo’ với Twitter, không đơn giản trả 1 tỷ USD là xong

Nếu tỷ phú Elon Musk rút khỏi giao dịch mua lại Twitter, nền tảng mạng xã hội có thể khởi kiện vi phạm hợp đồng.

Clip tên cướp bị người đàn ông tung cước hạ gục nóng nhất mạng xã hội

Tên cướp bị người đàn ông tung cước hạ gục; Báo hoang tấn công cảnh sát ngay tại khu dân cư; Xe Audi "phản chủ" gây tai nạn sốc;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.