Mới đây, CEO của Amazon, Jeff Bezos đã có cuộc trao đổi với trang tin Entrepreneur về tầm quan trọng của việc quản lý và phân tích dữ liệu trong các công ty công nghệ. CEO Jeff Bezos là người vốn nổi tiếng với những tính cách và phong thái làm việc lập dị nhưng hiệu quả đã xây dựng nên một đế chế Amazon hùng mạnh. Theo ông, một trong những nguyên nhân khiến Amazon thành công đó là cách mà mọi người cùng sử dụng và phân tích dữ liệu để phục vụ cho công việc của mình.

Data Driven: What Amazon's Jeff Bezos Taught Me About Running a Company

CEO Jeff Bezos

1. Tạo văn hóa đo lường

Theo Bezos, tạo thói quen đo lường kỹ càng là điều rất quan trọng. Những số liệu đo lường được sẽ rất có ích cho sự phát triển chung của công ty. Những chiến dịch marketing mỗi khi hoàn thành đều phải có những số lượng cụ thể về số lượng kênh đã tham gia, ngân sách, số lượng user nhắm đến, tỷ lệ chuyển đổi v.v..Những điều này phải được làm một cách đầy đủ và là một phần không thể thiếu, trên hết, nó phải trở thành một văn hóa khi làm việc.

Nếu như tất cả những nhóm làm việc đều có số liệu đo lường cụ thể sẽ nhanh chóng đánh giá được hiệu quả công việc, những điểm yếu, thế mạnh sẽ được nhìn ra và có những điều chỉnh kịp thời trong những kế hoạch tiếp theo. Ngược lại, hiệu quả công việc sẽ bị đẩy lùi khi không thể đo lường chính xác, số liệu sẽ rất mơ hồ và công ty sẽ gặp khó khăn trong những chiến lược tiếp theo

2. Luôn làm việc dựa trên số liệu

Phân tích và làm việc dựa trên những số liệu đã có sau khi đo lường sẽ giúp công việc trở nên minh bạch và rõ ràng hơn. Ngoài ra, những số liệu có thể cho người ra biết tình trạng của công việc và có phương pháp làm hiệu quả chứ không hoàn toàn dựa vào trực giác, kinh nghiệm quá khứ , hay linh cảm.

Ví dụ đối với công việc SEO, tổng hợp số liệu và phân tích là việc rất cần thiết. Nếu không thực hiện tốt điều này, những người làm SEO sẽ không thể thống kê được mình đã đi bao nhiều link, từ những nguồn nào, chất lượng đến đâu, bị mất link trong khoảng thời gian nào v.v..để rồi sẽ gặp khó khăn khi có những biến đổi bất thường về từ khóa, thứ hạng mà không biết nguyên nhân và cách giải quyết. Do vậy, làm việc dựa trên số liệu chứ không phải bằng cảm tính là điều cần thiết với mọi công việc trong công ty

3. Ai cũng có thể phân tích dữ liệu

Một điều quan trọng nữa mà Bezos nhấn mạnh đó là việc truy xuất dữ liệu cần được phổ biến và bất cứ ai trong công ty cũng có thể làm được điều này. Theo ông, đây là một bí quyết để những công ty như Amazon, Google hay Facebook phát triển một cách vượt bậc trong những khoảng thời gian ngắn.

Truy suất dữ liệu phải được thực hiện từ tất cả nhân viên trong công ty chứ không chỉ dành cho những trưởng phòng, trường nhóm bởi mỗi công việc của từng cá nhân đều dựa trên những số liệu đã có. Thực hiện tốt điều này sẽ giúp mọi nhân viên phòng kinh doanh đều nắm được số liệu về khách hàng, tỷ lệ mua hàng, nhằm tiếp cận họ một cách hiệu quả. Hoặc tất cả nhân viên phòng marketing đều có trong tay những dữ liệu người dùng để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi.

Ngoài ra, việc truy suất dữ liệu dễ dàng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho những thử nghiệm, cải tiến nhỏ trong công việc để nâng cao hiệu suất chung của toàn công ty.