"Dẫn lại lời của Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã gọi những người quản lý tần số là "những người anh hùng thầm lặng".

Lễ kỷ niệm 23 năm ngày thành lập Cục Tần số vô tuyến điện và khai trương trụ sở mở rộng của Cục đã diễn ra trọng thể chiều nay, 8/6, tại Hà Nội.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã dành nhiều sự đánh giá trân trọng dành cho Cục Tần số VTĐ. "Quản lý tần số là lĩnh vực kỹ thuật chuyên môn sâu, xã hội chưa biết đến nhiều, nhưng đây lại là lĩnh vực nắm giữ nguồn tài nguyên đặc biệt quan trọng, giá trị cao, tác động tới sự phát triển của các ngành sử dụng thông tin vô tuyến cũng như thông tin di động, PTTH, hàng không, hàng hải". Ông cũng ghi nhận sự phát triển bùng nổ của thông tin di động, PTTH trong hơn hai thập kỷ qua có sự đóng góp quan trọng của Cục Tần số.

Nhưng bên cạnh việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng nhấn mạnh Bộ cũng đánh giá cao vai trò của Cục Tần số VTĐ trong công tác quản lý tần số phục vụ quốc phòng, an ninh, chủ quyền và quyền lợi quốc gia về tần số VTĐ. Trong đó, việc đàm phán giành được quyền sử dụng tần số và quỹ đạo vệ tinh để phóng Vinasat-1, Vinasat-2 và VNRedsat-1 là một bước tiến lớn, khẳng định quyền lợi và chủ quyền về tần số của VN trong không gian vũ trụ.

Đến dự sự kiện 23 năm thành lập Cục Tần số có Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội; Ủy viên TƯ Đảng, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn; Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà, Trưởng ban Thi đua Khen thưởng Trung ương cùng các Thứ trưởng Bộ TT&TT, các nguyên lãnh đạo Bộ qua nhiều thời kỳ....

Tuy nhiên, với sự phát triển, thay đổi vũ bão của CNTT&TT, sự hội tụ giữa viễn thông và PTTH ngày càng mạnh, nhu cầu sử dụng các dịch vụ băng rộng trong những lĩnh vực khác nhau ngày càng gia tăng; kết nối vô tuyến giữa máy với máy trong Internet của Vạn vật (IoT)... tất cả đang đặt ra nhiều thách thức mới, khó khăn mới cho công tác quản lý tần số, Bộ trưởng lưu ý. Bộ trưởng đề nghị tập thể cán bộ Cục Tần số tiếp tục đoàn kết vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện xúc động nhớ lại, ngày 8/6/1993, cách đây đúng 23 năm, Cục được chính thức thành lập, thực hiện chức năng giúp Tổng cục trưởng Tổng cục bưu điện quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh trên phạm vi cả nước.

"Thực tiễn phát triển rất đáng tự hào của lĩnh vực thông tin vô tuyến Việt Nam trong suốt hơn 20 năm qua đã khẳng định việc thành lập Cục Tần số VTĐ là một quyết định đúng đắn của Chính phủ, là sự thay đổi tư duy mạnh mẽ của Tổng cục Bưu điện lúc bấy giờ; là một trong những điều kiện tiền đề, mở đường cho sự phát triển bùng nổ của thị trường thông tin vô tuyến, đặc biệt là thông tin di động và phát thanh truyền hình", ông Hoan nhấn mạnh.

Trong 23 năm đó, việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và sớm được chú trọng thực hiện, vị đại diện Cục Tần số VTĐ cho biết. Quản lý tần số vô tuyến điện là một trong ba nội dung chính của Pháp lệnh Bưu chính viễn thông ban hành năm 2002. Năm 2009, Luật Tần số vô tuyến điện được Quốc hội thông qua và sau đó nhanh chóng đi vào cuộc sống với 2 Nghị định, 5 Quyết định của Thủ tướng, 46 Thông tư, Quyết định của Bộ trưởng...tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho sự phát triển thông tin vô tuyến của VN, hiện thực hóa mục tiêu cải cách thủ tục hành chính trong quản lý tần số.

{keywords}
Cục trưởng Cục Tần số VTĐ Đoàn Quang Hoan phát biểu tại lễ kỷ niệm.

 

Cũng không thể không nhắc đến Quy hoạch tần số, một công cụ quản lý quan trọng, có tính chất mở đường cho sự phát triển vô tuyến điện và đảm bảo việc sử dụng hiệu quả tài nguyên tần số. Quy hoạch này đã được Cục đầu tư nghiên cứu ngay từ những năm đầu hoạt động. Năm 1998, lần đầu tiên Việt Nam có Quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia và được tiếp tục cập nhập, bổ sung vào các năm 2005, 2009 và 2013 cho phù hợp tình hình phát triển thực tế cùng các quy định của quốc tế.

"Các quy hoạch băng tần cho di động thường được Cục bắt tay vào xây dựng trước thời điểm đưa vào sử dụng 10 năm, tạo ra định hướng rõ ràng trong việc sử dụng cũng như hạn chế tối đa thiệt hại do giải phóng băng tần, nhưng không tạo thành các quy hoạch treo. Công tác quy hoạch tần số được các doanh nghiệp viễn thông trong nước và các tổ chức quốc tế đánh giá cao", ông Hoan cho hay.

Tại buổi lễ, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Đoàn Quang Hoan; Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì cho Văn phòng Cục Tần số VTĐ; Tặng cờ thi đua của Chính phủ cho Trung tâm Tần số VTĐ khu vực 2.

Cùng ngày, Cục Tần số cũng đã khánh thành Tòa nhà trụ sở mở rộng tại 115 Trần Duy Hưng. Tòa nhà có 27 tầng nổi, 3 tầng hầm, cao 125m và có diện tích sàn khoảng 42.000m2, được thiết kế hiện đại, thân thiện với môi trường.

 

Một số cột mốc đáng nhớ trong lịch sử 23 năm của Cục Tần số VTĐ:

Năm 1994, Cục chính thức cấp phép băng tần đầu tiên cho MobiFone, mở ra kỷ nguyên phát triển mới của thông tin vô tuyến tại Việt Nam. Các giấy phép băng tần 2G và 3G được cấp tiếp theo cho Vinaphone, Viettel và các doanh nghiệp thông tin di động khác đã tạo nên sự phát triển bùng nổ của thông tin di động của Việt Nam.

Năm 2008, vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam (Vinasat-1) được phóng vào quỹ đạo. Tiếp theo thành công của Vinasat-1, Việt Nam đã phóng vệ tinh Vinasat-2 vào năm 2012 và vệ tinh viễn thám VNRedsat-1 vào năm 2013. Thành công của các dự án phóng vệ tinh có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của Cục trong công tác đàm phán phối hợp tần số và vị trí quỹ đạo, khẳng định chủ quyền Việt Nam trên vũ trụ.

Tháng 11/2015, tại Đà Nẵng, truyền hình tương tự mặt đất sau nhiều thập kỷ tồn tại đã ngừng phát sóng hoàn toàn, chuyển sang phát sóng truyền hình số mặt đất. Đà Nẵng trở thành thành phố đầu tiên của ASEAN hoàn thành số hóa truyền hình mặt đất. Ngày 15/6 tới đây, một số kênh truyền hình tương tự sẽ được tiếp tục ngừng phát tại 23 tỉnh thành khu vực Bắc bộ và Nam bộ, tiến tới ngừng hoàn toàn kênh tương tự tại các các địa phương này vào cuối năm nay.

Năm 2007, Cục Tần số VTĐ đã được nâng cấp lên Cục hạng I và năm 2008 được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức. Điều này thể hiện sự nhìn nhận và đánh giá của Chính phủ và Bộ TTTT về tầm quan trọng của công tác quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện ở Việt Nam trong giai đoạn mới.

T.C