Dù là một quốc gia phát triển với nhiều nhà hàng sang trọng nhưng theo trang microsite Our SG Heritage, nước này vẫn có tới hơn 110 các khu chợ bán các món ăn đường phố. Đây được coi là "một phần không thể thiếu của cuộc sống Singapore".

{keywords}
Những khu chợ ẩm thực là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Singapore

Hill Street Tai Hwa Pork Noodle là một quán ăn như vậy. Nơi đây bán món mì thịt băm nổi tiếng được gọi là bak chor mee.

Quán ăn này liên tục được xếp hạng một sao Michelin kể từ năm 2016 tới nay (ngoại trừ năm 2020 khi đã bị loại bỏ khỏi danh sách). Bên cạnh Jay Fai ở Thái Lan, Tai Hwa là một trong hai quán ăn đường phố duy nhất trên thế giới được trao danh hiệu cao quý này.

{keywords}
Quán Tai Hwa luôn có hàng dài người xếp hàng để chờ mua món mì trộn bak chor mee

Được thành lập bởi một người đàn ông tên là Tang Joon Teo vào năm 1932, quầy hàng này đã biến bak chor mee, món mì trộn cùng giấm đen, tương ớt và thịt lợn băm trở nên phổ biến ở Singapore.

Quán hàng này sau đó được truyền lại cho Tang Chay Seng, con trai ông Joon Teo, sau khi ông qua đời vào năm 1995.

{keywords}
Ông Tang Chay Seng cầm trên tay chứng nhận cửa hàng mì của gia đình là duy nhất ở Singapore

Hiện nay, bếp trưởng của quán là ông Chua Hock Cheng, người được mệnh danh là "đệ tử" của nhà sáng lập Joon Teo khi đã làm việc tại quán mì này trong suốt 4 thập kỷ qua.

{keywords}
Bếp trưởng Chua Hock Cheng luôn tự tay làm các phần ăn phục vụ cho thực khách

Giống như nhiều quán hàng khác, Tai Hwa nằm trong một khu ẩm thực dưới dãy trung cư ở trung tâm Singapore, cách ga tàu gần nhất, Lavender 5 phút đi bộ.

{keywords}
Tai Hwa nằm trong khu ẩm thực dưới chung cư Crawford Court

Nhiều du khách tìm tới quán vì những bài đánh giá khẳng định đây là "quán mì ngon nhất Singapore". Nhưng quán cũng có những khách quen từ trước khi nó trở nên nổi tiếng.

Một thực khách tên Caoann Teoh cho biết: "Chất lượng của món mì ở đây vẫn giữ nguyên như trước nhưng việc được trao sao Michelin đã khiến giá thành tăng theo".

Không giống như nhiều quán bán đồ ăn đường phố khác ở Singapore mở cửa gần như 24/24 thì Tai Hwa chỉ bán từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều từ thứ Ba đến Chủ nhật hàng tuần.

Anthony Lee, 55 tuổi, một thực khách "trung thành" của quán cho biết ông đã ăn mì ở đây suốt 40 năm nay.

"Một khi bạn đã ăn mì ở đây thì gần như sẽ rất ngại thử món bak chor mee ở những nơi khác. Mọi thứ gia giảm đều rất vừa miệng", ông Lee cho biết.

Tai Hwa chỉ bán hai món ăn duy nhất là phở gạo (guo tiao tang) và mì thịt băm khô nóng (gan mian) với ba kích thước bát lần lượt có giá 6, 8 và 10 đô là Singapore.

{keywords}
Nhà hàng này chỉ phục vụ hai món là phở gạo (guo tiao tang) và mì thịt băm khô nóng (gan mian)

Sách hướng dẫn du lịch ở Singapore của Michelin mô tả, Tai Hwa Pork Noodle là "một quán hàng cung cấp những món ăn chất lượng, rất đáng để dừng chân thưởng thức".

Món ăn ở đây được Michelin đánh giá dựa trên năm tiêu chí là chất lượng của các nguyên liệu được sử dụng, sự thành thạo về kỹ thuật nấu và hương vị của đầu bếp, cách thức đầu bếp phản ánh tính cách thông qua món ăn, giá thành và tính nhất quán giữa các lần đánh giá.

{keywords}
Tiệm mì Hawker Chan đã bị tước sao Michelin hồi tháng 9 năm ngoái vì chất lượng đi xuống

Trước đó, Hawker Chan hay Tiệm cơm và mì gà nước tương Liao Fan Hong Kong, do đầu bếp Chan Hong Meng thành lập, được biết tới là "quán ăn rẻ nhất" được trao sao Michelin, đã chính thức bị loại khỏi danh sách Michelin Guide hồi tháng 9 năm ngoái khi có nhiều phản ánh của thực khách rằng chất lượng các món ăn đang dần đi xuống.

Đỗ An (Tổng hợp)