Phấn đấu là quận đi đầu về chuyển đổi số

{keywords}

Hệ thống hành chính một cửa tại quận Ngô Quyền - Ảnh: Báo Hải Phòng 

Ngô Quyền là quận trung tâm, đô thị lõi của thành phố Hải Phòng, hạ tầng viễn thông trên địa bàn quận cơ bản đảm bảo đáp ứng nhu cầu liên lạc, kết nối thông tin, sử dụng dịch vụ Internet của người dân và doanh nghiệp (hạ tầng cáp quang và di động cũng đã được các nhà cung cấp triển khai xuống 100% tổ dân phố, trên địa bàn quận không có vùng lõm sóng thông tin di động).

Từ nhiều năm qua, quận đã quan tâm đầu tư hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Trong đó chú trọng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị; đầu tư và nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại quận và các phường đáp ứng được việc tiếp nhận, theo dõi quá trình xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp, trả kết quả hồ sơ theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp; xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống Hội nghị truyền hình kết nối với thành phố và kết nối với các phường; xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử ở một số lĩnh vực; đầu tư và đưa vào sử dụng Thư viện điện tử, tra cứu tài liệu thông minh phục vụ nhân dân. 100% các cơ quan, đơn vị trực thuộc có mạng LAN, kết nối Internet tốc độ cao.

Xác định rõ định hướng của Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng: Chuyển đổi số là bước chuyển tất yếu nhằm chuyển đổi căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo của các cấp ủy và tổ chức đảng; chuyển đổi hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền; chuyển đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phương thức, lối sống, làm việc của người dân; chuyển đổi số là “động lực”, là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài; chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần chuyển đổi thực chất nhằm phục vụ tốt nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Quận Ngô Quyền trên cơ sở tổng hợp, đánh giá sơ bộ hiện trạng ứng dụng CNTT và các điều kiện thực tế hiện tại, đã đề ra mục tiêu tổng quát: Phấn đấu là đơn vị đi đầu về thực hiện chuyển đổi số; chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của các ngành, chính quyền các cấp; chuyển đổi số để phục vụ người dân được tốt nhất theo hướng tương tác, minh bạch, cung cấp dịch vụ trên nguyên tắc bảo đảm chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, tăng năng suất lao động xã hội; Chuyển đổi số để phát triển kinh tế quận với định hướng chủ đạo là phát triển thương mại - dịch vụ; thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động thương mại điện tử, xây dựng, phát triển và triển khai thực chất và hiệu quả chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Nhiều mục tiêu và giải pháp cụ thể được đưa ra

Rất nhiều mục tiêu cụ thể về chuyển đổi số đã được quận Ngô Quyền đưa ra từ đây đến năm 2025. Cụ thể, ở lĩnh vực Chính quyền số: 100% hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan từ quận đến phường sử dụng chữ ký số cá nhân của lãnh đạo đơn vị theo thẩm quyền (trừ các văn bản thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% hồ sơ công việc, tài liệu lưu trữ của quận từ năm 2010 được số hoá và sẵn sàng kết nối với hệ thống lưu trữ điện tử của thành phố; 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ năm 2021 trở về trước được số hóa, lưu trữ điện tử; tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt tối thiểu 50% trên tổng số hồ sơ.

Về Phát triển Kinh tế số: 100% hộ kinh doanh cá thể/hợp tác xã/doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ tiếp cận thông tin về kinh tế số, chuyển đổi số; 80% hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động thực tế trên địa bàn có sử dụng, ứng dụng các giải pháp công nghệ vào hoạt động quản lý, kinh doanh, thanh toán.

Ở mục tiêu Phát triển Xã hội số: 100% các tuyến phố chính thuộc quận có hệ thống camera an ninh; 100% hệ thống truyền thanh phường là truyền thanh kỹ thuật số.

Để triển khai thực hiện khả thi các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số, quận xây dựng những giải pháp cụ thể, trong đó tập trung, chú trọng: Đề cao vai trò người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị; tăng cường truyền thông để thay đổi nhận thức trong toàn hệ thống chính trị và Nhân dân; đầu tư nguồn lực, phát triển nguồn nhân lực; phát triển hạ tầng số, nền tảng số, phát triển dữ liệu và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thông minh, tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Sẵn sàng thử nghiệm, tiên phong trong triển khai, ứng dụng các phần mềm vào quản lý, điều hành.

Trong thời gian tới, quận dự kiến sẽ tập trung triển khai một số nội dung, như: Xây dựng hệ thống quản trị giúp lãnh đạo quận trong quản lý, điều hành, ra quyết định; xây dựng Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) tại quận; ứng dụng hệ thống phòng họp không giấy cho khối cơ quan Đảng, Uỷ ban nhân dân; ứng dụng các phần mềm quản lý, giám sát trong giáo dục; số hoá dữ liệu, chỉnh lý tài liệu lưu trữ điện tử của quận; triển khai các hoạt động thanh toán sử dụng hóa đơn điện tử, biên lai điện tử tại các điểm thu phí dịch vụ hành chính công của quận; hỗ trợ người dân trên địa bàn quận có điện thoại thông minh (smartphone) tạo điều kiện thuận tiện cho người dân dễ dàng tiếp cận thông tin,  khai thác, sử dụng các tiện ích số.

Lê Mỹ

Hải Dương tổ chức Ngày chuyển đổi số

Hải Dương tổ chức Ngày chuyển đổi số

Ngày 26/3 hàng năm được thống nhất là Ngày chuyển đổi số tại tỉnh Hải Dương. Đây cũng là tốp các  địa phương đầu tiên trên cả nước có ngày đặc biệt này.