Quán trà chanh hồi sinh, bất ngờ thu 200 triệu đồng/tháng

 Một cốc trà chanh chỉ có giá 10 nghìn đồng khiến cho trà sữa không thể cạnh tranh nổi. Thức uống đang theo xu hướng này ngày càng nở rộ khắp các con phố.

Trà chanh lên đời

Ngay ngã tư đường vào khu đô thị Linh Đàm, một quán trà sữa vừa đóng cửa không được bao  lâu thì nay quán trà chanh mới đã chiếm lại mặt bằng và đang trong quá trình hoàn thiện chuẩn bị khai trương. Trà chanh đang là một loại đồ uống thịnh hành như cơn sốt trà sữa cách đây không lâu.

Ngay tại khu đô thị Linh Đàm, một trong những trung tâm ăn chơi mới của Hà Nội, chỉ cách nhau vài km, người đi đường dễ dành nhận thấy các quán trà chanh mọc lên. Mỗi quán có thương hiệu khác nhau nhưng có điểm chung là loại đồ uống giá rẻ, vài món ăn vặt và bàn ghế hết sức đơn giản. Khảo sát sơ sơ khu vực bán đảo Linh Đàm, hơn 5 quán trà chanh đã mọc lên, chưa kể một số điểm đang thi công nội thất chờ khai trương.

{keywords}
Trà chanh lên đời

Thực tế, trà chanh chém gió vỉa hè từng là cơn sốt những năm trước nhưng do yếu điểm đông đúc chật chội, hay bị công an đuổi, dịch vụ thiếu thốn và không đảm bảo chất lượng vệ sinh sạch sẽ nên trào lưu này nhanh chóng giảm nhiệt. Hiện, trà chanh đã quay trở lại, thành “phiên bản nâng cấp” của trà đá vỉa hè: đồ uống đa dạng hơn, không gian đẹp hơn, rộng rãi hơn nhưng mức giá nhỉnh hơn.

Xét về giá cả, trà chanh có giá rẻ hơn nhiều so với trà sữa, chỉ bằng 1/4 loại trà sữa bình dân. Chính vì thế, trà chanh đang là món đồ uống khoái khẩu của dân teen cũng như sinh viên và người trẻ. Hai cốc trà chanh, đĩa hướng dương họ chỉ phải trả chưa tới 50 nghìn đồng. Trong khi đó, nếu uống trà sữa, họ chưa mua được một cốc.

Quán phong cách độc, trẻ và cảm giác rất bình dân khiến cho trà chanh đang chiếm ưu thế. Khảo sát vào giờ cao điểm cuối tuần và buổi tối, các quán trà chanh luôn đông khách, nhất tại các địa điểm trung tâm đông dân cư.

Không còn nhỏ lẻ nhưng trà chanh trên phố cổ, các cửa hàng trà chanh khắp các phố đều gắn mác một thương hiệu nhất định có thể kể tới như Tmore, Chill, Bụi Phố,... Trà chanh giờ đây không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM mà mô hình quán trà chanh còn xuất hiện như nấm sau mưa ở nhiều tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lào Cai.

“Xuất phát từ chính nhu cầu của thị trường, khách hàng và của bản thân - cũng là một người trẻ tuổi, tôi đặt niềm tin hoàn toàn vào món thức uống bình dân này và dồn toàn tâm huyết vào việc cung cấp một không gian tụ tập dân dã nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt cho khách hàng’, ông chủ một quán trà chanh cho hay.

Một vốn bốn lời?

“Nếu kinh doanh trà sữa, cafe, bạn phải bỏ ra chi phí rất lớn cho việc truyền thông, thuê mặt bằng, thiết kế cửa hàng,... mà chưa chắc đã hiệu quả thì bạn chỉ phải bỏ ra 100-200 triệu đồng để xây dựng và đưa vào vận hành một quán trà chanh”, theo đại diện một thương hiệu trà chanh.

{keywords}
Loại đồ uống này thu hút giới trẻ

Chủ quán trà chanh này tiết lộ, số vốn ban đầu để mở một cửa hàng khoảng 150-250 triệu cho cả tiền thuê mặt bằng và đầu tư vật dụng, nguyên liệu, chỉ bằng 1/2 so với đầu tư một quán cà phê hay trà sữa cao cấp. Điều quan trọng vẫn là địa điểm, khu vực đông dân cư.

Nếu tính trung bình giá một cốc trà chanh hiện nay tại những cơ sở nổi tiếng là 15.000 đồng, một ngày chỉ cần bán 400 cốc đã thu về số tiền là 6 triệu đồng. Con số doanh thu cả tháng có thể lên tới gần 200 triệu, kinh doanh trà chanh được đồn đại như “một vốn bốn lời”.

Tuy nhiên, mặt bằng kinh doanh vẫn chiếm khá cao trong chi phí kinh doanh. Doanh thu trung bình của một cơ sở là 115 triệu đồng/tháng. Sau khi đã trừ hết các khoản chi phí, số tiền lãi dao động từ 40-60 triệu đồng/tháng.

Điều mà các ông chủ quán trà chanh gặp phải là vấn đề thời tiết miền Bắc khi vào mùa đông. “Liệu khách hàng còn đông hay không”, nhiều chủ cửa hàng đặt câu hỏi. Giải bài toán này, nhiều quán đang tính sẽ bán thêm các loại đồ ăn nóng như nem chua rán, khoai tây chiên,... hoặc đồ ăn khô cần đến nước giải khát như trà chanh.

Thị trường trà chanh đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Trong thời gian ngắn, các thương hiệu này đều tỏ ra khá tự tin vào tiềm năng. Bởi, xu hướng giới trẻ ở miền Bắc là thích check-in nhưng vẫn muốn gặp gỡ, hẹn hò trong một không gian mở, gần gũi hơn lả trong phòng điều hoà ngột ngạt.

Họ thích nơi mà họ được phục vụ đồ uống ngon bổ rẻ, nơi họ có thể thường xuyên qua uống mà không phải suy nghĩ về giá cả thay vì những cốc trà sữa, cafe đắt tiền. Với mọi thứ họ cần, những tiệm trà chanh đáp ứng được tất cả với mức giá chỉ bằng 1/2 so với các loại trà sữa, cafe song vẫn đem lại tỷ suất lợi nhuận tốt cho người bán.

Có thể nói, trà chanh là thức uống đang “hot” nhất thị trường hiện nay. Liệu đây có phải là xu hướng dài hạn không vẫn đang là câu hỏi khó trả lời, bởi còn đó bài học từ lịch sử về một thời kỳ sớm nở tối tàn của trà chanh trước đó.

Duy Anh

tin nổi bật

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Từ Tây Nguyên xuống tắm biển về trong ngày

Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).

Bỏ tiền tỷ mua căn hộ 50 năm, đau lòng lo cắt lỗ

Nhiều người mua căn hộ chung cư có hạn sử dụng 50 năm đang rao bán cắt lỗ vì những vấn đề pháp lý.

Loại đất quy mô lớn ở TP.HCM đắt gấp 2 lần miền Bắc, gấp 6 lần miền Trung

Giá thuê đất công nghiệp tại TP.HCM là 198 USD/m2/kỳ thuê trong khi miền Trung chỉ có 34 USD và miền Bắc là 109 USD.

Ba năm xong cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thời gian quá gấp phải đổi phương thức đầu tư

Việc chuyển đổi Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sang hình thức đầu tư công để phù hợp với tiến độ triển khai dự án cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đồng bằng sông Cửu Long có thêm cao tốc dài 188km

Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Hai Bộ vào cuộc số hóa, kiểm soát toàn bộ kinh doanh xăng dầu cả nước

Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia.

"Giật mình" với giá nhà

Làm thế nào để hạ nhiệt giá nhà đang là câu hỏi nóng nhất trên thị trường hiện nay, bởi giá nhà liên tục tăng cao sẽ xảy ra không ít hệ lụy.

Khánh Hòa muốn lên thành phố trực thuộc TƯ, xin hàng loạt cơ chế đặc thù

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Dừng cấp phép hãng bay mới, hạn chế bổ sung đội tàu bay

Kiểm soát số lượng hãng hàng không mới cho đến khi thị trường phục hồi; trong ngắn hạn, hạn chế cấp phép bổ sung đội tàu bay đến khi khai thác hết số tàu bay hiện có - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước kiến nghị.

Thương mại điện tử đạt quy mô trên 16 tỷ USD

Thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định. Ước tính năm 2021 lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD.

Đầu tư 2.600 tỷ làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh với hơn 2,6 ngàn tỷ đồng để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn.

Loạn "thổi giá" thông qua đấu giá đất, đề xuất siết đối tượng tham gia

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, cần bổ sung quy định đối tượng tham gia đấu giá các lô "đất ở" chỉ là người trong xã đó.

Có chắc Hà Nội sẽ xây sân bay thứ hai ở huyện Thường Tín?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết vị trí xây sân bay thứ hai của Hà Nội chưa được đưa vào quy hoạch, còn Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng nói chưa từng nghe sẽ xây ở Thường Tín.

Năng lực phát triển của du lịch Việt Nam tăng cao nhất thế giới

Chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.

Vắng khách quốc tế, hàng không Việt chưa thể phục hồi

Mặc dù thị trường nội địa có sự bứt phá mạnh mẽ, song hàng không Việt Nam phục hồi chưa được như kỳ vọng do thị trường quốc tế gặp nhiều khó khăn.