Chiều 31/7, Đoàn giám sát Ban Dân vận Thành uỷ TP.HCM đã có buổi làm việc với Quận uỷ quận 12 về kết quả đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Một trong những vấn đề được Quận uỷ quận 12 báo cáo là việc thực hiện Chỉ thị 23 của Thành uỷ TP.HCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 12 Trần Văn Út, thực hiện Chỉ thị 23, quận đã kéo giảm đáng kể số vụ vi phạm xây dựng không phép, sai phép. Hiện còn 35 công trình không phép, sai phép đang được xử lý. 

Về thực hiện Chỉ thị 23, Ban Thường vụ Quận ủy đã có chỉ đạo UBND quận và các phường kiên quyết xử lý các vi phạm về xây dựng sai phép, không phép gắn với xử lý cán bộ để xảy ra vi phạm về trật tự đô thị. Kết quả đạt được có phần nhờ hình thức công khai các công trình không phép, sai phép lên trang mạng xã hội của UBND quận.

{keywords}
UBND quận 12 công khai trường hợp vi phạm xây dựng trên trạng mạng xã hội Facebook của quận. 

Không chỉ công khai các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trang mạng xã hội Facebook của UBND quận 12 còn cung cấp các thông tin quản lý địa phương trên mọi lĩnh vực như thủ tục đất đai, quy hoạch, y tế, giáo dục, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự… để người dân trên địa bàn nắm rõ. 

Ngoài ra, thông qua kênh thông tin này, UBND quận 12 còn đưa ra những cảnh báo đến người dân. Đơn cử như trường hợp tự lập dự án “ma” phân lô bán nền trái phép và làm giả Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại phường Thạnh Xuân vào tháng 8/2019. 

{keywords}
Một công trình vi phạm xây dựng trên địa bàn quận 12 bị xử lý.

Vị trí khu đất có dự án “ma” là tại thửa đất số 101, 113, 114, 115, tờ bản đồ số 2 (tài liệu năm 2004 – 2005) giáp rạch Rỗng Tùng, tổ 33, khu phố 2, phường Thạnh Xuân. Theo quy hoạch vào năm 2012, khu đất này được quy hoạch công viên cây xanh 150ha.

UBND quận rất mong nhân dân lưu ý thông tin để cảnh giác, tìm hiểu thông tin quy hoạch, pháp lý nhà đất, dự án tại cơ quan Nhà nước trước khi thực hiện giao dịch, tránh bị lừa đảo, thiệt hại tài sản”, quận 12 cảnh báo. 

Một lãnh đạo UBND quận 12 cho biết, bên cạnh việc cách làm truyền thống, trang mạng xã hội của quận cũng là kênh tiếp nhận phản ánh của người dân hiệu quả. Những phản ánh này sẽ được chuyển đến các đơn vị chuyên môn giải quyết. Cách làm này được người dân trên địa bàn đánh giá cao.

Bị xử lý vi phạm xây dựng, chủ đầu tư vẫn cố tình xây thêm, không dừng thi công

Bị xử lý vi phạm xây dựng, chủ đầu tư vẫn cố tình xây thêm, không dừng thi công

 - Sau hơn nửa năm thực hiện Chỉ thị 23, số vụ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM đã giảm, tuy vậy có trường hợp chủ đầu tư bị xử lý vi phạm vẫn cố tình xây thêm, không dừng thi công.   

Phương Anh Linh