Tôi và Phương Mỹ Chi thân thiết, không mâu thuẫn như lời đồn!

- Chuyển vào Sài Gòn sinh sống và làm việc, cuộc sống bạn có gì thay đổi?

Tôi vẫn đang cố gắng thích nghi với nhịp sống tại đây. Mấy tháng qua, tôi hơi bỡ ngỡ bởi mọi thứ khác khá nhiều so với tưởng tượng ban đầu. May mắn tôi sống cùng nhà với những người bạn đều từ Bắc chuyển vào. Chúng tôi cùng học Nhạc viện và định hướng nghệ thuật chung nên cũng dễ dàng hỗ trợ nhau trong sinh hoạt.

Hơn một năm qua là thời điểm khó khăn của tôi. Tôi dự định trở lại với âm nhạc sau thời gian học tập nhưng không thành do dịch bệnh. Mãi gần đây tôi mới ra mắt một dự án nhỏ để thăm dò thị trường phía Nam.

Từ cậu nhóc 12 tuổi đăng quang quán quân The voice kids, Quang Anh của hiện tại trưởng thành sau những biến cố cuộc sống. 

- Bạn đặt kỳ vọng điều gì đối với sự nghiệp âm nhạc của mình?

Hiện tôi học Nhạc viện chuyên ngành trống theo định hướng từ nhỏ. Việc được tiếp xúc với môi trường sư phạm nghệ thuật giúp tôi mở mang kiến thức, tư duy được thay đổi rất nhiều.

Cách đây 3 năm, tôi bước vào giai đoạn vỡ giọng tuổi dậy thì. Từ một người hát rất tốt ở quãng cao, tôi bị hạn chế về cữ âm, việc phát âm tròn chữ và rõ tiếng gặp khó khăn. Điều này khiến tôi khủng hoảng và từng phải suy nghĩ về một con đường khác cho mình.

Tôi ngừng hết tất cả các hoạt động âm nhạc, dành thời gian chuyên tâm ở nhà tập luyện. Tôi tập trung nghiên cứu giọng hát của mình, về vị trí âm thanh và vòm họng.  May mắn trong nửa năm nay tôi đã dần khắc phục và lấy lại giọng.

Trong thời gian qua, tôi đã ra mắt một số sản phẩm âm nhạc. Tôi theo đuổi những dòng nhạc như funky, jazz blued hơi hướng Âu Mỹ vẫn còn mới mẻ ở Việt Nam. Khi Rap - Hiphop được chào đón và bùng nổ trong thị trường, tôi có niềm tin những ca sĩ trẻ đi con đường riêng như chúng tôi sẽ được đón nhận. Tôi cũng mong trong vòng 5 năm nữa mình có thể mở được một studio nhỏ cho riêng mình. 

Quang Anh từng là “hiện tượng” của nhạc Việt nhưng giờ đây bạn khá chật vật với con đường mới. Tâm thế bạn đón nhận những ý kiến khen chê, so sánh từ khán giả giờ ra sao?

Danh hiệu quán quân chỉ là khởi đầu. Thực tế tôi còn phải đối diện với nhiều thứ ở tuổi còn quá nhỏ. Thời gian dài sau đăng quang, tôi thậm chí còn không biết mình muốn gì, cần gì dù rằng đam mê âm nhạc luôn cháy bỏng. Tôi không có bạn để chia sẻ, người duy nhất tôi có thể giao tiếp là mẹ. Theo thời gian, tôi lớn dần trong suy nghĩ và tập thích nghi mọi thứ.

Nhiều người đến nay vẫn so sánh tôi với Phương Mỹ Chi về độ nổi tiếng và cát-xê, tôi thấy điều ấy rất khập khiễng. Mỗi người đều có định hướng riêng để hoạt động. Tôi mừng cho Mỹ Chi vì em ấy đã nỗ lực và phát triển với dòng nhạc Bolero, trữ tình. Tôi chưa bao giờ ghen tỵ hay chạnh lòng trước thành công ấy. Chúng tôi cũng chỉ mới 18-20 tuổi, mọi thứ còn đang ở phía trước nên chưa thể nói được gì.

Quang Anh và Phương Mỹ Chi vẫn giữ tình bạn thân thiết sau nhiều năm. 

- Nhưng việc bị đưa lên bàn cân so sánh có khiến bạn và Phương Mỹ Chi khó xử?

Cả tôi và Chi đều buồn cười khi dư luận cứ tự đồn thổi mâu thuẫn, không ưa nhau. Hai người rõ ràng có con đường và khán giả riêng mà? Đâu có gì để phải tị nạnh hay ghét bỏ.

Chúng tôi thỉnh thoảng vẫn nhắn tin, gọi điện tâm sự về đủ thứ chuyện từ công việc, âm nhạc đến cuộc sống. Hai đứa vẫn ấp ủ cùng nhau thực hiện một dự án âm nhạc. Câu chuyện của những đứa trẻ chỉ đơn giản là thế. Hai đứa vẫn dành cho nhau sự quý mến, yêu thương như những ngày đầu nên mong mọi người đừng đẩy nó đi quá xa. (cười)

- Ít chạy show hay biểu diễn ca hát, bạn kiếm thu nhập từ đâu để trang trải cuộc sống?

Tôi ít đi diễn nhưng bù lại bán ca khúc và hòa âm, phối khí cho một số anh chị ca sĩ. Nhu cầu cuộc sống tôi cũng không quá cao nên mọi thứ không tiêu tốn quá nhiều. Có lẽ bởi lớn lên trong nghèo khó, tôi càng ý thức giá trị đồng tiền mình làm ra. Cát-xê kiếm được tôi chừa đủ để chi tiêu, phần còn lại gửi về biếu mẹ.

Một năm hơn qua do dịch bệnh, mọi hoạt động nghệ thuật đều ngưng trệ. Tôi xem đây là khoảng lặng để mình dành thời gian sáng tác và tìm cảm hứng mới. Tôi hiện đang nỗ lực với sự nghiệp âm nhạc của mình. Nếu mọi việc suôn sẻ, tôi sẽ đón mẹ vào ở cùng.

Thẩm mỹ gương mặt giúp tôi tự tin hơn trong cuộc sống!

Nam ca sĩ trẻ định hướng theo đuổi âm nhạc điện tử, với nhiều phong cách như Rap/HipHop, R&b, Funky, Ballad, Pop, House... 

- Tuổi 20, trông bạn già dặn và chững chạc. Là do showbiz, cuộc sống riêng hay vì một điều gì khác tạo nên Quang Anh hôm nay?

Tôi không thể nào mãi là cậu bé Quang Anh được. Con người ai cũng trưởng thành, chỉ là mỗi người lựa chọn con đường và hình ảnh nào cho mình.

Cách đây vài năm, bố mẹ tôi ly hôn, tôi chuyển sống cùng mẹ. Quãng thời gian gia đình xáo trộn này cũng khiến tôi thay đổi nhiều về cảm xúc. Dù chia tay, họ vẫn dành tình thương và sự quan tâm, ủng hộ mọi quyết định của con cái. 

Trong showbiz, tôi vẫn luôn tiếp nhận những lời khen chê, chỉ trích khác nhau: từ chuyện thẩm mỹ, tình yêu hay định hướng âm nhạc… Qua từng việc và từng cột mốc thời gian, tôi có sự nhìn nhận và suy nghĩ phù hợp. Tôi học cách thích nghi để trưởng thành, cố gắng suy nghĩ tích cực. “Mình cứ nhẹ nhàng với đời thì đời sẽ nhẹ nhàng lại với mình” - tôi luôn cố gắng sống như câu châm ngôn này. 

- Việc thay đổi diện mạo bằng việc phẫu thuật có giúp bạn thuận lợi hơn trong sự nghiệp và cuộc sống?

Tôi cảm giác tự tin, thoải mái hơn từ khi xuất hiện với diện mạo mới. Trước kia, tôi rụt rè khi tiếp xúc và trò chuyện với mọi người xung quanh. Việc lựa chọn dao kéo cũng là cách để tôi thoát khỏi hình ảnh cũ và tìm kiếm một phiên bản hoàn hảo hơn cho bản thân.

Hay nói như anh Đức Phúc: “Khi tôi thay đổi ngoại hình, mọi người mới nghe tôi hát". Khán giả ngày nay đều có gu thẩm mỹ cao. Họ yêu nghệ thuật, yêu giọng hát nhưng cũng đòi hỏi người ca sĩ trình diễn phải có “sắc”. Đến giờ tôi vẫn không hối hận về quyết định của mình.

{keywords}
Quang Anh khiến nhiều người "sốc" vì sự lột xác từ ngoại hình đến phong cách.

- Thẩm mỹ hay công khai chuyện tình yêu ở tuổi còn rất trẻ, đây có phải là một sự nổi loạn của bạn thời điểm này?

Tôi không phủ nhận điều này. Ở tuổi thanh niên, tôi đang sống phụ thuộc nhiều vào cảm xúc. Quang Anh của 8 năm về trước là một cậu nhóc đáng yêu, vẫn còn trẻ con. Nhưng tôi của hiện tại là một chàng thanh niên chập chững bước vào đời.

Tất nhiên sẽ có những va vấp, những điều chưa trọn vẹn đón đợi tôi phía trước. Tôi xem đó là tuổi trẻ và đang cố gắng sống trọn vẹn với nó để sau này khi 30-40 tuổi nhìn lại sẽ không phải nói từ “giá như”. 

Trong chuyện tình yêu, tôi nghĩ mình còn quá trẻ để suy nghĩ về sự ổn định lâu dài. Tôi và bạn gái cũng chia tay nhau được một thời gian. Tôi vẫn giữ nhưng kỷ niệm đẹp nhất vì dù gì cả hai cũng đã từng quan trọng đối với nhau. Còn hiện tại tôi độc thân và muốn dành trọn vẹn thời gian cho việc học, âm nhạc.

MV 'Em là ai' của Quang Anh Rhyder

Nguyễn Quang Anh sinh năm 2001, chiến thắng The Voice Kids mùa đầu (2013) ở tuổi 12. Học trò vợ chồng huấn luyện viên Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang trở thành hiện tượng một thời bởi tình yêu dành cho âm nhạc và câu chuyện vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Sau khi được Hồ Hoài Anh định hướng, nam ca sĩ thi đỗ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam khoa Jazz.

Đón đọc chuỗi bài về sao nhí:

Bài 1: Con trai Hoàng Bách 14 tuổi, cao 1m71, không áp lực vì nổi tiếng từ bé
Bài 2: Thiện Nhân: Nước mắt tôi rơi khi bị chê 'chân mày rậm, mập nhìn gớm'

Tuấn Chiêu

Quang Anh nhiều thay đổi sau 7 năm đăng quang 'Giọng hát Việt nhí'

Quang Anh nhiều thay đổi sau 7 năm đăng quang 'Giọng hát Việt nhí'

Quán quân Giọng hát Việt nhí 2013 Quang Anh ở tuổi 19 cao lớn. Anh thừa nhận phẫu thuật thẩm mỹ để tự tin hơn trong công việc và cuộc sống.