Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn đề nghị UBND, Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM các huyện, thành phố, thị xã rà soát và đăng ký danh sách các xã đạt chuẩn NTM, xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2020.

{keywords}
Ảnh minh họa: Mai Nguyễn

Theo đó, đối với việc đăng ký danh sách các xã đạt chuẩn NTM năm 2020, các địa phương yêu cầu các xã phải có kế hoạch sử dụng vốn cụ thể, trong đó ưu tiên bố trí trả nợ theo quy định, đồng thời có cam kết thực hiện theo nguồn lực được giao và cam kết đảm bảo kinh phí để phấn đấu đạt chuẩn, không chạy theo thành tích, gây phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Trường hợp xã nằm trong kế hoạch đạt chuẩn NTM theo Công văn số 88/UBND-KTN ngày 17/01/2017 của UBND tỉnh nhưng có số nợ xây dựng cơ bản quá lớn, số tiêu chí chưa đạt chuẩn còn nhiều, chưa cân đối được nguồn lực thì lựa chọn xã khác có đủ nguồn lực, có tính khả thi trong triển khai thực hiện để thay thế phấn đấu đạt chuẩn, tránh tình trạng nợ xây dựng cơ bản quá lớn sau khi xã hoàn thành đạt chuẩn NTM.

Về việc đăng ký danh sách xã đạt NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, UBND các huyện thành phố, thị xã cần căn cứ các Bộ tiêu chí tại một số quyết định liên quan mà UBND tỉnh đã ban hành và trên cơ sở các chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh đối với xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, thực trạng đạt được của các tiêu chí, nguồn lực của các xã, thực trạng của khu dân cư, vườn của hộ gia đình... để rà soát cụ thể, chi tiết và đăng ký thực hiện.

Tháng 10 vừa qua, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010- 2020.

Theo đó, từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, bình quân đạt 3,6 tiêu chí NTM/xã, đến nay Quảng Bình đã có 62 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM, đạt 45,6%. Dự kiến trong năm 2019, sẽ có thêm 9 xã cán đích NTM. Số tiêu chí bình quân/xã đạt 15,5 tiêu chí, cao hơn 0,2 tiêu chí/xã so với bình quân chung toàn quốc. Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu có 4 xã đạt xã NTM nâng cao và 3 xã phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu.

Bài: Nguyễn Như Sỹ - nhóm PV
Ảnh: Phạm Thị Ngọc Ánh - nhóm PV