Đại diện Sở TT&TT Hà Nội than phiền rằng, các phướn quảng cáo rao vặt hiện nay được treo rất tinh vi, lợi dụng thân cây, cột điện, đường dây điện thật cao để cơ quan chức năng khó tháo gỡ.

{keywords}

Chia sẻ tại Hội thảo Công tác Quản lý Nhà nước về quảng cáo rao vặt và ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo của Sở sáng nay, 31/3, ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính, Viễn thông (Sở TT&TT Hà Nội) cho biết các chiêu trò, thủ đoạn và hình thức quảng cáo rao vặt đang ngày một tinh vi hơn, gây khó khăn cho việc quản lý.

"Họ sử dụng những miếng đề can nhỏ, mỏng nhưng lại dính rất chặt, dán vào những vị trí dễ được người dân nhìn thấy như dưới chuông cửa, ổ khóa... treo các phướn QCRV trên thân cây, cột điện, đường dây điện thật cao... Việc treo này chỉ cần vài giây, tại thời điểm ít người qua lại nên rất khó xử lý, ngăn chặn".

Đại diện Sở cũng chỉ ra nhiều hạn chế, tồn tại trong việc xử lý QCRV hiện nay, như công tác bóc, xóa QCRV và quản lý sau khi làm sạch QCRV vi phạm chưa được làm thường xuyên, liên tục. Nhiều quận, huyện chỉ chú trọng làm sạch các tuyến phố chính mà ít để ý đến các ngõ ngách. Việc tái vi phạm, phát sinh QCRV sai quy định chưa được xử lý kịp thời, gây ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường và mỹ quan đô thị.

Báo cáo của Sở cũng thừa nhận việc các bảng QCRV miễn phí không phát huy được hiệu quả do thiếu sự chỉ đạo thống nhất từ UBND Quận, huyện. Một số vị trí lắp đặt biển quảng cáo bị người dân chiếm dụng để bán hàng, thậm chí biến thành nơi tập kết thu gom rác thải, bị cây xanh che khuất....

{keywords}

Bảng QCRV miễn phí không phát huy được hiệu quả.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt đối với hành vi QCRV sai quy định chưa đủ sức răn đe: số tiền xử phạt vi phạm hành chính về QCRV sai quy định năm 2010 là từ 5-10 triệu đồng (Nghị định 75/2010) nhưng đến năm 2013 đã giảm xuống chỉ còn 1-2 triệu đồng (Nghị định số 158/2013). Mức phạt này quá nhẹ nên không thể khiến những người vi phạm chùn tay, hậu quả là tình trạng tái phạm cứ thế diễn ra.

Chính vì thế, Sở cho biết đã xin ý kiến Bộ TT&TT và các đơn vị liên quan để sửa đổi, bổ sung "Trình tự xử lý số điện thoại QCRV sai quy định trên địa bàn thành phố HN" cho phù hợp hơn với thực tế. Một số điểm mới trong Trình tự sửa đổi này là cán bộ thống kê phải lưu giữ chứng cứ vi phạm và ảnh chụp hiện trường trong tối thiểu 6 tháng; Đồng thời, Trình tự cũng bổ sung các hình thức để cán bộ thông kê thông báo đến chủ thuê bao vi phạm. Ngoài gọi điện thông báo, cán bộ có thể sử dụng một số điện thoại có đăng ký dịch vụ tin nhắn thương hiệu để nhắn tin, khi đó chủ thuê bao không thể nhầm lẫn là tin nhắn rác.

Đáng chú ý nhất, Trình tự đã sửa đổi chế tài xử phạt theo hướng tăng nặng: tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại QCRV sai quy định. Nếu chủ thuê bao có nhu cầu sử dụng lại dịch vụ thì phải đến các quận, huyện, thị xã để thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục hậu quả và cam kết không tái phạm.

T.C