Quảng cáo trực tuyến Việt Nam đang ở thời kỳ... đồ đá?
Ông Phan Minh Tâm, CT HĐQT Công ty quảng cao trực tuyến |
Ông đánh giá thế nào về thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay?
Việt Nam chưa có thị trường quảng cáo trực tuyến đúng nghĩa và mọi thứ còn ở mức rất sơ khai. Doanh nghiệp quảng cáo ít, website sống được nhờ quảng cáo chỉ đếm trên đầu ngón tay, công nghệ quảng cáo chỉ dừng lại ở việc treo banner. Dù gần đây xuất hiện một loạt website quảng cáo trực tuyến với tên gọi khá ấn tượng như www.500000doanhnghiep.com.vn, www.thuonghieuviet.com.vn... Nhiều lúc anh em trong nghề chúng tôi nói vui với nhau rằng quảng cáo trực tuyến Việt Nam đang ở thời kỳ... đồ đá. Vì thế, doanh số quảng cáo cũng rất thấp, toàn bộ doanh thu của các website hàng đầu như VietnamNet, 24h.com.vn, VnExpress, Tuổi trẻ Online, Thanh niên Online... cộng lại ước tính cũng chỉ đạt 64 tỷ trong năm nay, tức tương đương với 0,5% tổng giá trị thị trường quảng cáo. Con số này quá khiêm tốn so với các nước trong khu vực. Chẳng hạn quảng cáo trực tuyến ở Trung Quốc đã đạt hơn 3 tỷ NDT, chiếm 2,3% tổng giá trị thị trường quảng cáo, Hàn Quốc đạt 850 tỷ won, chiếm 12% tổng giá trị thị trường.
Theo ông, nguyên nhân nào khiến quảng cáo trực tuyến chưa hấp dẫn, phải chăng là do lượng người dùng Internet còn thấp?
Tôi không cho là như vậy. Với 12,5 triệu người dùng, chiếm 15,08% dân số sử dụng Internet, quảng cáo trực tuyến có lượng người xem khổng lồ không thua kém bất kỳ phương tiện truyền thông nào. Hơn nữa, đối tượng mà loại hình quảng cáo này hướng đến đều là giới trẻ, có học thức và có sức mua cao. Lý do khiến quảng cáo trực tuyến có doanh thu thấp là do các nhà quảng cáo, các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến thị trường này. Người ta chỉ hiểu sự ảnh hưởng to lớn của Internet đến mọi tầng lớp trong xã hội chứ không chứng minh được bằng những số liệu cụ thể. Và khó thuyết phục khách hàng bỏ tiền nếu không có minh chứng cụ thể.
Việc này đồng nghĩa tương lai của quảng cáo trực tuyến Việt Nam còn rất mờ mịt?
Không hẳn như vậy. Tôi cho rằng, loại hình quảng cáo này đang phát triển rất mạnh. Tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ đạt 70 - 100% mỗi năm trong vài năm tới và có thể đạt tới trên 500 tỷ doanh số vào năm 2010. Để đạt mục tiêu này, quảng cáo trực tuyến Việt Nam cần có những cuộc cách mạng mang tính đột phá, chẳng hạn thống nhất về định dạng banner, thống nhất cách tính phí, phát triển các công nghệ quảng cáo mới, thành lập hiệp hội để quảng bá và điều tiết quảng cáo trực tuyến, có những tổng đại lý (ad broker) chuyên đại diện cho các website để bán quảng cáo ...
Đã có động thái nào như vậy chưa, thưa ông?
Đã, đang và sẽ có. Có thể lấy ngay Công ty cổ phần dịch vụ quảng cáo trực tuyến của chúng tôi làm ví dụ. Đến nay, chúng tôi đã liên kết, chia sẻ kinh nghiệm phát triển web với hàng trăm website khác. Liên kết của chúng tôi đã đạt được thỏa thuận thống nhất về định dạng banner ở một số vị trí quan trọng trong các website. Chúng tôi đã ký hợp đồng độc quyền bán quảng cáo cho 62 website, trong đó có 24H.com.vn và báo điện tử Vietnamnet.vn là 2 trong 3 trang web có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam.
Từ kinh nghiệm của mình, ông thấy quảng cáo trực tuyến như thế nào thì hiệu quả nhất?
Còn tùy mục đích của chủ thể quảng cáo. Khi xây dựng một thương hiệu lớn cho mục tiêu dài hạn, uy tín và tính phổ cập cần phải được đặt lên hàng đầu. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần quan tâm nhất đến số lượt quảng cáo được xem và vị trí đặt quảng cáo có trang trọng hay không. Còn nếu doanh nghiệp cần quảng bá một sản phẩm có vòng đời ngắn dưới 2 năm như hàng điện tử, điện thoại di động... yếu tố cần chú ý nhất là số lượng click và tỷ lệ hành động (conversion rate - thông số thống kê hành vi của người dùng sau khi bấm quảng cáo như download phần mềm hoặc điền vào một mẫu đăng ký...). Với trường hợp này, doanh nghiệp cần đưa những thông điệp kêu gọi, thúc giục mạnh mẽ vào trong banner quảng cáo của mình, chẳng hạn: “Click ngay - bay sang Đức”, “Bấm vào đây để trúng TV 21 inch”... Ngoài ra, một yếu tố khác không thể không nhắc đến là tính định hướng. Ví dụ, quảng cáo cho một game online mới ra mắt thì không gì hơn là đặt banner trên một site trò chơi có đông người truy cập, hay quảng cáo cho mỹ phẩm, đồ trang sức... thì nên tìm tới các website hoặc chuyên mục dành cho phụ nữ.
Làm thế nào có thể đo lường hiệu quả của quảng cáo trực tuyến, thưa ông?
Doanh nghiệp cần xây dựng được hệ thống đánh giá tính hiệu quả của quảng cáo trực tuyến. Hệ thống này cần có khả năng thống kê và phân tích để đưa ra các dữ liệu như: số lượt quảng cáo đã được xem, tỷ lệ click, tỷ lệ hành động, chi phí cho mỗi click, chi phí tiếp cận 1.000 khách hàng. Thậm chí, để giúp chuyên gia marketing đưa ra được quyết định đúng đắn nhất, hệ thống còn phải có khả năng phân biệt trình duyệt, hệ điều hành, độ phân giải màn hình, vị trí địa lý của máy tính người dùng.
Nghe có vẻ rất khó?
Không hề! Hệ thống này đã được chúng tôi xây dựng thành công, đưa vào sử dụng cho website 24h.com.vn từ gần 1 năm nay và đang tiếp tục hoàn thiện. Tất nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có điều kiện tự xây dựng một hệ thống như vậy, nhưng họ hoàn toàn có thể mua hoặc yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến phục vụ nhu cầu rất chính đáng này.
Cảm ơn ông!
Minh Dân
thực hiện