1. Hơn 2 tháng kể từ thời điểm tuyên bố không tái ký hợp đồng cùng Hà Nội FC để tìm đường sang châu Âu thi đấu hòng nâng cao năng lực chuyên môn, rốt cuộc Quang Hải cũng hé lộ bến đỗ mới.

Nhiều khả năng đội bóng mà tiền vệ của tuyển Việt Nam sẽ khoác áo là CLB Nimes đang thi đấu ở giải hạng nhất Pháp (Ligue 2) mùa giải tới đây.

Dù phía Quang Hải vẫn chưa công bố chính thức nhưng những đồn đoán là có cơ sở nên gần như chắc chắn tiền vệ người Đông Anh sẽ tới Pháp thi đấu, thay vì giải VĐQG Áo như thông tin trước đó.

Quang Hải được coi sẽ sang Pháp chơi bóng. Ảnh: FBNV

2. Theo như đánh giá của giới chuyên môn, nếu như những đồn đoán chính xác thì lựa chọn mà Quang Hải cùng người đại diện đưa ra là vô cùng đúng đắn, phù hợp với năng lực của tiền vệ tuyển Việt Nam.

Nói cụ thể hơn, ngoại trừ Ligue 1 với một số đội bóng rất mạnh, nổi tiếng thì ở các giải đấu cấp thấp hơn của Pháp chuyên môn không quá cao hay khốc liệt nên khá phù hợp với những cầu thủ đến từ những nền bóng đá chưa thật sự phát triển.

Với năng lực của Quang Hải, bằng vào những gì đã thể hiện trong màu áo tuyển Việt Nam vài năm qua trước các đội bóng rất mạnh của châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc… hay ở cấp CLB nhiều người vẫn tin rằng tiền vệ này đủ sức chơi ở Ligue II trước khi nghĩ đến các giải đấu mà chuyên môn cao hơn.

điểm đến là CLB Nimes 

Ngoài ra, nhìn vào chất lượng đội hình ở CLB mới (như đồn đoán), khả năng ra sân của Quang Hải là khá sáng sủa khi hầu hết các đồng đội ở đây đều tương đối… vô danh, cũng như không phải quá đẳng cấp so với tiền vệ người Việt Nam.

3. Khả năng ra sân của Quang Hải xét trên phương diện chuyên môn là có, nhưng để tỏa sáng hay chiếm được vị trí chính thức trong các trận đấu ở CLB mới lại cần tiền vệ đến từ Việt Nam làm nhiều điều hơn thay vì chờ vào duy nhất tài năng của mình.

Nghe qua có thể ngược ngạo, nhưng thực tế lại khác xa so với tưởng tượng của tất cả bởi để trụ được ở một môi trường thi đấu mới, yếu tố chuyên môn đôi khi không phải là yếu tố quyết định để thành công.

cơ hội để Quang Hải bay cao là rất gần, nhưng nếu chỉ trông vào chuyên môn thôi vẫn chưa đủ

Nhìn từ những tấm gương xuất ngoại của bóng đá Việt Nam, đến lúc này ngoại trừ Văn Lâm được coi ổn nhất, còn lại chỉ là thành công theo kiểu khá mông lung như học hỏi, trưởng thành. Và tất cả thất bại vì đơn giản thiếu sự thích nghi.

Thiếu hay không thể thích nghi với môi trường thi đấu, ngôn ngữ hay cả câu chuyện ăn uống để đảm bảo đủ dinh dưỡng nhằm duy trì thể lực, thể trạng… là nguyên nhân khiến Công Vinh, Công Phượng, Xuân Trường… chưa thể thành công.

Quang Hải giờ cần phải làm quen và thích nghi tối đa với tất cả những điều nói ở trên, cũng như chuẩn bị tâm lý đối mặt hàng loạt thách thức vô hình hay hữu hình trong chuyến đi tới.

Phải vượt qua được những rào cản xung quanh thì bằng vào chuyên môn của mình Quang Hải sẽ thành công, còn ngược lại e rằng… lo lắm.

Mai Anh