"Tôi cho rằng khi Quang Hải và người đại diện chọn thi đấu ở Pháp là có lý do và cân nhắc rất kỹ. Cả hai phải xác định rất rõ mục đích chuyến xuất ngoại lần này.

Việc Quang Hải ra nước ngoài thử sức là rất khuyến khích. Nhưng điều quan trọng là đội bóng ở Pháp hay đội nào đó ở châu Âu có thực sự cần Hải hay không. Bản thân Quang Hải sẽ có cơ hội được phát triển về chuyên môn, làm quen với môi trường mới.

Quang Hải thi đấu ở Nhật Bản, Hàn Quốc hay giải hạng hai của Pháp đều rất tốt. Thực tế các giải đấu này có chất lượng không chênh lệch và đều rất chuyên nghiệp, có tính cạnh tranh cao", chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ.

Quang Hải muốn tìm nguồn cảm hứng mới

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, việc các cầu thủ đàm phán hợp đồng với đội bóng luôn có sự tế nhị phía sau mà chỉ người trong cuộc mới biết. 

"Trường hợp của Quang Hải, rõ ràng cầu thủ này và người đại diện phải có những gạch đầu dòng về các yếu tố như chuyên môn, tài chính, điều kiện thi đấu... Quang Hải phải cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định", ông Phan Anh Tú nói.

Ở CLB Hà Nội, Quang Hải có tất cả, nhưng số 19 vẫn quyết tâm ra nước ngoài thi đấu. Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng ở Việt Nam không có nhiều cầu thủ dám bước ra khỏi vùng an toàn như vậy.

"Tầm của Quang Hải là một cầu thủ nghệ thuật. Hải muốn làm mới mình, hay nói cách khác là đi tìm nguồn cảm hứng mới. Quang Hải muốn vượt qua ngưỡng bản thân, từ đó có thêm nhiều động lực để phấn đấu. Đó là suy nghĩ rất đáng khen của một cầu thủ Việt Nam lần đầu ra nước ngoài thi đấu", chuyên gia Phan Anh Tú nhấn mạnh.

Quang Hải rất tự tin

Quang Hải rất tự tin và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng vẫn có nhiều người lo ngại về khả năng cạnh tranh vị trí, sự hòa nhập của anh với môi trường mới. Quang Hải có thể lại đi vào vết xe đổ như Văn Hậu, Công Phượng... Về vấn đề này, ông Phan Anh Tú chia sẻ quan điểm rất tích cực.

"Tôi tin là khi đội bóng ở châu Âu và Quang Hải đàm phán với nhau thì hai bên đều tìm hiểu kỹ. Biết đâu đội bóng này rất cần một cầu thủ kỹ thuật, tinh tế như Quang Hải thay vì một cầu thủ đá như lực sĩ", chuyên gia Phan Anh Tú nói.

Huy Phong