Theo phương án tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên từ năm học 2025-2026, Quảng Nam tổ chức thi ba môn, kết hợp xét học bạ THCS để tuyển sinh, sau 10 năm chỉ xét tuyển.
Chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ trên quy mô trường lớp, đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác phục vụ dạy học theo quy định và cân đối với tỷ lệ tuyển sinh chung của địa phương (cấp huyện).
Sở GD-ĐT phân bố chỉ tiêu cho từng trường THPT công lập, đảm bảo mục tiêu về phân luồng theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
Tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập toàn tỉnh được thực hiện theo lộ trình: Năm học 2025-2026: Tuyển không quá 80% số học sinh tốt nghiệp THCS. Từ năm học 2026-2027: Chỉ tiêu được xác định trên cơ sở văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
Tỷ lệ tuyển sinh ở trên bao gồm cả học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng, học sinh tốt nghiệp THCS của các cơ sở giáo dục tư thục trên địa bàn tỉnh, các cơ sở giáo dục ngoài tỉnh Quảng Nam có nguyện vọng vào học THPT công lập và được tính sau khi đã trừ đi số học sinh trúng tuyển vào các trường THPT chuyên, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.
Đối với các trường THPT có tính chất đặc thù, trên cơ sở đề nghị của các địa phương và các trường về chỉ tiêu tuyển sinh; Sở GD-ĐT Quảng Nam tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét quyết định.
Lịch thi dự kiến nửa đầu tháng 6 hằng năm (ngày thi cụ thể do Sở GD-ĐT quy định, đảm bảo thời gian phù hợp với Kỳ thi tốt nghiệp THPT). Môn thi: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh.
Điểm xét tuyển bằng tổng điểm thi ba môn, cộng điểm học bạ và điểm ưu tiên (nếu có), tổng là 40. Cách tính điểm học bạ 4 năm THCS như sau:
Phương án tuyển sinh quy định, mỗi học sinh được đăng ký tối đa hai nguyện vọng (NV). Trong đó, NV1 bắt buộc vào một trường THPT cùng địa bàn cấp huyện với trường THCS nơi thí sinh theo học. Với NV2, thí sinh được đăng ký bất kỳ trường nào.
Những học sinh muốn thi vào trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh sẽ có quy định riêng.
Kỳ thi vào lớp 10 công lập năm học 2025-2026 là năm đầu tiên thí sinh hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THCS. Chương trình được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, một số môn được tích hợp như Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).
Đối với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006: Đánh giá, xếp loại hạnh kiểm của học sinh theo 4 loại: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. Đánh giá, xếp loại học lực của học sinh theo 5 loại: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém.
Đối với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018: Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh theo 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.