Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng, thế mạnh với nhiều sản phẩm đặc thù địa phương để có thể tận dụng khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp thành công. Tuy nhiên, hiện nay, các dự án, mô hình khởi nghiệp ở khu vực này còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc phát huy vai trò, tinh thần khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, chắp cánh ước mơ cho các bạn thanh niên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn hiện nay là rất quan trọng.

Phát biểu tại chương trình Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tối hôm qua (19/4), Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên nhấn mạnh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một động lực, nguồn lực quan trọng trong phát triển của mỗi quốc gia.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách về hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đặc biệt trong đó là chính sách về thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp - một nội dung quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ở Quảng Ngãi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhiều tiềm năng, thế mạnh; có nhiều sản phẩm đặc thù địa phương để có thể tận dụng khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp thành công. Tuy nhiên, hiện nay các dự án khởi nghiệp ở khu vực này còn hạn chế.

Thông qua chương trình “Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Đồng thời, chương trình xây dựng nhiều hơn nữa những “vườn ươm” khởi nghiệp, các mô hình sản xuất mới hiệu quả, tạo sự kết nối giữa các yếu tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đa dạng, phong phú ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh trong thời gian tới.

Chương trình cũng chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm khởi nghiệp của các bạn trẻ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Quảng Ngãi. Đó là: Ao Thị Như Ý, chủ cơ sở sản xuất nấm Đông Trùng hạ thảo núi Cà Đam, ở thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng. Phạm Thị Y Hòa, ở làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ. Phạm Thị Trầm, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên, huyện Sơn Tây.

Ông Trần Văn Mẫn, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi đã thông tin về các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp TP. Đà Nẵng (DNES) cũng đã có những lời khuyên, những kinh nghiệm giúp ích rất nhiều cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Đặc biệt, những chia sẻ của các vị khách mời tại chương trình đã góp phần khơi dậy và thúc đẩy đam mê khởi nghiệp, đưa phong trào khởi nghiệp đến sâu, rộng trong giới trẻ.

Dịp này, Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Ngãi chính thức ra mắt, với 30 thành viên đến từ 5 huyện miền núi của tỉnh.

 Câu lạc bộ là nơi thu hút, tập hợp thanh niên, tạo điều kiện giúp đoàn viên, thanh niên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phát huy sức trẻ, sự sáng tạo trong phát triển kinh tế. Cũng là nơi để các bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau có những mô hình khởi nghiệp thành công.

Hồng Sơn