Từ đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 3 đợt mưa lớn xảy ra, gây thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhân dân. Nhiều công trình giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, gia tăng mức độ sạt lở, nguy hiểm với người dân và ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Để chủ động ứng phó các tình huống thiên tại trong mùa mưa, bão năm 2023 đạt hiệu quả, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ các Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai. Tổ chức triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu, thực hiện chuyển đổi số trong công tác phòng, chống thiên tai.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, để nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai từ các nguồn Ngân sách tỉnh, nguồn hỗ trợ của Trung ương và của các tổ chức phi chính phủ (Quỹ cộng đồng phòng, chống thiên tai, Tổ chức Save The Children) và UNDP đến nay địa phương đã dựng, lắp đặt, đưa vào sử dụng 79 trạm đo mưa tự động; trở thành tỉnh có số trạm đo mưa chuyên dùng lớn nhất cả nước.

Ngoài ra, Quảng Ngãi còn 10 trạm đo mực nước tự động, 04 trạm cảnh báo ngập sâu tại các ngầm, tràn, 02 trạm cảnh báo ngập lụt;  các thông tin cảnh báo này đều được hiển thị đầy đủ trên ứng dụng VRAIN và phần mềm cơ sở dữ liệu phòng, chống thiên tai, cung cấp miễn phí cho các cấp và người dân để theo dõi, chủ động ứng phó. 

quang ngai.png
Quảng Ngãi triển khai phần mềm dữ liệu phòng chống thiên tai.

Năm 2023, Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng phần mềm Cơ sở dữ liệu chuyên dùng phòng, chống thiên tai, đánh giá thiệt hại do thiên tai, bản đồ phân vùng ngập lụt trên các sông chính thuộc tỉnh, thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.

Hướng dẫn người dân sử dụng các công cụ dự báo tại trang Facebook của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cũng xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên dùng phòng, chống thiên tai phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng chống thiên tai.

Về công tác tuyên truyền: Nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người dân về thiên tai, tỉnh Quảng Ngãi xây dựng website (pctt.quangngai.gov.vn), trang facebook (Thông tin Phòng chống thiên tai tỉnh Quảng Ngãi) và 02 Nhóm Zalo.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố và Hội Người cao tuổi tuyên truyền, cấp phát tờ rơi truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống thiên tai đến các xã, phường, thị trấn và người dân trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai.

Từ nay tới năm 2025, Quảng Ngãi đưa ra mục tiêu xây dựng hệ thống đài truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông kết hợp truyền tin cảnh báo sớm và ứng phó thiên tai.  

Đầu tư hệ thống trang thiết bị cho sản xuất và truyền dẫn phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình trong đó lồng ghép các nội dung phòng, chống thiên tai.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đều xây dựng Phương án Ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và xây dựng Kịch bản ứng phó với từng tình huống bão, lũ cụ thể.  

Sẵn sàng các loại vật tư, thiết bị, phương tiện, nhu yếu phẩm phục vụ công tác PCTT, phương án PCTT cũng thể hiện chi tiết kịch bản xử lý cụ thể cho từng công trình, vị trí xung yếu.