Trong thời gian qua, việc triển khai, thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương đã chủ động, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh trong việc thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh và đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Trong năm 2022-2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp giao thực hiện Chương trình phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh Quảng Ngãi là hơn 1.070 tỷ đồng. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi, trong năm 2022-2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp giao thực hiện Chương trình phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh là hơn 1.070 tỷ đồng; trong đó, vốn đầu tư phát triển hơn 542 tỷ đồng, vốn sự nghiệp gần 528 tỷ đồng. Đến ngày 31/7/2023, tổng nguồn vốn trong 2 năm 2022-2023 đã giải ngân hơn 337,3 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư phát triển, đạt 62,2% kế hoạch vốn; hơn 44,2 tỷ đồng nguồn vốn sự nghiệp, đạt 8,37%.

Như huyện Ba Tơ, theo báo cáo của UBND huyện Ba Tơ, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 huyện được phân bổ để thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi là gần 96 tỷ đồng; trong đó, vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 là hơn 25,5 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân hơn 54,2 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch vốn giao. 

Hiện nay, huyện có 2 dự án được đầu tư từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Đó là công trình nước sinh hoạt thôn Mang Lùng I, xã Ba Tô có công suất thiết kế 106m3/ngày đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho 59 hộ dân trong khu vực, tổng nguồn vốn đầu tư gần 2,5 tỷ đồng. Đến nay công trình đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng, giải ngân hơn 2,1 tỷ đồng.

Và công trình nâng cấp tuyến kênh từ suối Nước Ren về cánh đồng I On, tổ dân phố Uy Năng, thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ do UBND thị trấn Ba Tơ làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện năm 2022-2023, với tổng mức đầu tư 961 triệu đồng. Đến nay dự án đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung cấp nước tưới cho hơn 7 ha đất sản xuất của người dân trong khu vực; giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn.

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến cuối tháng 6/2023, Quảng Ngãi là tỉnh có tỷ lệ giải ngân vốn của chương trình xếp thứ 3 vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

Có được kết quả đó là do trong thời gian qua, các sở ngành và các địa phương đã tích cực nỗ lực và chủ động triển khai thực hiện chương trình, đến nay cơ bản đảm bảo nội dung, yêu cầu của tỉnh.

Tuy nhiên, để triển khai thực hiện chương trình đạt hiệu quả, UBND tỉnh Quãng Ngãi yêu cầu các sở ngành, đơn vị, địa phương cần tập trung rà soát lại tất cả những dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc chương trình, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh các dự án, tiểu dự án và nguồn vốn cho phù hợp. 

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần chủ động kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, đề xuất hướng xử lý để đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn được phân bổ. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong quá trình triển khai các dự án, tiểu dự án của chương trình để đạt kết quả đề ra.

Hải Yến