Dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

Theo đó, dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 9.781 tỷ đồng sẽ được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, kế hoạch vốn giai đoạn 2018-2020 là 3.015 tỷ đồng, giai đoạn 2021-2025 là hơn 6.766 tỷ đồng.

Đây là công trình cấp đặc biệt, nhưng không nằm trong công trình quốc gia, nên Quảng Ninh xin chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng và được Chính phủ đồng ý. Theo đại diện Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, để có nguồn vốn cho công trình này, mỗi năm Quảng Ninh cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỉ đồng.

{keywords}
 

Trước đó, tháng 2/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục.

Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục được thiết kết theo công nghệ hầm dìm (IMT). Dự kiến đường hầm sẽ có 6 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Tổng chiều dài dự án 2.750 m; trong đó, chiều dài hầm đến đuôi tường chắn dài 2.140 m (hầm dìm 1.000 m, hầm dẫn 1.140m). Điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m (thuộc phường Bãi Cháy). Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50 m (phường Hồng Gai).

Thực tế, hiện nay, việc kết nối đường bộ giữa hai khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy của thành phố Hạ Long đều thông qua cây cầu Bãi Cháy nên thường gặp khó khăn, thậm chí là bị gián đoạn mỗi khi có gió bão lớn.

Ý tưởng về công trình hầm Cửa Lục đã có trong Quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và được xếp hạng là công trình cấp đặc biệt, ưu tiên thực hiện.

Khi hoàn thành, bên cạnh việc tạo điều kiện lưu thông thuận lợi giữa 2 bờ Vịnh Cửa Lục, phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy hiện nay, kết nối giữa khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông TP Hạ Long, hầm còn có ý nghĩa đảm bảo giao thông thông suốt trong đô thị Hạ Long.

{keywords}
 

Hầm Cửa Lục sẽ phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn của người dân trong mùa mưa bão, nối thông 2 tuyến đường trục chính lớn của thành phố là Hạ Long và Lê Thánh Tông; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, tạo điểm nhấn cảnh quan, kiến trúc…

Là công trình hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam hiện nay, Hầm Cửa Lục sẽ tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn, góp phần khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của Quảng Ninh, thể hiện quyết tâm to lớn của tỉnh Quảng Ninh - tạo đột phá mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng giao thông với những công trình ấn tượng.

N.Minh