Với phương thức “4 tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công), số thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại Trung tâm HCC cấp tỉnh ở Quảng Ninh đạt tỷ lệ 92%, thời gian giải quyết cắt giảm 40-60%.
Mức độ hài lòng thường xuyên đạt trên 99%
Quảng Ninh là một trong những tỉnh đi đầu của cả nước trong công tác tổ chức giải quyết TTHC theo phương thứ “4 tại chỗ” tại Trung tâm hành chính công (TTHCC). Đây là mô hình được đánh giá là khoa học, mang lại nhiều đột phá, góp phần thay đổi mối quan hệ hành chính giữa cơ quan quản lý với nhân dân theo hướng phục vụ.
Sau một thời gian thực hiện phương thức “4 tại chỗ”, số TTHC đưa vào giải quyết tại TTHCC cấp tỉnh đạt tỷ lệ 1.249 (92%), số không đưa vào giải quyết tại TTHCC chủ yếu là các TTHC đặc thù, đòi hỏi việc tiếp nhận, thẩm định và trả kết quả trực tiếp ngay tại thời điểm và địa điểm kiểm tra thực địa; đối với cấp huyện là 100% các TTHC đều đưa vào giải quyết tại TTHCC.
Thời gian giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công được rà soát cắt giảm từ 40% - 60% lượng thời gian giải quyết so với thời gian quy định của Trung ương.
Trong 3 năm từ 2015 đến nay, Trung tâm HCC tỉnh đã tiếp nhận 132.947 hồ sơ TTHC; đã giải quyết, trả kết quả 132.728 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99,9%), trong đó trước hạn 34.108 hồ sơ (đạt 25,7%), còn lại đang trong thời gian giải quyết, chỉ có 122 hồ sơ quá hạn, chiếm tỷ lệ 0,01%.
Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với công tác giải quyết TTHC thường xuyên đạt trên 99%.
Yêu cầu cải cách thủ tục hành chính ngày càng cao
Đối với việc triển khai mô hình “4 tại chỗ”, Quảng Ninh đặt ra yêu cầu phải có cơ chế hoạt động đổi mới, khác biệt và đạt được hiệu quả, chất lượng cao hơn so với cơ chế giải quyết thủ tục cũ.
Theo đó, nguyên tắc “4 tại chỗ” là đảm bảo việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả thủ tục hành chính được thực hiện ngay tại Trung tâm Hành chính công theo quy trình giải quyết áp dụng cho từng thủ tục hành chính cụ thể.
Các thủ tục hành chính thực hiện theo nguyên tắc này phải do một hoặc một bộ phận cán bộ (Bộ phận hành chính công chuyên ngành) được cử đến làm việc tại Trung tâm trực tiếp thực hiện thẩm định hồ sơ hoặc trực tiếp tham gia việc thẩm định, trình phê duyệt hoặc phê duyệt hồ sơ.
Quảng Ninh cũng đặt yêu cầu cán bộ được cử đến làm việc tại Trung tâm phải đủ số lượng, phải có năng lực, vị trí việc làm và chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính và có thẩm quyền nhất định để trực tiếp thẩm định và phê duyệt hồ sơ tại Trung tâm hoặc trình phê duyệt (đối với các TTHC thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh hoặc Trung ương), không luân chuyển hồ sơ về phòng, ban chuyên môn hoặc bộ phận khác để thẩm định.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được Trung tâm Phục vụ hành chính công theo dõi, tổng hợp và tập trung đầu mối trả cho tổ chức, nhân dân tại các Trung tâm.
Các Sở, ban, ngành, địa phương phải rà soát, phân loại các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; các Phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân các cấp hoặc cơ quan cấp Trung ương, trên cơ sở đó UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố lĩnh vực, số lượng thủ tục hành chính thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ”; xây dựng quy trình đảm bảo yêu cầu “4 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả.
Hiện Quảng Ninh đang đặt mục tiêu trong năm 2018 tiếp tục nâng cao và giữ vững những chỉ số PCI đã đạt được; trong đó tổng điểm phấn đấu tăng 5,56 điểm so với năm 2017. Và để đạt được “đích nhắm” này, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Quảng Ninh chính là Trung tâm Hành chính công các cấp phải giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhất cho người dân, doanh nghiệp trên tinh thần “4 tại chỗ”.
D. An (tổng hợp)