Ngày 22/8, tỉnh Quảng Ninh chính thức khởi công dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả (Quảng Ninh). Đây là dự án giao thông trọng điểm được đầu tư đồng bộ và hiện đại nhằm kết nối giao thông giữa 2 đô thị lớn của tỉnh.
Dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, vận tốc tối đa 60 km/h, có chiều dài 18,7 km, rộng 18m. Điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6 TP Cẩm Phả.
Dự án có tổng đầu tư kinh phí là 1.364 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư và trực tiếp quản lý, giám sát, điều hành.
Trên tuyến sẽ có các tuyến đường nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, QL 18 và một số đường tỉnh lộ, tạo thành mạng lưới đường bộ, liên kết các địa phương, thuận lợi cho hoạt động GTVT. Đồng thời, tuyến đường góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho QL 18, tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long - Cẩm Phả. Bên cạnh đó, tuyến đường đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến.
Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, cùng với các dự án giao thông ven biển đang được Quảng Ninh thực hiện như đường bao biển Bãi Cháy, hầm Cửa Lục, đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, sau khi hoàn thành, đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả sẽ góp phần làm đồng bộ trục đường bao biển đẹp, hiện đại, kéo dài từ Bãi Cháy, Hạ Long cho đến Cẩm Phả. Đây hứa hẹn sẽ là trục đường du lịch đẳng cấp, kết nối vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.
Tuyến đường bao biển nối hai thành phố Hạ Long - Cẩm Phả nằm trong tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 129/QĐ-TTg ngày 18-1-2010. Dự án được đánh giá là bước đi hiện thực hóa chủ trương đầu tư cho hạ tầng giao thông, là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Quảng Ninh kiên trì thực hiện thành công những năm qua.
Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào vận hành khai thác trong năm 2020.
Ngọc Minh