Quảng Ninh hút 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam

Trong năm du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh với chủ đề “Hạ Long - Di sản, Kỳ quan - Điểm đến thân thiện”, Quảng Ninh đã trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước, khi đón hơn 12,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 5,2 triệu lượt khách quốc tế, chiếm tới 1/3 lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2018.

Trong 5 năm (2014-2018), số lượt du khách quốc tế đến Quảng Ninh đã tăng trưởng mạnh từ gần 2,6 triệu lượt lên hơn 5,2 triệu lượt vào năm 2018 với mức tăng bình quân 15% mỗi năm.

Chỉ tính 8 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch của Quảng Ninh đạt 10,5 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch tháng 8 đạt 2,18 nghìn tỷ đồng, lũy kế 8 tháng đạt 20,7 nghìn tỷ đồng, tăng 29%.

{keywords}
 

Du khách đến Quảng Ninh giờ không chỉ có một trải nghiệm là tham quan Vịnh Hạ Long mà còn là có rất nhiều các lựa chọn khác để lưu lại lâu hơn, trải nghiệm nhiều các hoạt động hơn. Quảng Ninh đã và đang tạo ấn tượng với bạn bè quốc tế bằng các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, đa dạng: du lịch biển đảo, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch biên giới, du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những dự án quy mô hàng nghìn tỷ, thậm chí chục nghìn tỷ như FLC Hạ Long, Vinpearl Hạ Long, Tổ hợp vụ chơi giải trí Hạ Long Marina, Công viên Đại dương Hạ Long… đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hiện đại và đẳng cấp, là nguồn kích cầu lớn cho du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh phát triển.

Nhiều dự án du lịch vẫn đang được triển khai theo quy hoạch du lịch của tỉnh Quảng Ninh như: Tổ hợp vui chơi giải trí có casino tại Vân Đồn, Khu nghỉ dưỡng cao cấp suối khoáng nóng Quang Hanh, Dự án biểu diễn thực cảnh Vịnh Hạ Long, Hệ thống các sân golf tại Hạ Long, Vân Đồn… hứa hẹn đem đến điểm nhấn mới, hấp dẫn du khách. 

Khách quốc tế đến Quảng Ninh ngày càng thuận tiện

Một trong những điều kiện để du khách đến Quảng Ninh nhiều hơn là sự phát triển đột phá của hệ thống hạ tầng giao thông. Hành trình đưa du khách đến các điểm du lịch của Quảng Ninh hiện nay không chỉ có tuyến đường bộ mà là các tuyến cao tốc nối cao tốc, cảng hàng không quốc tế, cảng tàu du lịch quốc tế...

Tiềm năng hút khách ngoại mạnh phải kể đến Cảng tàu khách du lịch quốc tế. Với 10 chuyến tàu cập cảng trong hơn 1 tháng cuối năm 2018, Quảng Ninh đã đón thêm 1,8 vạn lượt khách quốc tế, tăng hơn 24% so với cùng kỳ 2017. Tính đến hết tháng 8/2019, riêng cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã mang tới 32 chuyến tàu “khủng” với 42.000 lượt khách quốc tế đến với vịnh di sản. Con số này tương đương 25% của tổng số hơn 170.000 lượt khách đi đường biển đến Việt Nam. Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt này có thể đón những con tàu siêu khủng (tải trọng 225.000 GRT, sức chứa hơn 8.000 người)… được kỳ vọng sẽ góp phần đưa Quảng Ninh bước sang chu kỳ tăng trưởng mới về khách ngoại.

Từ cuối tháng 4/2019, bến thuỷ nội địa - bến du thuyền thăm vịnh Hạ Long thuộc cảng tàu khách quốc tế cũng chính thức hoạt động, mở ra cửa ngõ mới đưa du khách đi tham quan vịnh Hạ Long thuận tiện, an toàn và đẳng cấp hơn. Sau 4 tháng hoạt động, tính tới hết tháng 8, bến thuỷ nội địa đã đưa gần 192.000 lượt du khách đi thăm Vịnh.

{keywords}
 

Một điểm nhấn khác là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, điểm kết nối chuyến đi “một hành trình - vạn điểm đến" khi du khách du lịch tới Quảng Ninh bằng đường hàng không. Sau 3 tháng hoạt động, sân bay này đã đón hơn 36.000 lượt khách. Sân bay Vân Đồn sẽ được kết nối bằng các đường bay nội địa đến Vinh, Đà Nẵng, TP.HCM, Quảng Nam, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Phú Quốc trong giai đoạn đến 2025 và các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore... trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 hứa hẹn đưa lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh ngày một nhiều hơn.

Mới đây tuyến cao tốc dài nhất Quảng Ninh - cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng được khởi công (đầu tháng 4/2019) cũng được kỳ vọng góp phần tăng cường kết nối tỉnh này với các tỉnh thành lân cận.

Hạ tầng Quảng Ninh phát triển vượt bậc được đánh giá sẽ là “cú hích” thúc đẩy du lịch phát triển. Với những điểm đến mới, các hoạt động, trải nghiệm du lịch phong phú cùng công tác quảng bá, kết nối ngày càng chuyên nghiệp, Hạ Long, Quảng Ninh sẽ níu chân du khách ở lại lâu hơn và quay lại nhiều hơn.

N.Hân