Là huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Ninh, Ba Chẽ gồm 10 dân tộc gồm Dao, Tày, Kinh, Hoa, Sán Dìu, Sán Chỉ, Nùng, Cao Lan, Mường, Thái cùng sinh sống tại 66 thôn, khe bản, khu phố thuộc 7 xã và 1 thị trấn. Dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lớn với trên 80,3% dân số toàn huyện. Phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống là nhiệm vụ quan trọng tại vùng đất này.

Trong 4 ngày từ ngày 1-4/8, Phòng Dân số Trung tâm Y tế huyện thành lập 2 tổ truyền thông tổ chức các hội nghị truyền thông giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Tham dự buổi truyền thông có lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và các em học sinh trên địa bàn.

Trong buổi truyền thông, cán bộ Phòng Dân số Trung tâm Y tế đã tập trung truyền thông, trao đổi về nội dung tảo hôn và hôn nhân cận huyết, hậu quả và hệ lụy của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cũng như phổ biến Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Ông Đoàn Ngọc Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ, cho biết những tháng cuối năm, Trung tâm Y tế huyện sẽ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng truyền thông vận dụng, tư vấn và các sản phẩm truyền thông, tài liệu pháp luật có liên quan về hôn nhân và phòng ngừa tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại cộng đồng thôn và trường học.

W-d226n-toc-thieu-so-1.jpg
Tình trạng tảo hôn vẫn là vấn đề nan giải đang diễn ra trong một số bộ phận người dân tộc thiểu số. 

Cùng đó, tăng cường truyền thông giáo dục giới tính, kỹ năng sống, Luật Hôn nhân và gia đình trong trường học vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Duy trì thực hiện các mô hình điểm và củng cố 8 câu lạc bộ "Phòng ngừa tải hôn và hôn nhân cận huyết" tại 8 xã, thị trấn trên địa bàn.

Tại huyện miền núi Yên Thế (Quảng Ninh), từ ngày 17-28/8, Trung tâm Y tế huyện phối hợp tổ chức 6 lớp tập huấn tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho gần 500 đại biểu. 

Đại biểu tham dự lớp tập huấn gồm có bí thư các chi bộ, trưởng thôn/bản, các tổ chức đoàn thể xã hội thôn, người uy tín, người dân tộc thiểu số tiêu biểu vùng đặc biệt khó khăn tại 6 xã gồm: Canh Nậu, Đồng Hưu, Tiến Thắng, Đồng Vương, Đồng Tiến, Đông Sơn. 

Không chỉ ngành Y tế, ngành Giáo dục Quảng Ninh cũng liên tục tổ chức các diễn đàn học sinh dân tộc thiểu số nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại một số trường học.

Tại diễn đàn, học sinh được tham gia giao lưu, tọa đàm cùng các khách mời về quy định của pháp luật trong vấn đề hôn nhân và gia đình; những thông tin về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; nguyên nhân và hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; cách ứng xử trong những trường hợp cha mẹ, người thân ép lấy vợ, lấy chồng sớm khi chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định.

Một trong các hoạt động chủ yếu trong nội dung 2 Dự án 7 của Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 được Bộ Y tế hướng dẫn gồm: Truyền thông, vận động chính sách, pháp luật về dân số, hôn nhân và gia đình; Tổ chức tư vấn chuyên môn tại cộng đồng về tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; Tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục về tảo hôn, hôn nhân cận huyết và bệnh tan máu bẩm sinh.

Văn Công và nhóm PV