Trao đổi với PV. VietNamNet, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, tính đến tháng 9 năm 2019, Quảng Trị đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu xây dựng NTM mới trước hoạch 1 năm. Theo đó, toàn tỉnh Quảng Trị có 52/117 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Dự kiến hết năm nay số xã được công nhận chuẩn NTM là 58-60 xã. Bình quân tiêu chí/xã đạt 15,07 tiêu chí, tăng 11,47 tiêu chí so với năm 2010.

Theo ông Đồng, tỉnh Quảng Trị tiếp tục xác định chương trình MTQG xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà. Trong đó, xác định tái cơ cấu nông nghiệp là then chốt, người dân là chủ thể.

{keywords}
Trong quá trình xây dựng NTM, Quảng Trị sẽ đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Đồng thời chú trọng nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông thôn, trong đó tập trung phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch; chú trọng bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn; đẩy mạnh công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường để xây dựng nông thôn bền vững.

Phó Chủ tịch Hà Sỹ Đồng cho biết, mục tiêu năm 2020 là phấn đấu nâng số xã đạt chuẩn NTM lên 66-68 xã. Có 1 huyện đạt chuẩn NTM, không còn huyện trắng xã NTM (hiện có huyện Đakrông chưa có xã nào đạt chuẩn NTM).

Trong đó, mỗi huyện phải có ít nhất 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (trừ huyện Đakrông). Không còn xã đồng bằng dưới 16 tiêu chí, không còn xã miền núi dưới 8 tiêu chí.

Để đạt được những mục tiêu này, ông Đồng cho rằng cần phải thay đổi từ nhận thức tới hành đồng. Phải có sự vào cuộc của chính quyền đia phương, người nông dân và cả doanh nghiệp. Trong đó, chính quyền phải có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích, hướng dẫn, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp…

Bài: Hoàng Tư Giang - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Văn Hùng - nhóm PV