Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị phối hợp với chính quyền xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ và Hiệp hội Bất động sản tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức lễ khánh thành trùng tu Bia chứng tích liệt sĩ Thiện Chánh, nơi lưu danh và mái nhà chung của 16 anh hùng liệt sĩ Công an vũ trang nhân dân (nay là BĐBP) hy sinh năm 1964. 

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND và đại diện BĐBP tỉnh Quảng Trị dự lễ khánh thành trùng tu Bia chứng tích  

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị và ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự.

Trong trận đánh ngày 15-16/10/1964 tại thôn Thiện Chánh, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Phân đội Công an nhân dân vũ trang 23 do Thiếu úy Lê Văn Quang chỉ huy đã chiến đấu đến viên đạn cuối cùng, tiêu diệt 84 tên địch, phá hủy nhiều xe bọc thép. Toàn bộ 16 cán bộ, chiến sĩ của Phân đội anh dũng hy sinh, 2 người được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Bia chứng tích được BĐBP Quảng Trị và huyện Cam Lộ xây dựng năm 1997, đến năm 2011 tiếp tục nâng cấp xây mới. Tuy nhiên, theo thời gian, mưa nắng đã khiến bia chứng tích bị hư hỏng và xuống cấp. Năm nay, Hiệp hội bất động sản Quảng Trị cùng với BĐBP tỉnh tiến hành làm mới và sửa chữa một số hạng mục. Công trình trùng tu khởi công vào đầu tháng 4. Sau hơn 1 tháng thi công, đến nay các hạng mục như đèn chiếu sáng, khuôn viên, bia chứng tích... đã hoàn thành. 

Trùng tu Bia chứng tích là việc làm thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để cho đất nước được hòa bình, thống nhất của BĐBP Quảng Trị. Đây cũng là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ chiến sĩ biên phòng Quảng Trị luôn tự hào tiếp bước truyền thống cha anh, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện và công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trong mọi tình huống. 

Đức Bảo