Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, hai huyện Hướng Hóa và Đakrông có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, nhất là du lịch cộng đồng. Nhiều điểm đã được đưa vào khai thác phục vụ du khách hiệu quả.

Đây là địa bàn sinh sống của người Vân Kiều, Pa Kô với các làn điệu dân ca, lễ hội văn hóa cồng chiêng, các loại nhạc cụ truyền thống và cảnh quan tự nhiên hùng vĩ, tươi đẹp ít nơi nào có được. Vì vậy, phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân tộc thiểu số được hai huyện Hướng Hóa và Đakrông xác định là nội dung quan trọng cần nỗ lực triển khai thực hiện.

anh man hinh 2024 01 02 luc 120626.png
Phát triển du lịch cộng đồng tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số. 

Tuy nhiên, để phát triển du lịch cộng đồng thì lực lượng lao động người dân tộc thiểu số cần được đào tạo nghề du lịch để họ chủ động từ hướng dẫn du khách đến chế biến các món ăn đặc sản. Có như vậy mới thu hút được ngày càng nhiều du khách đến với vùng đất này.

Khai thác tiềm năng này, thời gian qua, nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương đã được đào tạo làm du lịch cộng đồng, qua đó, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa cho biết, ngày càng có nhiều tổ chức, đơn vị mở lớp đào tạo người dân tộc thiểu số làm du lịch giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Huyện cũng chỉ đạo các phòng chức năng, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện quan tâm đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số, trong đó chú ý nghề liên quan đến du lịch để khai thác và phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương.

Mới đây, Tổ chức Helvetas Việt Nam phối hợp Ken Travel mở khóa tập huấn cho người dân tộc thiểu số làm ẩm thực du lịch, marketing du lịch, kỹ năng tổ chức lửa trại cho cộng đồng tại xã Hướng Phùng và xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa. Thông qua khóa tập huấn lần này, các học viên là thành viên của 15 hộ gia đình được trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tổ chức khai thác và quảng bá du lịch địa phương phục vụ du khách.

Khánh Vy