- TAND tỉnh Quảng Trị hôm nay đã đưa ra xét xử Nguyễn Văn Thúy (còn gọi là ‘cậu Thủy’) cùng các đồng phạm tội danh ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’, ‘Xâm phạm mồ mả, hài cốt’ và ‘Trộm cắp tài sản’. Hàng trăm người dân địa phương đã đổ về để theo dõi phiên tòa này.

Các bị cáo bị dẫn ra trước vành móng ngựa gồm Nguyễn Văn Thúy (SN 1959, trú Tiên Du, Bắc Ninh); Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy, SN 1962); Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thúy, SN 1969); Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên, SN 1978); Nguyễn Anh Chiều (con rể Duyên, SN 1983, Đông Anh, Hà Nội) và Nguyễn Trường Sơn (SN 1987, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

{keywords}

Thúy cùng các đồng phạm có mặt tại phiên xét xử. Ảnh: Quang Thành

{keywords}

Sau thời gian bị tạm giam phục vụ điều tra, “cậu Thủy” trông gầy đi rất nhiều so với thời điểm thực hiện hành vi “làm giả hài cốt liệt sỹ” để lừa đảo. Ảnh: Quang Thành

Trước đó, tháng 3/2013, đối tượng Nguyễn Văn Thúy cùng đồng bọn đã bị CA Quảng Trị bắt giữ trong vụ “làm giả hài cốt liệt sỹ” để thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Sau thời gian dài tạm giam để phục vụ công tác điều tra, đến 7h30’ sáng nay, “cậu Thủy” cùng đồng bọn được xe Cảnh sát chở đến trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị (số 60 Đại Cồ Việt, phường Đông Lương, Đông Hà, Quảng Trị) trong sự giám sát chặt chẽ của lực lượng CS bảo vệ, hỗ trợ tư pháp CA tỉnh.

Rất đông người dân địa phương đã đổ về từ sáng sớm để theo dõi phiên tòa. Hàng chục phóng viên các báo đài cũng tham dự để đưa tin về phiên tòa được dự báo sẽ rất ‘nóng’ này.

{keywords}

Phiên tòa thu hút rất đông người tham gia. Trong số đó có nhiều người nạn nhân bị “cậu Thủy” lừa đảo. Ảnh: Quang Thành

Theo kết luận của cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Thúy và Mẫn Thị Duyên là những đối tượng đã từng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sau khi chấp hành xong hình phạt trở về sinh sống tại thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Kể từ năm 2008, đối tượng Thúy và Duyên tung tin mình là “Nhà ngoại cảm có khả năng tìm thấy hài cốt”, hai đối tượng này đã lợi dụng lòng tin của các thân nhân liệt sỹ nhằm thực hiện hành vi “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Để thực hiện hành vi, Thúy và Duyên đã rủ Nguyễn Văn Hoành, Mẫn Đức Phương, Nguyễn Anh Chiều và Nguyễn Trường Sơn cùng tham gia thực hiện hành vi phạm tội.

Khi có người liên hệ nhờ tìm kiếm mồ mả, hài cốt, Thúy lấy tiểu sành cũ đưa chôn làm giả nơi có mộ.

Thời gian đầu, Thúy làm để lấy tiếng chứ chưa ra giá. Các gia đình tự nguyện trả công, tùy theo hoàn cảnh gia đình.

Lừa đảo 8 tỷ đồng

Thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội của Thúy và Duyên là khi thân nhân liệt sỹ có nhu cầu tìm kiếm hài cốt thì Thúy yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến liệt sỹ. Đồng thời Thúy thỏa thuận giá cụ thể với họ, trong đó phải đặt tiền trước cho Thúy từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng (gọi là lễ trình) khi nào tìm được hài cốt thì Thúy sẽ gọi điện báo và hẹn thời gian, địa điểm gặp, tổ chức cất bốc.

Sau khi hoàn thành việc tìm và cất bốc hài cốt thì phải đưa tiếp cho Thúy từ 100.000.000 đồng trở lên (gọi là lễ tạ ). Để phục vụ cho việc làm đó, Duyên đã đứng ra mở 2 tài khoản ngân hàng tại Bắc Ninh và Hà Nội để nhận tiền.

Sau khi thỏa thuận và có thông tin của liệt sỹ từ gia đình người thân, ban ngày, Thúy - Duyên đưa cả nhà đến nghĩa trang ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế thắp hương giả vờ là khách viếng nghĩa trang để quan sát tìm chọn khu vực mộ và hướng dẫn cho Hoành, Chiều, Phương và Sơn vào đó lấy trộm hài cốt.

Tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, việc lấy hài cốt được thực hiện bằng cách dùng tay thọc vào lấy cát trong các mộ liệt sỹ chưa biết tên bỏ vào tấm vải trải một bên mộ. Khi đến nắp đậy của tiểu sành thì dùng xà beng thọc xuống làm vỡ nắp, dùng tay lấy xương hài cốt bỏ vào tíu ni lông màu đen, sau khi lấy xong chúng đổ toàn bộ đất cát vào mộ như ban đầu, dùng chổi quyét xóa dấu vết.

Các đối tượng cũng dùng thủ đoạn tương tự để làm giả hài cốt liệt sĩ tại nhiều địa phương khác.

Với các thủ đoạn lừa đảo trên, kể từ năm 2010 đến tháng 3/2014, Thúy cùng đồng bọn đã làm giả hàng trăm hài cốt liệt sỹ và tthu lợi bất chính số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Đến 10h sáng nay, phiên xét xử vẫn đang tiếp tục với phần thẩm vấn các đối tượng.

VietNamNet tiếp tục thông tin diễn biến của phiên tòa!

Quang Thành