- Suốt một tuần qua, Nghệ An - Hà Tĩnh phải hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt. Người dân quay cuồng tìm đủ mọi cách để chống nắng. Nhiều khu vực ở miền núi đã rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Nắng nóng khủng khiếp vượt ngưỡng 40 độ

Những ngày này, nhiệt độ tại phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tăng cao, có nơi vượt ngưỡng 40 độ như Yên Châu (Sơn La) 40,2 độ.

Những hình ảnh người dân chống chọi dưới cái nắng 40 độ được PV VietNamNet ghi nhận:

{keywords}

Nắng nóng gay gắt ở khu vực Cửa Rào, huyện Tương Dương (Nghệ An), nơi vốn được xem là ‘chảo lửa Đông Dương’. Trong những ngày qua, nhiệt độ buổi trưa ở đây có lúc xấp xỉ 40 độ C.

{keywords}

Một bà mẹ ở Nọng Dẻ (huyện Kỳ Sơn) đưa con nhỏ ra suối tránh nắng. Khu vực biên giới ở Nghệ An luôn phải hứng chịu nắng nóng gay gắt.

{keywords}

{keywords}

Các em bé ở xã biên giới Nậm Cắn đi lấy nước sạch dưới cái nắng gay gắt. Nhiều năm qua, việc xây dựng hàng loạt nhà máy thủy điện cũng như tình trạng đào đãi vàng trái phép đã khiến nước các con sông như Nậm Nơn, Nậm Mộ luôn đặc quánh. Người dân luôn phải đi lấy nước xa nhà.

{keywords}

Người dân phải làm chòi chống nắng cho trâu bò. Trước nay, bà con người Thái, Mông luôn thả rông trâu bò trên vườn đồi, tuy nhiên do cái nắng gay gắt, họ phải dựng các chòi ven suối để chống nắng cho gia súc.

{keywords}

Các em học sinh miền núi tranh thủ giờ ra chơi chạy đến các bể để hứng nước sạch.

{keywords}

{keywords}
Không chỉ ở khu vực miền núi, tại TP. Vinh và phụ cận cũng đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt. Người dân phải bịt kín toàn thân mỗi khi ra đường.

{keywords}

Sinh viên đi bộ đến trường, vừa bịt kín mặt, đội mũ lại vừa che ô để tránh cái nắng gay gắt.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Tại Hà Tĩnh, nhiều ngày qua, người dân đang phải sống trong một "chảo lửa" khổng lồ, không khí oi bức, khô ráp và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Thời tiết nắng nóng đã khiến ai cũng thấy ngột ngạt, khó chịu.

{keywords}

Những ngày nắng nóng vừa qua, bãi biển Cửa Lò luôn đông nghịt người dân và du khách về nghỉ mát, tránh nắng.

{keywords}

Dù thời tiết rất nắng nóng, nhưng người nông dân vẫn ra đồng làm việc.

 Chị Nguyễn Thị Huệ (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) chia sẻ, nắng đầu mùa rất oi bức và khó chịu. Tuy nhiên, công việc nhà nông thì không thể bỏ. Để "chống chọi" lại cái nắng gay gắt, chị phải dùng tới áo tơi mới làm việc được.

{keywords}

{keywords} 

 Người lao động ở Hà Tĩnh chống chọi với nắng nóng

Cao Thái - Văn Đức