Vào 19h ngày 16/11, trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình sẽ diễn ra trận đấu bóng đá trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á, giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Ả Rập Xê Út.

Sở TT&TT Hà Nội vừa cập nhật thông tin từ Ban tổ chức về những yêu cầu phục vụ công tác phòng dịch Covid-19 mà khán giả đến sân Mỹ Đình xem trận bóng đá giữa 2 đội tuyển Việt Nam - Ả Rập Xê Út cần thực hiện.

Cụ thể, khán giả khi tới sân vận động quốc gia Mỹ Đình cần xuất trình tại cổng kiểm soát các giấy tờ gồm: Vé xem trận đấu; Giấy chứng nhận hoặc xác nhận điện tử về việc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin (mũi 02 đã qua 14 ngày trở lên) và hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng trở lại đây; Giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong thời gian tối đa 72 giờ trước khi trận đấu diễn ra; Giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu...

{keywords}
Quản lý người vào ra địa điểm bằng quét mã QR là giải pháp đã và đang giúp các địa phương truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, các cổ động viên đến cổ vũ đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với đội tuyển Ả Rập Xê Út vào ngày 16/11 còn cần phải cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-Covid hoặc Sổ Sức khỏe điện tử để khai báo y tế và thực hiện quét mã QR tại các cửa kiểm soát.

Các khán giả cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là ngồi giãn cách trên khán đài, đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian có mặt tại sân Mỹ Đình; Có mặt tại sân từ 120 phút trước giờ diễn ra trận đấu để thực hiện khai báo y tế và kiểm tra an ninh; Không mang theo các vật dụng sắc nhọn, pháo bông, bình xịt hơi cay hay bất kỳ vật dụng gì tương tự… có thể gây thương tích cho người khác hoặc các chất cấm theo quy định của Luật pháp Việt Nam vào khu vực diễn ra sự kiện.

Theo thông tin từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), khán giả vào Sân vận động quốc gia Mỹ Đình cổ vũ đội tuyển Việt Nam và Ả Rập Xê Út sẽ phải qua 3 vòng kiểm tra an ninh để đảm bảo an toàn về trật tự xã hội cũng như phòng chống dịch Covid-19.

VFF cũng lưu ý thêm, do các yêu cầu về phòng, chống dịch nên trong sân không tổ chức bán hàng ăn/uống, khán giả được phép mang đồ ăn nhẹ, đồ uống trong túi nilon hoặc cốc giấy không nắp; không mang chai nước vào sân; không mang banner quảng bá thương hiệu của các đơn vị không phải Nhà tài trợ của Giải vào sân; không hút thuốc lá trên khán đài trong suốt thời gian theo dõi trận đấu.

Khán giả chủ động thực hiện xét nghiệm trước khi đến Sân vận động, không đưa trẻ em đến Sân vận động do chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Ban tổ chức có quyền từ chối sự tham gia của bất kỳ khán giả nào không tuân theo quy định và không hoàn trả lại tiền vé.

{keywords}
Cổ động viên vào sân xem trận Việt Nam - Nhật Bản ngày 11/11 thực hiện quét QR cá nhân trên thiết bị của Ban tổ chức.

Quy định về kiểm soát thông tin người vào sân Mỹ Đình bằng cách quét mã QR đã được Ban tổ chức áp dụng từ trận đấu giữa Việt Nam – Nhật Bản vào tối 11/11.

Để chuẩn bị cho việc tổ chức quét mã QR kiểm soát các cổ động viên khi vào sân vận động Mỹ Đình cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam, từ trung tuần tháng 10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã phối hợp với Sở TT&TT Hà Nội và Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid 19 quốc gia bố trí các điểm quét QR tại tất cả 56 cửa vào ra khán đài của sân Mỹ Đình.

Khai báo y tế và quản lý thông tin người vào ra các địa điểm bằng quét QR Code là giải pháp công nghệ đã và đang được Hà Nội quyết liệt áp dụng, nhờ đó đã góp phần công nghệ góp phần đưa Hà Nội trở lại trạng thái bình thường mới.

Là một trong những địa phương ứng dụng hiệu quả nền tảng khai báo y tế và quản lý thông tin người vào ra các địa điểm bằng quét QR Code, trong đợt dịch thứ tư, Hà Nội có tổng số F0 phát hiện được từ hoạt động giám sát người có triệu chứng nghi ngờ chiếm gần 40% số ca mắc ghi nhận của toàn thành phố.

Theo thống kê của Sở TT&TT Hà Nội, tính đến hết ngày 11/11, tổng số địa điểm quét mã QR trên địa bàn thành phố là 690.115 điểm, tăng 393.868 địa điểm so với ngày 21/9. Tổng số lượt quét mã QR trên phạm vi toàn thành phố trong ngày 11/11 là 478.597 lượt, trung bình 7 ngày vừa qua là 450.430 lượt. Tổng số người đi/đến check-in tại các địa điểm quét QR trong ngày 11/11 là 386.788 người. 

Là ứng dụng do Ban chỉ đạo quốc gia chỉ đạo xây dựng phục vụ phòng chống dịch Covid-19, PC-Covid được đưa vào vận hành từ ngày 30/9. Ứng dụng này được phát triển trên cơ sở tổng hợp tính năng của các ứng dụng phòng chống dịch trước đây như Bluezone, NCOVI, VHD... và được thiết kế lại sao cho thuận tiện nhất với người dùng. Trong đó, cấp và quản lý mã QR cá nhân và địa điểm, quét mã QR là những chức năng quan trọng của PC-Covid, đang hỗ trợ đắc lực các địa phương trong công tác phòng chống dịch, thông qua việc triển khai nền tảng khai báo y tế và quản lý thông tin người vào ra những địa điểm bằng mã QR. Hiện nay, ứng dụng PC-Covid đã có thể khai báo y tế nhanh chỉ với "1 chạm" và quét mã QR ghi nhận vào ra địa điểm ngay cả khi thiết bị không kết nối mạng Internet.

Vân Anh

Phiên bản mới PC-Covid có thể quét mã QR không cần mạng Internet

Phiên bản mới PC-Covid có thể quét mã QR không cần mạng Internet

Trong phiên bản mới nhất, ứng dụng PC-Covid cho phép người dùng có thể khai báo y tế nhanh chỉ với “1 chạm” và quét mã QR ghi nhận vào ra địa điểm ngay cả khi thiết bị không kết nối mạng Internet.