1. Nếu chưa bao giờ hút thuốc, bạn không cần phải lo lắng về bệnh ung thư phổi?

  • Đúng
  • Sai
Chính xác

Cho đến nay, hút thuốc là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư phổi. Tuy nhiên, có tới 20% số người được chẩn đoán mắc ung thư phổi ở Mỹ chưa bao giờ hút thuốc, thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới.

Các bệnh nhân có thể đã tiếp xúc với radon, khói thuốc thụ động, ô nhiễm không khí và một số tác nhân gây ung thư tại nơi sống, làm việc.

Những người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc thụ động sẽ hấp thụ nicotine và các hóa chất gây ung thư. Nhóm người này có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn khoảng 20 đến 30%.

2. Bạn không có cách nào để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi?

  • Đúng
  • Sai
Chính xác

Những người hút thuốc có thể bỏ thuốc lá, điều này làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi. Họ cũng nên biết các triệu chứng của ung thư phổi, như đau ngực, suy nhược và khó thở, đồng thời đi khám bác sĩ nếu nhận thấy những biểu hiện này. 

Những người không hút thuốc cũng nên đề phòng như hạn chế tiếp xúc với khói thuốc thụ động. Ngoài ra, cần tránh sống và làm việc trong những môi trường độc hại có chứa radon, amiăng, quặng phóng xạ, khí thải động cơ diesel. 

3. Đối với những người hút thuốc, phần lớn tổn thương phổi dẫn đến ung thư có thể hết nếu họ bỏ thói quen trên?

  • Đúng
  • Sai
Chính xác

Theo American Cancer Society, theo thời gian, có rất nhiều lợi ích khi bỏ hút thuốc: 

- 2 tuần đến 3 tháng sau khi bỏ thuốc, hệ tuần hoàn được cải thiện và chức năng phổi tốt hơn.

- Từ 1 đến 9 tháng sau, tình trạng ho và khó thở giảm dần.

- 10 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ tử vong vì ung thư phổi chỉ bằng một nửa so với người vẫn còn hút thuốc.

Bỏ thuốc lá khi bạn còn trẻ sẽ giảm rủi ro sức khỏe. Bỏ thuốc ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể trả lại những năm tuổi thọ mà bạn có nguy cơ mất đi nếu tiếp tục hút thuốc.

4. Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất?

  • Đúng
  • Sai
Chính xác

Ung thư phổi cho đến nay là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư. Tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi và phế quản sống sót sau 5 năm là 23%. 

Số người chết vì ung thư phổi mỗi năm trên thế giới (1,6 triệu ca) hơn ung thư vú, đại trực tràng và tuyến tiền liệt cộng lại. Trong những năm gần đây, đã có nhiều phương pháp điều trị mới kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư phổi, nhưng đây vẫn là một căn bệnh chết người.

Tiến sĩ người Mỹ, Alan Sandler, giải thích: “Trong nhiều thập kỷ, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất, chiếm 1/5 số ca tử vong do ung thư. Đây vẫn là một trong những bệnh ung thư khó điều trị nhất”. 

5. Ung thư phổi thường không gây ra triệu chứng gì cho đến khi quá muộn để chữa khỏi?

  • Đúng
  • Sai
Chính xác

Hầu hết các dạng ung thư phổi không gây ra triệu chứng rõ ràng cho khi đã di căn. Tuy nhiên, một số người vẫn xuất hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu: 

- Ho dai dẳng, ngày càng nặng hơn

- Đau ngực thường trầm trọng hơn khi thở sâu, ho hoặc cười

- Sụt cân và chán ăn không rõ nguyên nhân

- Ho ra máu hoặc đờm màu gỉ sắt 

- Các bệnh nhiễm trùng như viêm phế quản và viêm phổi không khỏi hoặc tái phát

Những người đang hút thuốc và những người mới bỏ nên sàng lọc ung thư phổi. Khám sàng lọc giúp bạn có cơ hội phát hiện ung thư phổi sớm, khi u còn nhỏ và dễ điều trị hơn.