01. Đâu là quốc gia nhỏ nhất thế giới (xét về diện tích)?

A. Monaco

B. Thành Vatican

Đáp án: Có diện tích chỉ 0,44 km vuông, dân số khoảng 1.000 người, nằm trọn trong lòng thủ đô Rome của Italy, Vatican chính là quốc gia nhỏ nhất thế giới. Được thành lập vào năm 1929, nơi đây có tòa thánh Vatican, quảng trường thánh Peter - 2 địa danh nổi tiếng mà những người theo Thiên chúa giáo luôn mong muốn được một lần ghé thăm. Vatican là quốc gia có nền kinh tế phi thương độc nhất vô nhị trên thế giới, chủ yếu do các khoản quyên góp của người Thiên chúa giáo La Mã trên khắp thế giới và thu nhập từ bán tem, ấn phẩm, đồ lưu niệm.

C. Đảo Marshall

D. Nauru

 

02. Quốc gia nào có dân số ít nhất trên thế giới?

A. Palau

B. Thành Vatican

Đáp án: Với dân số chỉ khoảng 1.000 người, Thành Vatican ở Châu Âu cũng là quốc gia có dân số nhỏ nhất trên thế giới. Ngoài ra, có chưa đến 40.000 người sinh sống ở các nước khác như Tuvalu, Palau, San Marino, Liechtenstein và Monaco. Trong khi đó, Quần đảo Marshall, Quần đảo Bắc Mariana, St. Kitts và Nevis, Samoa thuộc Mỹ, Greenland và Quần đảo Cayman mỗi nước chỉ có dưới 60.000 người.

C. Nauru

D. San Marino

 

03. Đây là bốn quốc gia có diện tích nhỏ nhất châu Âu. Vậy đâu là nước có diện tích lớn nhất trong số này?

A. Luxembourg

B. Liechtenstein

C. Andorra

D. Montenegro

Đáp án: Có diện tích 13.812 km² và dân số khoảng 621.718 (năm 2020) , Cộng hòa Montenegro nằm trên bán đảo Balkan ở Đông Nam châu Âu. Đây cũng là quốc gia ít dân nhất ở Đông Âu. Trừ các tiểu quốc gia, nó là quốc gia ít dân thứ tư ở châu Âu (chỉ sau Iceland, Malta và Luxembourg) và là nước gốc Slav nhỏ nhất trên thế giới.

 

04. Quốc gia ít dân nhất châu Phi?

A. São Tomé và Príncipe

B. Eswatini (Swaziland)

C. Seychelles

Đáp án: Seychelles tên chính thức là Cộng hòa Seychelles. Đây là một quốc đảo với hơn 100 hòn đảo lớn nhỏ thuộc Châu Phi, nằm trên Ấn Độ Dương. Với dân số chỉ hơn 92.000 người, Seychelles cũng là đất nước có số dân ít nhất tại Châu Phi.

D. Djibouti

 

05. Vậy đâu là quốc gia trên đất liền có diện tích nhỏ nhất châu Phi?

A. Rwanda

B. Gambia

Đáp án: Gambia, tên chính thức Cộng hòa Gambia là một quốc gia tại Tây Phi, được vây quanh bởi Sénégal với một đường bờ biển ngắn giáp với Đại Tây Dương ở cực tây. Đây là nước nhỏ nhất trên lục địa châu Phi với diện tích 10.689 km vuông và dân số khoảng 1.857.181 người.

C. Djibouti

D. Burundi

 

06. Quốc gia Caribe nhỏ nhất là....?

A. Saint Kitts và Nevis

Đáp án: Liên bang Saint Kitts và Nevis là một đảo quốc nằm trong Quần đảo Leeward, Tây Ấn. Saint Kitts và Nevis cũng là quốc gia nhỏ nhất nằm trong vùng Biển Caribe với diện tích chỉ khoảng 261 km² và dân số 46.204 người.

B. Puerto Rico

C. Bahamas

D. Grenada

 

07. Quốc gia nào nhỏ nhất Trung Mỹ?

A. El Salvador

Đáp án: El Salvador là quốc gia nhỏ nhất tại Trung Mỹ với diện tích 21.041 km², xếp hạng 153 thế giới. Tên nguyên thủy tiếng Nahuatl của đất này là 'Cuzhcatl', có nghĩa là 'Đất của báu vật'. El Salvador nằm bên bờ Thái Bình Dương, giữa Guatemala và Honduras.

B. Belize

C. Nicaragua

D. Guatemala

 

08. Vậy đâu là quốc gia nhỏ nhất Nam Mỹ?

A. Ecuador

B. Uruguay

C. Suriname

Đáp án: Suriname, tên chính thức được gọi là Cộng hòa Suriname, là quốc gia có chủ quyền nhỏ nhất về diện tích ở Nam Mỹ. Diện tích của Suriname vào khoảng 163.821 km². Đây cũng là khu vực nói tiếng Hà Lan duy nhất ở Tây Bán Cầu không thuộc Vương quốc Hà Lan.

D. Guyana

 

09. Singapore vốn bị lầm tưởng là quốc gia nhỏ nhất châu Á nhưng sự thực đó là...?

A. Brunei

B. Maldives

Đáp án: Nếu như, Trung quốc với diện tích gần 9,6 triệu km² xếp đầu Châu Á, thì Maldives chính là nước có diện tích nhỏ nhất Châu Á diện tích chỉ vỏn vẹn 297,8 km². Maldives nằm ở phía Nam quần đảo Lakshadweep thuộc Ấn Độ, và cách khoảng 700 km phía Tây Nam Sri Lanka. 26 đảo san hô của Maldives bao vòng quanh một lãnh thổ gồm 1.192 đảo nhỏ, khoảng 200 đảo trong số này có các cộng đồng địa phương sinh sống.

C. Đông Timor

D. Không, chắc chắn đó là Singapore

 

10. Vậy đâu là quốc đảo Thái Bình Dương nhỏ nhất?

A. Nauru

Đáp án: Nauru, tên chính thức là nước Cộng hòa Nauru, là một đảo quốc tại Micronesia thuộc Nam Thái Bình Dương. Với 9.378 cư dân sống trên một diện tích 21 km vuông, Nauru là quốc gia nhỏ nhất tại Nam Thái Bình Dương, nhỏ thứ ba trên thế giới về diện tích, chỉ sau Thành Vatican và Công quốc Monaco, quốc gia đầu tiên không có thủ đô hay thành phố và là đảo quốc nhỏ nhất trên thế giới. Ngoài ra, Nauru còn là nước cộng hòa có diện tích nhỏ nhất trên thế giới.

B. Kiribati

C. Polynesia thuộc Pháp

D. Tuvalu

 

11. Đây là hình ảnh của quốc gia nhỏ bé nào?

A. Malta

B. Liechtenstein

C. Cộng hòa Síp

D. San Marino

Đáp án: San Marino, có tên đầy đủ là Cộng hòa Đại bình yên San Marino, là một trong những nước nhỏ nhất trên thế giới tại khu vực Nam Âu, nằm hoàn toàn trong lãnh thổ nước Ý với diện tích 61 km vuông.

 

12. Đảo quốc nhỏ bé này là...?

A. Dominica

Đáp án: Cộng hoà Dominica là một quốc gia nằm trên đảo Hispaniola thuộc quần đảo Đại Antilles của vùng Caribe. Đây là quốc gia lớn thứ hai ở Antilles theo diện tích (sau Cuba) với 48.671 km vuông và lớn thứ ba theo dân số, với khoảng 10,8 triệu người (ước tính năm 2020).

B. Tonga

C. Barbados

D. Saint Lucia

 

13. Đây là quốc kỳ của đất nước nhỏ bé nào?

A. Comoros

B. Grenada

C. Saint Vincent và Grenadines

Đáp án: Saint Vincent và Grenadines là một đảo quốc thuộc chuỗi đảo Tiểu Antilles trong lòng biển Caribe. Vùng lãnh thổ rộng 389 km² này có quốc kỳ chính thức từ ngày 21 tháng 10 năm 1985. Nó là lá cờ ba màu sọc dọc màu xanh lam, vàng, xanh lá và ba hình kim cương màu xanh lá tạo thành hình chữ V ở giữa. Kích thước ba sọc màu theo tỉ lệ của quốc kỳ Canada. Chữ V tượng trưng cho Vincet.

D. Saint Kitts và Nevis

 

14. Những quốc gia châu Âu nào có chung đường biên giới với Liechtenstein nhỏ bé?

A. Luxembourg, Pháp và Bỉ

B. Thụy Sĩ và Pháp

C. Slovenia, Áo và Hungary

D. Áo và Thụy Sĩ

Đáp án: Liechtenstein, tên chính thức Thân vương quốc Liechtenstein, là một quốc gia vùng Alps nhỏ bao quanh bởi các nước không giáp biển ở Tây Âu, giáp với các bang St. Gallen và Graubünden của Thụy Sĩ ở phía tây và bang Voralberg của Áo ở phía đông, có diện tích khoảng 160 km² và dân số là 38.137 người (năm 2020).

 

15. Cuối cùng thì đâu là quốc gia nhỏ nhất trong số 4 quốc gia nhỏ bé dưới đây?

A. Samoa

B. Tonga

C. Liên bang Micronesia

Đáp án: Liên bang Micronesia là một đảo quốc nằm ở Thái Bình Dương, phía đông bắc của Papua New Guinea với diện tích 702 km², xếp hạng 188 trên thế giới và dân số vào khoảng hơn 100.000 người.

D. Bahrain

 Đỗ An (Tổng hợp)