Sáng sớm nay theo giờ Việt Nam, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu hủy bỏ những quy tắc ngăn cản các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) bán lịch sử duyệt web và dữ liệu sử dụng ứng dụng của khách hàng mà không có sự đồng ý rõ ràng. Thượng viện Mỹ cũng thông qua dự luật này vào tuần trước, như vậy trở ngại duy nhất hiện giờ chỉ là chữ ký của Tổng thống Trump và Nhà Trắng cho rằng ông Trump sẽ đồng ý ký.

Các quy tắc vừa bị hủy bỏ yêu cầu các ISP cung cấp bằng chứng về sự đồng ý rõ ràng từ khách hàng trước khi bán dữ liệu nhạy cảm, bao gồm lịch sử duyệt web và dữ liệu sử dụng ứng dụng. Dallas Harris, một nhân viên chính sách của nhóm tư vấn về quyền riêng tư Public Knowledge, chia sẻ với Gizmodo rằng nếu không có những quy tắc này "sẽ không có sự bảo vệ mạnh mẽ của liên bang đối với người tiêu dùng khi ISP sử dụng thông tin của họ". Theo quy định hiện hành, khách hàng được quyền không cho phép nhà cung cấp dịch vụ bán dữ liệu của họ, nhưng nếu không có quy tắc để giải thích quy chế đó thì sẽ khó thực hiện hơn.

Vậy điều này có ý nghĩa như thế nào đối với người tiêu dùng? Theo những lời ông Harris chia sẻ với Gizmodo thì người tiêu dùng sẽ phải tự bảo vệ sự riêng tư của mình. Thực tế, ông Harris cho biết, điều này có nghĩa là bạn nên “vào mạng ngay lập tức, mở trang web của nhà cung cấp dịch vụ Internet và lựa chọn không cho phép bán dữ liệu cá nhân”. Hoặc bạn có thể dùng các dịch vụ VPN, tuy nhiên bạn phải chọn một nhà cung cấp dịch vụ mà bạn tin tưởng rằng họ sẽ không bán dữ liệu của bạn.

Theo Electronic Frontier Foundation thì sẽ có nhiều hậu quả nghiêm trọng về an ninh liên quan đế vấn đề này: Nếu các nhà mạng tìm cách bán dữ liệu khách hàng, “nhà cung cấp Internet sẽ cần phải ghi chép và lưu trữ nhiều dữ liệu nhạy cảm của khách hàng và đây có thể trở thành mục tiêu của hacker”. Thậm chí nếu họ ẩn danh các dữ liệu nhạy cảm của khách hàng trước khi bán cho các nhà quảng cáo thì đầu tiên họ cũng cần thu thập dữ liệu trước, thế nhưng các công ty này lại không có những biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ dữ liệu khách hàng. Chẳng hạn, năm 2015, Comcast đã phải trả 33 triệu USD để dàn xếp một vụ việc do vô tình tiết lộ thông tin về những người sử dụng đã trả tiền để số điện thoại của mình không bị công khai, bao gồm cả các nạn nhân của những vụ bạo lực gia đình.

Điều này còn khó khăn hơn nhiều do sự khiếm khuyết trong cạnh tranh băng thông rộng. Hơn một nửa số người Mỹ có một hoặc thậm chí không có quyền lựa chọn nhà cung cấp, vì vậy nếu bạn không thích chính sách thu thập dữ liệu của nhà mạng này thì rất có thể bạn cũng chẳng làm gì được nhiều và các nhà cung cấp biết rõ điều đó. Rất ít khả năng các nhà cung cấp sẽ bỏ qua những đồng đô-la quảng cáo ngọt ngào để đảm bảo sự riêng tư của khách hàng, khi họ biết rằng những khách hàng đó không có nhiều lựa chọn.

Sau khi Thượng viện thông qua quyết định vào tuần trước, dự luật đã bị các nhóm ủng hộ phản đối quyết liệt. Trong khi đó, các nhóm vận động hành lang đại diện cho các nhà cung cấp Internet và các công ty công nghệ lại khen ngợi dự luật. Tuần trước, Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng, đại diện cho các công ty như Facebook, Apple và Twitter, cho biết quy định về sự riêng tư này "có nguy cơ làm suy yếu sự đổi mới và cạnh tranh trong hệ sinh thái Internet".

Tóm lại, trang Gizmodo khuyến cáo người dùng Internet tại Mỹ phải liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet để tìm hiểu về việc bán dữ liệu và cho rằng đáng lẽ mọi thứ có thể tốt đẹp hơn nếu Quốc hội đã làm những gì họ thường làm hay không làm gì cả. Thay vào đó, họ làm mọi thứ tồi tệ hơn đối với bất cứ người nào không điều hành một công ty Internet hoặc một công ty quảng cáo. Người tiêu dùng thực sự sợ hãi về sự riêng tư trên mạng của họ. Theo Gizmodo, đó là một hành động được thiết kế để tạo lợi ích cho một số công ty vốn đã rất giàu có và hầu như không ai muốn.