Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong buổi phỏng vấn tờ báo Le Parisien hôm 4/1 đã nói rằng, những người “không tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là vô trách nhiệm”, và ông "có kế hoạch khiến cuộc sống của họ gặp khó khăn, để buộc họ phải tiêm vắc xin". “Những người vô trách nhiệm như vậy không còn là công dân”, ông Macron khi đó nói.

{keywords}
Quốc hội Pháp họp hôm 3/1. Ảnh: Reuters

Theo nhà lập pháp Christian Jacob, Tổng thống Pháp không thể có những phát ngôn như vậy được. “Tôi ủng hộ giấy chứng nhận tiêm chủng, nhưng tôi không thể ủng hộ một văn bản có mục tiêu nhằm ‘chọc giận’ người dân Pháp. Chúng tôi không thể tiếp tục tranh luận mà không nhận được câu trả lời rõ ràng về điều này”, nhà lập pháp Jacob nói.

Một số nghị sĩ đối lập khác cũng tuyên bố ủng hộ ông Jacob, và yêu cầu Thủ tướng Pháp Jean Castex phải tới đối thoại với họ, khiến phiên họp phải tạm hoãn.

Hãng tin Reuters nhận định, dù nước Pháp có truyền thống nghi ngờ vắc xin hơn so với các quốc gia xung quanh, nhưng nước này lại là một trong những quốc gia đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất Liên minh châu Âu (EU), khi có gần 90% người Pháp trên 12 tuổi đã được nhận vắc xin phòng Covid-19.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

WHO có tin tích cực về Omicron, Mỹ, Anh, Pháp lập kỷ lục buồn

WHO có tin tích cực về Omicron, Mỹ, Anh, Pháp lập kỷ lục buồn

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 4/1 đã đưa ra một thông tin tích cực về biến thể Omicron.

Israel mở rộng tiêm liều vắc xin thứ 4, Pháp ghi nhận kỷ lục mới về Covid-19

Israel mở rộng tiêm liều vắc xin thứ 4, Pháp ghi nhận kỷ lục mới về Covid-19

Thủ tướng Israel thông báo, nước này sẽ bắt đầu tiêm liều vắc xin ngừa Covid-19 thứ 4 cho những người trên 60 tuổi và nhân viên y tế, trong bối cảnh gia tăng ca mắc mới vì biến thể Omicron.