Trình bày tờ trình, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, việc ban hành luật này rất cần thiết nhằm triển khai thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư, hoàn thiện cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay.
Bộ Công an sát hạch GPLX, quản lý sẽ xuyên suốt, chặt chẽ
Dự Luật gồm 8 chương, 72 điều, trong đó có quy định nhiều điểm mới trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, quản lý lái xe bằng cơ sở dữ liệu có liên thông với các bộ, ngành liên quan.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc. |
Theo dự thảo luật, Điều 42 về sát hạch lái xe có đưa ra quy định "Bộ trưởng Bộ Công an quy định về sát hạch lái xe, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ". Việc cấp, cấp lại, đổi, thu hồi GPLX cũng do Bộ trưởng Công an quy định.
Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh nhất trí với sự cần thiết ban hành luật. Việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành 2 luật điều chỉnh cụ thể đối với mỗi lĩnh vực là rất cần thiết, sẽ quy định đầy đủ hơn, cụ thể hơn.
Thẩm tra quy định thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An Ninh cho rằng, từ năm 2001 đến nay, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ (2001 và 2008) và được thực hiện ổn định. Bộ Giao thông Vận tải đã cơ bản thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về hoạt động này; thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số bất cập về chất lượng đào tạo, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và theo dõi thi hành pháp luật về an toàn giao thông đối với người lái xe.
Theo ông Việt, quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX thuộc phạm vi quản lý người điều khiển phương tiện giao thông, liên quan trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, nên khi tách ra thành hai luật thì nội dung này thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là phù hợp.
Đồng thời, giao Bộ Công an để thống nhất quản lý về phương tiện và người tham gia giao thông; quản lý hành vi chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông một cách xuyên suốt, chặt chẽ từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp GPLX và sau khi được cấp GPLX.
Nội dung này cũng đã được Chính phủ thảo luận và thống nhất. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị xây dựng 2 phương án: quy định luật này (phương án 1) hoặc quy định trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (phương án 2).
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt. |
“Bản chất của vấn đề là xác định bộ nào quản lý Nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp, đổi và thu hồi GPLX và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất trình Quốc hội phương án 1. Thường trực Ủy ban nhất trí với phương án 1 mà Chính phủ đã thống nhất và giao Bộ Công an quản lý Nhà nước vì nội dung này thuộc thẩm quyền phân công của Chính phủ”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh thông tin.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức biên chế, kinh phí thực hiện, tính hiệu quả của cả 2 phương án nêu trên và kinh nghiệm quản lý của các nước.
"Đây là vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chỉ đạo", ông Võ Trọng Việt nói.
Quốc hội sẽ quyết định ai sát hạch GPLX
Góp ý sau đó, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng việc đưa đào tạo, sát hạch cấp GPLX từ Bộ Giao thông Vận tải về Bộ Công an là bình thường. Chuyện chuyển nhiệm vụ từ bộ này sang bộ kia giống như sáp nhập bộ máy, tách ra, nhập vào đều có căn cứ và quan trọng là có sự đồng thuận cao.
Ông Chiến nhất trí bổ sung dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ vào chương trình xây dựng luật pháp lệnh để trình Quốc hội kỳ họp tới.
Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, thời gian qua việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đã được thực hiện tốt. Nếu xã hội làm tốt thì nên ủng hộ và Nhà nước không nên “ôm” vào.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng đề nghị cần đánh giá kỹ tác động khi chuyển các trung tâm thực hiện nhiệm vụ này sang cơ quan công an.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị những vấn đề gì mới cần phải rất thận trọng. Việc giao quyền quản lý từ bộ này sang bộ kia cần có tổng kết, lấy ý kiến ĐBQH thậm chí là xin ý kiến cấp có thẩm quyền. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đồng ý trình quy định này ra Quốc hội để xin ý kiến.
Giải trình sau đó, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định: "Việc cấp GPLX, chúng tôi sẽ đảm bảo hạn chế tối thiểu giấy phép giả".
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ. |
Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thống nhất trình luật này ra kỳ họp Quốc hội thứ 10. Riêng quy định về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi và thu hồi GPLX còn ý kiến khác nhau dù dự luật chỉ thể hiện một phương án.
“Bản chất của vấn đề là xác định bộ nào quản lý nội dung này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, nội dung này liên quan đến công tác quản lý Nhà nước, Chính phủ chịu trách nhiệm chính trong tổ chức điều hành, phân công nhiệm vụ. Việc giao cơ quan quản lý phải có thẩm định, đánh giá kỹ, nhất là vấn đề liên quan tổ chức bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm kinh nghiệm các nước"- ông Tỵ nói. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ thêm và Quốc hội sẽ xem xét quyết định việc này.
Thu Hằng
Thay đổi cơ quan cấp bằng lái xe không phải vì 'quyền anh quyền tôi'
Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an khẳng định, việc giao cơ quan nào cấp bằng lái xe không phải "quyền anh, quyền tôi" mà để tạo thuận lợi cho người dân và quản lý.