Đây là nội dung đáng chú ý trong văn bản mà VCCI vừa gửi Bộ Tài chính về việc góp ý Dự thảo Nghị định liên quan đến quy định về hóa đơn, chứng từ.

Tại văn bản góp ý này, VCCI chỉ ra nhiều điểm gây bất lợi cho doanh nghiệp.

Theo Dự thảo, các cơ sở kinh doanh thương mại bán lẻ, dịch vụ ăn uống theo chuỗi không được xuất hóa đơn cuối ngày mà phải xuất theo từng lần mua hàng từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. 

Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, quy định này làm tăng rất nhiều chi phí trong đầu tư ban đầu cũng như quá trình duy trì hệ thống, dữ liệu. 

Góp ý cho quy định này, VCCI lưu ý, việc này sẽ tạo áp lực lớn lên nhóm ngành kinh doanh thương mại bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo chuỗi.

sieu thi 1.jpg
VCCI cho rằng quy định xuất hóa đơn theo từng lần mua hàng thay vì vào cuối ngày khiến doanh nghiệp bán lẻ, dịch vụ đội nhiều chi phí. (Ảnh: Anh Nguyễn)

Liên quan đến quy định xuất hóa đơn với kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có phần mềm tính tiền, VCCI cho rằng, việc quy định gửi dữ liệu hóa đơn taxi về cơ quan thuế sau mỗi chuyến đi, theo phản ánh của doanh nghiệp, có thể dẫn đến một số khó khăn trong quá trình thực hiện.

Chẳng hạn, chi phí nâng cấp phần mềm của các hãng taxi tăng lên, tài xế taxi quên/gặp khó khăn về thao tác thực hiện dẫn đến tắc đường…). Khi đó, doanh nghiệp có thể bị phạt do chuyển dữ liệu sai thời điểm. 

Do vậy, VCCI đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc lại quy định, trong đó đánh giá tác động về chi phí lợi ích, có sửa đổi để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Về hóa đơn chiết khấu thương mại, Dự thảo quy định số tiền chiết khấu được tạo sau khi kết thúc chương trình chiết khấu thì được lập hóa đơn điều chỉnh. 

Song theo phản ánh của doanh nghiệp, quy định này sẽ làm phát sinh khối lượng công việc rất lớn vì mỗi hóa đơn điều chỉnh chỉ được áp dụng cho một hóa đơn, trong khi doanh nghiệp có thể kinh doanh nhiều mặt hàng, có nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau, mỗi chương trình áp cho từng mặt hàng.

Việc này khiến lượng hóa đơn tăng lên đáng kể, làm phát sinh chi phí, nguồn lực cho doanh nghiệp. Nếu cho phép một hóa đơn điều chỉnh nhiều hóa đơn, việc liệt kê danh sách trên hóa đơn chiết khấu cũng tạo gánh nặng cho doanh nghiệp, đồng thời phụ thuộc vào việc xử lý hệ thống có được hay không.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp doanh nghiệp chỉ xác định được khách hàng thỏa mãn điều kiện khi kết thúc chương trình, trong khi hóa đơn có thể phát sinh tại nhiều kỳ kê khai, từ đó luôn phải điều chỉnh tờ khai thuế giá trị gia tăng. Điều này tạo ra chênh lệch giữa sổ sách kế toán và số liệu kê khai thuế, gây khó khăn trong việc kiểm soát, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc diện công bố thông tin báo cáo tài chính.

Vì vậy, VCCI đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc bổ sung nguyên tắc cho phép doanh nghiệp xuất một hóa đơn chiết khấu (không phải hóa đơn điều chỉnh) và kèm theo bảng kê.

Dự thảo quy định doanh nghiệp phải lập hóa đơn thuế trong các trường hợp: tạm xuất tái nhập, tạm nhập tái xuất nguyên vật liệu, thành phẩm, máy móc, công cụ, dụng cụ; xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc nhận hoàn trả hàng hóa. 

Nhưng VCCI cho hay, theo phản ánh của doanh nghiệp, quy định này là không phù hợp. Vì khi thực hiện các hoạt động trên, doanh nghiệp đã phải thực hiện thủ tục hải quan và xuất hóa đơn thương mại theo đúng quy định. Hoạt động này đã được kiểm soát rất chặt chẽ bởi cơ quan hải quan theo quy định pháp luật hải quan.

Đồng thời, hoạt động này không phải là hoạt động bán hàng, dịch vụ, không nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận, doanh thu tại thị trường Việt Nam mà chỉ nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu. 

Khi đó, yêu cầu phải xuất thêm hóa đơn thuế nội địa sẽ làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, tăng thêm nhân lực của doanh nghiệp. Vì vậy, VCCI cũng góp ý cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.

Về quy định hóa đơn phải thể hiện mã số định danh của người mua, VCCI cho hay, các doanh nghiệp đánh giá là không khả thi vì yêu cầu người mua phải kê khai thông tin về mã số định danh sẽ là một “điểm chặn”, khiến người mua không muốn lấy hóa đơn do không muốn kê khai thông tin này.

Hơn nữa, người bán cũng không có cơ chế xác nhận việc mã số định danh do người mua cung cấp là có chính xác hay không, có đáp ứng điều kiện “mã định danh theo quy định pháp luật và xác thực điện tử” hay không để thể hiện lên hóa đơn.

Việc này sẽ gây rủi ro cho doanh nghiệp khi thực hiện xuất hóa đơn. Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lại quy định này.