VKSND Tối cao có Quy định về ứng xử và văn hóa công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân. Ban hành theo đó là Quyết định 457/QĐ-VKSTC ngày 26/12/2023.

Điều 16 của Quyết định này có nội dung: Quy định cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành kiểm sát nhân dân không sử dụng tên, hình ảnh, phù hiệu ngành làm ảnh đại diện, tài khoản cá nhân trên mạng Internet, mạng xã hội; Không sử dụng trang phục, hình ảnh của Ngành khi tham gia mạng xã hội với mục đích cá nhân…

Về các quy định trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng hoàn toàn hợp lý. Theo luật sư, công nghệ Deepfake hiện nay có thể biến những hình ảnh, thông tin của cá nhân trên không gian mạng trở thành những hình ảnh, clip hoàn toàn mới với nội dung có tính chất lừa đảo.

Thời gian qua, tội phạm sử dụng công nghệ cao đã dùng rất nhiều phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền đặc biệt lớn. Trong đó có không ít trường hợp mạo danh các cơ quan bảo vệ pháp luật như CQĐT, viện kiểm sát, tòa án...

Những hình ảnh kiểm sát viên thật trên không gian mạng bị đánh cắp, bị lợi dụng, sử dụng trái phép để xuyên tạc, lừa đảo, trở thành công cụ cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội...

Bởi vậy, không nên phổ biến đồng phục, phù hiệu và những thông tin, địa chỉ cá nhân, nơi công tác của kiểm sát viên, cán bộ Viện kiểm sát nhân dân lên không gian mạng. Những thông tin hình ảnh của kiểm sát viên, cán bộ Viện kiểm sát có thể bị các đối tượng xấu sử dụng trái phép, giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tiến sĩ Đặng Văn Cường cũng cho rằng, bảo vệ pháp luật là nghề nguy hiểm, vì bảo vệ pháp luật mà xử lý các hành vi vi phạm, nhiều đối tượng không phục hoặc có ý thức coi thường pháp luật có thể dẫn đến thù ghét.

Nếu các đối tượng phạm tội, các đối tượng xấu biết được thông tin về đời tư cá nhân, về cơ quan công tác hoặc những thông tin cá nhân khác của cán bộ Viện kiểm sát thì có thể gây ra những phiền hà, rắc rối, thậm chí nguy hiểm cho các cán bộ.

Chính vì thế, việc bảo vệ cán bộ, bảo vệ uy tín danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của cán bộ ngành kiểm sát nhân dân là cần thiết, trong đó có việc bảo mật thông tin về đời tư cá nhân cũng như thông tin về cơ quan đơn vị công tác, tránh việc phát tán rộng rãi trên không gian mạng.

Tiến sĩ Đặng Văn Cường cho rằng, quy định văn hóa ứng xử không sử dụng tên, hình ảnh, phù hiệu ngành trên không gian mạng cũng là hợp lý, bởi hoạt động trên không gian mạng chủ yếu là hoạt động cá nhân, mang tính chất riêng tư, không cần phải nhân danh một ngành nghề lĩnh vực.

Việc này nhằm tránh trường hợp lợi dụng ngành nghề, vị trí công tác mà có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với tổ chức, cá nhân khác hoặc đối với cơ quan mà các cán bộ đó đang làm việc.

Không gian mạng là không gian mở và đồng thời cũng là không gian mới. Các ngành nghề lĩnh vực và mọi người đều có thể tham gia các hoạt động trên không gian mạng, các hoạt động ngày càng trở nên phổ biến và chiếm ưu thế.

Chính vì vậy, việc ban hành các quy định pháp luật để điều chỉnh hành vi của mọi người trên không gian mạng, đồng thời các quy chế để quản lý cán bộ nhân viên, thành viên của các tổ chức trên không gian mạng sao cho các hoạt động tuân thủ pháp luật và có văn hóa ứng xử phù hợp trên không gian mạng là rất cần thiết.

"Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ ngày càng hoàn thiện để điều chỉnh của hành vi của các tổ chức cá nhân trên không gian mạng. Đồng thời các quy chế, quy tắc ứng xử trên không gian mạng cũng sẽ được ban hành trong hầu hết các cơ quan, đơn vị, tổ chức để đảm bảo một môi trường mạng lành mạnh, an toàn, văn minh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng", lời luật sư Đặng Văn Cường.