Quy định mới loại bỏ tư duy "xe to đền xe nhỏ" khi xảy ra tai nạn

Giải quyết tai nạn giao thông sẽ bỏ tư duy "xe to phải đền xe nhỏ", đây là một trong những điểm tích cực mới được quy định rõ trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa cho biết, tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đang được Chính phủ trình Quốc hội thông qua có rất nhiều điểm mới mang tính tích cực, nhân văn và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Dự thảo Luật này có nhiều điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như: quy định về đấu giá biển số xe, quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; trừ điểm trên giấy phép lái xe; quy định về dừng đỗ xe;… đã được VietNamNet đề cập đến.

Một điểm rất tích cực cũng được “luật hoá” chi tiết trong dự thảo Luật, đó là giải quyết tai nạn giao thông sẽ căn cứ vào lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan, bỏ hoàn toàn tư duy “xe to phải đền xe bé”.

{keywords}
Khi xảy ra tai nạn, Cảnh sát giao thông sẽ điều tra, xác minh, xác định rõ nguyên nhân, hậu quả để làm căn cứ bồi thường theo đúng quy định của pháp luật. 

Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cho rằng, tai nạn giao thông đường bộ là sự việc không ai mong muốn, nhưng nếu xảy ra tai nạn thì phải giải quyết, xử lý nên cần quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, tổ chức có liên quan; có sự kết nối giữa các cơ sở dữ liệu.

“Tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định nhưng giản đơn, chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, tản mát ở vài điều luật, chủ yếu hướng dẫn tại các thông tư của các bộ, hiệu lực pháp lý chưa cao”, đại diện Cục Cảnh sát giao thông nói.

Vị này cho rằng, trong dự thảo Luật mới, nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông phải căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, xác minh, xác định rõ nguyên nhân, hậu quả để làm căn cứ bồi thường.

Cụ thể, tại Điều 57 dự thảo Luật quy định rõ: “Điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông phải làm rõ nguyên nhân do con người, do cơ sở hạ tầng giao thông hay do phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc các yếu tố bất ngờ gây ra làm căn cứ xác định trách nhiệm của người có liên quan trong vụ tai nạn; trách nhiệm cá nhân, cơ quan, tổ chức trong việc quản lý nguồn nguy hiểm gây tai nạn".

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định: “Những hành vi vi phạm do cá nhân, tổ chức thực hiện phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Không có chuyện cứ tai nạn là xe to phải đền xe nhỏ”.

Dự thảo luật mới cũng quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tại hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông; trách nhiệm của cơ quan Y tế; trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp; trách nhiệm của cơ quan Công an; trách nhiệm của cơ quan Quân đội; trách nhiệm của cơ quan, đơn vị bảo trì, khai thác đường bộ và cơ quan, đơn vị đăng kiểm; trách nhiệm của cơ quan, doanh nghiệp bảo hiểm

Đồng thời, nêu rõ lộ trình xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông dùng chung; quy định cách thống kê, báo cáo đánh giá chỉ số tăng, giảm về tai nạn giao thông cho phù hợp với các nước trong khu vực và trên thế giới theo cách tính số vụ, số người chết, số người bị thương trên 100.000 dân, trên 10.000 phương tiện giao thông và thời hạn tính chết do tai nạn giao thông trong 30 ngày, kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn.

 Với 8 chương 93 điều, Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo) bao gồm các nội dung quy định về: Hệ thống báo hiệu đường bộ; quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; tổ chức chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; thực thi pháp luật và trách nhiệm pháp lý; quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đây là dự thảo Luật được Bộ Công an chủ trì soạn thảo, tách biệt hẳn với phần Hạ tầng giao thông đường bộ (do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo) khỏi Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành. Hiện, dự thảo Luật đang được Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua. 

Hoàng Hiệp

Trân trọng mời bạn đọc gửi bài viết, ảnh, video về Ban Ô tô xe máy qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những thông tin phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Từ hôm nay, xe tải nhỏ không được vào nội thành Hà Nội giờ cao điểm

Từ hôm nay, xe tải nhỏ không được vào nội thành Hà Nội giờ cao điểm

Xe tải nhỏ có trọng tải dưới 1,5 tấn; xe bán tải, xe VAN có khối lượng chuyên chở trên 950kg di chuyển trong khu vực nội thành Hà Nội vào giờ cao điểm có thể bị phạt nặng, bắt đầu từ ngày hôm nay 20/10.

tin nổi bật

Giá xe máy tăng chênh kỷ lục, Honda Vision chạm ngưỡng 60 triệu đồng

Phần lớn các mẫu xe máy Honda bị đẩy giá lên cao. Trong đó, Honda Vison tiếp tục gây sốt với mức giá bán ra từ 53-55 triệu đồng, giá lăn bánh theo đó cũng đạt mức 60 triệu.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

10 mẫu xe "vịt hóa thiên nga" chỉ nhờ vài sửa đổi

Từ việc bị chê bai vì vẻ ngoài “kém sắc”, những chiếc xe dưới đây đã thay đổi một cách ngoạn mục nhờ vào một chút sửa đổi.

BMW 'ngược dòng' khi vẫn trang bị hộp số sàn trên các mẫu xe mới

Khi mà phần lớn các hãng xe trong đó có Mercedes-Benz dần "khai tử" hộp số sàn để thay thế bằng hộp số tự động nhanh và tiết kiệm hơn thì BMW vẫn kiên quyết giữ hộp số sàn cho những người đam mê dòng xe hiệu suất cao.

Dừng đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng tốn tiền nộp phạt

Thay vì dừng trước vạch sơn, nhiều phương tiện nhất là xe máy sẵn sàng dừng ngay giữa đường - nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

Nóng trên đường: Kiểu vượt xe siêu ẩu khiến người khác gặp oan gia

Camera hành trình đã ghi lại những pha vượt xe siêu ẩu trên đường không chỉ khiến người trong cuộc gặp tai hoạ mà cả những xe đi bên cạnh cụng bị vạ lây.

Những chi phí đắt đỏ phát sinh khi mua ô tô sang cũ

Nếu đang có ý định mua xe sang cũ, bạn nên cân nhắc vì trong quá trình sử dụng thường sẽ phát sinh nhiều chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần so với xe mua mới hoặc xe phổ thông.

Loạt xe máy giá siêu đắt, ngốn xăng ngang ô tô ở Việt Nam

Những mẫu xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu tương đương với ô tô đều có đặc điểm chung là sở hữu dung tích động cơ lớn và xác xe nặng, giá cũng không hề rẻ ở Việt Nam.

Nữ "ninja" bất ngờ tạt đầu Mercedes-Benz để tìm chỗ tránh nắng

Người phụ nữ mặc áo chống nắng kín mít chạy chiếc Honda Lead bất ngờ tạt đầu chiếc Mercedes-Benz chỉ để tìm chỗ đỗ...dưới bóng cây tránh nắng chờ đèn đỏ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu thêm siêu xe hàng hiếm giá hơn 20 tỷ đồng

Siêu xe thể thao tốc độ Aston Martin Vantage F1 Edition duy nhất mới về Việt Nam nằm trong bộ sưu tập xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, giúp ông chủ hãng cà phê Trung Nguyên tăng số lượng dàn xe Aston Martin lên 7 chiếc.

10 mẫu xe đẹp nhưng lại kém an toàn nhất thập niên 70

Câu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" có lẽ không đúng lắm với 10 mẫu xe khá nổi tiếng của thập niên 70 dưới đây.

Những mẫu siêu xe được trang bị thêm động cơ điện tại Việt Nam

Khi xe điện đang dần trở thành xu thế, nhiều hãng siêu xe đã phát triển những mẫu xe thuần điện và hybrid. Nhiều mẫu xe trong số đó đã xuất hiện tại Việt Nam.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Xe gia đình dưới 700 triệu, chọn Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross?

Phân khúc MPV cỡ nhỏ đang nóng dần lên với sự xuất hiện của Toyota Veloz Cross và Mitsubishi Xpander 2022, cùng được thiết kế theo phong cách mới bắt mắt, nhiều công nghệ an toàn.