UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 20/10.

Văn bản nêu rõ, các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép đến 1,5 tấn (không bao gồm xe bán tải - “xe pickup”, xe VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg) chỉ được hoạt động ngoài giờ cao điểm trên các tuyến đường (giờ cao điểm sáng từ 6h-9h, chiều từ 16h-19h30 hàng ngày).

{keywords}
Từ hôm nay (20/10), xe tải nhỏ, xe bán tải và xe VAN có khối lượng chuyên chở trên 950kg không được vào nội thành trong giờ cao điểm

Các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép từ 1,5 tấn trở lên, xe quá tải, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ chỉ được hoạt động từ 21h đến 6h sáng ngày hôm sau trên các tuyến đường.

Ngoài ra, ô tô kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng được phép hoạt động ngoài giờ cao điểm, trừ các loại xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ ngồi. Xe du lịch có sức chứa từ 35 chỗ ngồi trở lên cũng được phép hoạt động ngoài giờ cao điểm.

{keywords}
Bản đồ minh họa khu vực giới hạn phương tiện khu vực trung tâm TP. Hà Nội

Phạm vi khu vực nội thành hạn chế phương tiện được giới hạn từ phía bên trong đường bao trở vào trung tâm thành phố của các đường: Phạm Văn Đồng-Hồ Tùng Mậu-Lê Đức Thọ-Lê Quang Đạo-Đại lộ Thăng Long-đường 70-đường 72-đường Lê Trọng Tấn-Văn Khê-Phúc La-Cầu Bươu-Phan Trọng Tuệ-Ngọc Hồi-vành đai 3-Nguyễn Văn Linh-cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên- đường Lý Sơn-cầu Đông Trù-Trường Sa-Hoàng Sa-Võ Văn Kiệt-cầu Thăng Long trở vào trung tâm thành phố.

Như vậy, đối tượng ảnh hưởng trực tiếp của việc điều chỉnh quy định này là các loại xe tải nhỏ (dưới 1,5 tấn), xe bán tải và xe VAN có khối lượng chuyên chở trên 950kg. 

Trên thực tế, đa số xe bán tải có khối lượng chuyên chở dưới 950kg. Một số ít xe bán tải có khối lượng chuyên chở trên 950kg là: Ford Ranger XLS đời 2013 có khối lượng chuyên chở cho phép khi tham gia giao thông là 991 kg; Ford Ranger XLS đời 2015 có khối lượng chuyên chở là 957,..

{keywords}
Ford Ranger XLS đời 2013, 2015 có khối lượng chuyên chở ghi trong đăng kiểm trên 950kg

Những loại xe trên đã được coi như là xe tải tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 của Bộ GTVT và không được vào khu vực nội thành Hà Nội từ 20/10 trong khung giờ cao điểm.
Nếu vi phạm, người điều khiển các phương tiện nói trên có thể bị Cảnh sát giao thông xử phạt theo khoản 4, điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt từ 1-2 triệu đồng.

Hoàng Hiệp

Trân trọng mời bạn đọc gửi bài viết, ảnh, video về Ban Ô tô xe máy qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những thông tin phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những mẫu xe máy gắn liền với dân chơi Việt Nam một thời

Những mẫu xe máy gắn liền với dân chơi Việt Nam một thời

Những chiếc Honda 67, "Đê đê đỏ" hay “A còng” từng là phương tiện gắn liền với hình ảnh các dân chơi, là thước đo sự sành điệu của các thế hệ trước.