Ngân hàng Nhà nước quy định mới về việc tổ chức, quản lý sản xuất vàng miếng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Quyết định 02 sửa đổi, bổ sung Quyết định 1623/QĐ-NHNN ngày 23/8/2012 về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của NHNN. Quyết định 02 có hiệu lực kể từ ngày 2/1.

Quyết định 02 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thành phần tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng và bổ sung trách nhiệm của một số đơn vị thuộc NHNN trong công tác tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của NHNN. 

NHNN giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm

NHNN vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng về kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024 với định hướng tăng trưởng tín dụng khoảng 15% và linh hoạt điều chỉnh phù hợp với diễn biến thực tế. NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2024. 

Khác với mọi năm, lần đầu tiên, NHNN giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% ngay từ đầu năm 2024. Đây là quyết định có phần táo bạo của NHNN trong việc cung ứng vốn phục vụ nền kinh tế. Với việc giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% ngay từ đầu năm, thông điệp của NHNN là các ngân hàng thương mại phải quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, có trách nhiệm hơn. (Xem thêm)

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng  

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) nhằm tháo gỡ bất cập, chồng chéo trong hệ thống pháp luật thuế giá trị gia tăng. 

Nội dung cơ bản của dự thảo về cơ bản vẫn được kế thừa từ luật hiện hành nhưng có chỉnh lý, bổ sung cho phù hợp với nội dung chính sách.

sieu thi 990.jpg
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (Ảnh: Hoàng Hà)

Những trường hợp phải xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền từ 10 triệu trở lên

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023, kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền. Làm rõ hơn về quy định này, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN - cho biết quy định chỉ áp dụng với các giao dịch chuyển tiền thông thường, không áp dụng với các giao dịch thanh toán mà ở đó bên nhận tiền đã là điểm đến rõ ràng. 

Đối với trường hợp giao dịch dưới 10 triệu đồng/lần giao dịch, Quyết định 2345 cũng nêu rõ tổng giá trị các giao dịch trong ngày dưới 20 triệu đồng sẽ không phải thực hiện xác thực bằng sinh trắc học.  Nếu tổng giá trị giao dịch thực hiện trong ngày quá 20 triệu đồng, giao dịch tiếp theo sẽ yêu cầu người chuyển tiền xác thực sinh trắc học, nhưng cũng chỉ phải xác thực sinh trắc học một lần khi vượt 20 triệu đồng. (Xem thêm)

Mức phí 4 tuyến đường cao tốc sẽ tăng từ 1/2/2024

Từ ngày 1/2 tới đây, 4 tuyến đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác chính thức tăng phí dịch vụ. 

Theo đó, ba tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng đồng mức bình quân 12% so với phí dịch vụ đường bộ hiện tại. Riêng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng 5%. (Xem thêm)

Xử phạt nghiêm công ty chứng khoán vi phạm trong chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục có văn bản nhắc nhở các công ty chứng khoán trong hoạt động tư vấn, chào mời trái phiếu doanh nghiệp. 

Theo đó, công ty chứng khoán, nhân viên, người hành nghề chứng khoán không được thực hiện tư vấn, chào mời, bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cho đối tượng không đúng quy định... Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xử lý cán bộ liên quan đến vi phạm xăng dầu

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu. 

Theo đó, Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra về xăng dầu đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, có liên quan đến những tồn tại, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra. (Xem thêm)

Miền Bắc lo thiếu điện, Bộ Công Thương tính kế ứng phó

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô năm 2024 từ tháng 4 đến tháng 7.

Theo đó, Kế hoạch được phê duyệt theo đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để dự phòng điều hành công tác đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện quốc gia với tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện (tại đầu cực máy phát) và nhập khẩu của toàn quốc các tháng cao điểm mùa khô trong năm 2024 là 109,183 tỷ kWh. (Xem thêm)

Bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh

Bộ Công Thương yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Đó là một trong những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương đối với các đơn vị thuộc bộ này nhằm đảm bảo cung ứng xăng dầu trong thời gian tới. Tại chỉ thị, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Vụ Thị trường trong nước theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. (Xem thêm)